Bản tin Phanxicô.vnTin tức

“Làm phần mình hết sức có thể, phần còn lại là Chúa làm”

Khi Đức Phanxicô đến trả tiền khách sạn hôm sau ngày ngài được bầu chọn 13-3-2013, ông Domenico Giani.. đã đi theo ngài.

“Làm phần mình hết sức có thể, phần còn lại là Chúa làm”, ông Domenico Giani, chỉ huy trưởng Đội Hiến binh Vatican

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2015-03-04

“Làm phần mình hết sức có thể, phần của người phục vụ vô dụng, phần còn lại là Chúa làm”: đó là câu châm ngôn của ông Domenico Giani, chỉ huy trưởng Đội hiến binh Vatican.

Trong một lần phỏng vấn trên nguyệt san cảnh sát Ý “Polizia Moderna”, ông Domenico Giani, 52 tuổi, đứng đầu Đội hiến binh từ năm 2006 nói về công việc của mình.

Tôi là người bảo vệ Vị Đại diện của Chúa Kitô trên mặt đất

Ông làm chứng cho “tinh thần dấn thân với một tinh thần nghiệp vụ rất cao, tinh thần này được nâng đỡ bởi đức tin sâu đậm”: “Tôi phục vụ cho một lý tưởng, mà đối với một người có lòng tin như tôi, đây là công việc cao cả nhất trên tất cả.  Tôi bảo vệ cho Vị Đại diện của Chúa Kitô trên trần gian. Tôi hiến mình trọn vẹn cho bổn phận này. Tôi cảm thấy như một danh dự, một niềm vui bù đắp hết cho tất cả mọi hy sinh ngay cả hiểm nguy đến tính mạng”.

Ông Domenico Giani cho biết, ông “bình thản trong công việc của mình”: “Tôi biết các dự trù trên cao là do Chúa hướng dẫn hết tất cả. Câu châm ngôn của tôi là làm phần mình hết sức có thể, phần của người phục vụ vô dụng, phần còn lại là Chúa làm”.

(CNS photo/Claudio Peri, EPA) See POPE-AUDIENCE Sept. 24, 2014.

Ông giải thích công việc của các hiến bịnh, đó là công việc “lo an ninh” cho giáo hoàng: “Chúng tôi phải làm tất cả để ngài có thể tiếp tục chu toàn nhiệm vụ của ngài, như ngài muốn và như ngài tin… Đức Thánh Cha không bỏ phong cách làm việc của ngài, một cách làm việc xây dựng trên sự gần gũi. Ngài muốn gặp trực tiếp giáo dân và với một số lượng lớn giáo dân nhiều nhất có thể”.

Ở một thời buổi mà “ngay cả Vatican cũng không thoát được bạo lực”, ông Domenico Giani hoàn toàn phó thác cho Chúa tất cả, nhưng phần mình, mình phải cố gắng hết sức mình. 

Các nhà cầm quyền Hồi giáo kính trọng Đức Giáo hoàng

Ông cũng nhắc đến việc nhóm Hồi giáo ISIS đe dọa nước Ý và Vatican: “Sự đe dọa vẫn có. Nhưng cho đến lúc này (2015), tôi có thể nói, chúng tôi không biết có một mưu toan nào muốn tấn công Vatican hay Đức Thánh Cha”. Ông cho biết, sự chú ý lúc nào cũng cao và thích ứng theo từng lúc.

Nếu Đức Phanxicô “ý thức có sự đe dọa trên mình”, nhưng “quan tâm duy nhất của ngài là giáo dân: “Vatican là nơi mỗi ngày có cả hàng chục ngàn người đến thăm, Đền thờ Thánh Phêrô, các Viện bảo tàng, các buổi tiếp kiến. Du khách phải cảm thấy thoải mái và an toàn”.

Ông khen ngợi sự hợp tác chặt chẽ giữa Hiến binh Vatican và Cảnh sát Quốc gia Ý, cũng như các cơ quan tình báo của các nước khác mà qua Interpol, Đội đã kết hợp từ năm 2008.

Về các quan hệ với các tôn giáo, ngay cả những nước Hồi giáo cũng “cho thấy họ kính trọng và ngưỡng mộ Đức Giáo hoàng”: “Tôi có thể nói, bây giờ Đức Giáo hoàng được Hồi giáo kính trọng, ngài được cho là người có quyền uy đạo đức có ảnh hưởng nhất thế giới. Và các tôn giáo khác, các nhà cầm quyền dân sự cũng thấy như vậy. Tuy nhiên tôi nghĩ, tất cả các tôn giáo đều kính trọng ngài”.

Tổ chức Đội hiến binh Vatican

Hiện nay có 130 hiến binh phục vụ cho Đội ở Vatican, các hiến binh phải qua một sự “huấn luyện đặc biệt giúp cho họ thiện chiến, can thiệp nhanh chóng trong các vụ chống khủng bố”. Các hiến binh có một Trung tâm điều hành với mức độ kỹ thuật rất cao, ngoài ra có cả ngàn máy camera canh gác”.

Để vào được Đội hiến binh, các ứng viên phải qua một kỳ thi tuyền: “Có một số điều kiện bắt buộc. Trước hết họ phải là một tín hữu Kitô tốt, yêu Giáo hội. Sau đó họ phải biết ngoại giao, cao 1,78 mét. Họ không bắt buộc phải ở trong quân đội trước, nhưng  nếu đã ở trong quân đội thì họ sẽ được điểm thêm. Trong lần thi tuyển gần đây, đã có khoảng 1000 ứng sinh, nhưng chúng tôi chỉ nhận 20 ứng sinh”.

Ông Domenico Giani cũng cho biết Đội có quan hệ rất tốt với Đội cận vệ Thụy Sĩ, ông nhấn mạnh đến sự khác biệt của hai chức vụ: “Đội cận vệ Thụy Sĩ có 110 cận vệ, họ có bổn phận bảo vệ Đức Thánh Cha và nơi ở của ngài. Đội hiến binh có nhiệm vụ lo an ninh chung cho Quốc gia Vatican và lo cho các lần ngài di chuyển. Ngoài ra Đội còn làm công việc của cảnh sát pháp lý”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ông là người bồng em bé lên cho Đức Giáo hoàng hôn

Cùng với Đức Bênêđictô XVI

 

Xin đọc: Domenico Giani: Người ở bên cạnh Đức Phanxicô từng bước

Bài liên quan

Back to top button