Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Không thể xem bạo lực với phụ nữ là bình thường

Vatican Insider | Andrea Tornielli | 18-01-2018

PUERTO MALDONADO, PERU

Đức Giáo hoàng gặp gỡ dân chúng ở Puerto Maldonado, và ngài nhắn nhủ họ hãy nói không với kiểu văn hóa “trọng nam khinh nữ.”

Lấy ý từ cái tên của vùng đất này, Madre de Dios – Mẹ Thiên Chúa, Đức Giáo hoàng nhắc nhở rằng, “Đức Mẹ đã sống trong một ngôi làng hẻo lánh, cô lập, có khi còn bị nhiều người xem là vùng hoang vu. Nhưng mẹ đã nhận được lời chào và lời mời không thể tưởng tượng nổi, đó là làm Mẹ Thiên Chúa. Có những niềm vui mà chỉ những người bé nhỏ mới được nghe thấy. Điều đầu tiên cha muốn nói, và muốn nói thật rõ là: Đây không phải là vùng đất mồ côi, nhưng là vùng đất có Mẹ!

Và nếu có mẹ, thì nó có con trai con gái, có gia đình, cộng đoàn. Nơi nào có mẹ, có gia đình và cộng đoàn, không có nghĩa là không còn rắc rối, nhưng chắc chắn chúng ta có thể tìm được sức mạnh để đương đầu với chúng.

Thật đau lòng khi nghĩ rằng có người muốn bác bỏ sự thật này, và biến Madre de Dios thành một vùng đất không tên, không con cái, một vùng đất cằn cỗi. Một nơi dễ bị thương mại hóa và bóc lột. Vì thế, thật tốt khi chúng ta biết lặp lại trong gia đình và cộng đoàn của mình, trong sâu tâm hồn mình rằng: Đây không phải mảnh đất mồ côi! Nơi này có Mẹ!

Thế nhưng có một nền văn hóa thải loại. Một nền văn hóa chưa thấy đủ với sự loại trừ, mà còn đòi tàn bạo hơn nữa bằng cách bịt miệng, làm ngơ và ném đi tất cả những gì không phục vụ lợi ích của nó, như chủ nghĩa tiêu thụ không thèm đếm xỉa đến nỗi đau khổ tuyệt vọng của người khác. Nó là một nền văn hóa nặc danh. Một nền văn hóa không có mẹ, chỉ muốn tiêu thụ, thâu tóm. Và thế là trái đất bị đối xử theo kiểu đó. Những cánh rừng, sông ngòi, ao suối bị bóc lột nhẫn tâm, đến khi chỉ còn lại khô cằn.

Cả con người cũng bị đối xử như vậy, họ sử dụng người ta đến khi sức tàn lực kiệt, rồi vứt bỏ đi. Chúng ta đã dần quen với cụm từ “buôn người” nhưng thật sự, đó chính là nô lệ, là nô lệ lao động, nô lệ tình dục, nô lệ vì lợi nhuận. Thật đau lòng, khi ở mảnh đất này, dưới danh Mẹ Thiên Chúa, lại có quá nhiều phụ nữ bị mất phẩm giá, bị bóc lột đến tận cùng.

Bạo lực chống lại phụ nữ không thể là chuyện bình thường. Không thể cứ duy trì một nền văn hóa trọng nam khinh nữ không thèm đếm xỉa đến vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

Thật sai lầm, nếu chúng ta lảng tránh và để phẩm giá của các phụ nữ bị chà đạp.

Có nhiều người nhập cư đã đến vùng Amazon để tìm kiếm nhà ở, việc làm. Họ đến để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn cho mình và gia đình. Họ trốn tránh cái nghèo, nhưng lại mất đi cả mạng sống. Nhiều người bị đẩy vào những hoàn cảnh khốc liệt, bị dụ dỗ đi đào vàng. Mà vàng có thể biến thành một ngẫu tượng đòi lễ hiến tế bằng mạng người.

Những ngẫu tượng của hám lợi, tiền bạc, quyền lực làm băng hoại mọi thứ, con người, dân tộc, những cánh rừng. Cha mong anh chị em hãy tiếp tục có những phong trào và cộng đồng tổ chức tốt để thắng được tình trạng này. Cha mong anh chị em đến với nhau, như những con người của đức tin và cộng đoàn giáo hội sống động, quanh Chúa Giêsu, Đấng đã hứa cho chúng ta sự sống đích thực và bất diệt.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button