Tin tứcTin tức đó đây

Nhà Thờ Cù Lao Giêng. Giáo phận Long Xuyên | Zắc Dũng

NHÀ THỜ CÙ LAO GIÊNG

GIÁO HẠT CHỢ MỚI – GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

 

Nhân chuyến đi thăm người bạn già đang dưỡng bệnh tại quê nhà, trên đường về ghé dừng chân tại nhà thờ Cù Lao Giêng để ghi lại vài tấm hình thân gởi đến quý đọc giả của trang web CĐTG.

Nhà thờ Cù Lao Giêng thuộc Giáo hạt Chợ Mới, Giáo phận Long Xuyên. Đây là một ngôi nhà thờ cổ kính uy nghiêm. Theo tài liệu lịch sử, đây là công trình kiến trúc do Pháp xây dựng từ năm 1877, được các kỹ sư, kiến trúc sư người Pháp xây theo lối kiến trúc cổ điển, nguy nga, hài hòa và tao nhã.

Nhà thờ được thiết kế theo mô típ Romane, phần lớn vật liệu được đem từ nước Pháp qua. Tháp chuông cao vút khoảng 35 mét. Mỗi khi tiếng chuông cất lên có khả năng lan tỏa hàng cây số. Các trụ chính của nhà thờ là những cột tròn, vững chãi liên kết cùng các ô cửa, vòm gió và các tháp nhọn nhỏ hình khối đa giác, các cửa giả hình chữ U ngược, tạo nét đẹp rất kỳ bí, linh thiêng. Điều rất đặc biệt là toàn bộ gạch lót nền suốt hơn trăm năm qua vẫn còn giữ nguyên màu sắc, các nét chạm trổ hoa văn còn rất rõ.

Qua bao biến cố thăng trầm của dòng thời gian, nhà thờ Cù Lao Giêng vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn, là một di tích cổ xưa và là niềm tự hào của người dân trên đất Cù Lao Giêng hôm nay.

 

01

02

03

04

05

06

07

08

Tin & Ảnh:  ZẮC DŨNG

Bài liên quan

Back to top button