Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Phép lạ Thánh Thể ở Krakow

aleteia.org, 2016-08-16

Hai triệu bạn trẻ Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế làm chứng chắc chắn là chứng tá hùng hồn hơn bất cứ “bằng chứng siêu nhiên” nào.

eucharistic-adoration-tauron-jeffrey-brunoNằm ẩn trong thành phố Trung cổ Sienna của nước Ý là Đền thánh San Francesco. Dù không được xây bằng đá cẩm thạch trắng và đen như Nhà thờ Chính tòa Sienna và các nhà thờ địa phương khác, nhưng Đền thánh có một sự kiện được sùng kính đặc biệt: phép lạ Thánh Thể.

Phép lạ xảy ra từ ngày 14 tháng 8 năm 1730 khi bình đựng Mình Thánh bị ăn cắp trong nhà tạm. Nhưng may mắn, ba ngày sau bánh thánh được tìm thấy trong hòm cúng, tên ăn trộm chỉ thèm bình đựng bằng vàng đắt tiền.

Các bánh thánh được phủi bụi và lau sạch. Thay vì dùng để cho rước lễ, các linh mục đem cất lại trong nhà tạm. Việc vi phạm luật bình thường này lại làm cho phép lạ xảy ra: các cha thấy bánh thánh không bị hư. Từ 300 năm nay, bánh thánh vẫn còn được giữ nguyên vẹn: các thử nghiệm khoa học cho thấy các bánh thánh vẫn còn nguyên như khi mới được làm phép.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên không phải là tình trạng nguyên vẹn của bánh thánh, nhưng là sự thiếu sùng kính sự kiện siêu nhiên này. Mùa hè này, khi tôi tham dự nhiều thánh lễ ở Đền thánh: các thánh lễ này không bao giờ được dâng ở bàn thờ chính nhưng trong một nhà nguyện nhỏ, và sau đó là giờ chầu Thánh Thể chỉ có tám hay chín người dự.

Đứng trước sự quên lãng cho bằng chứng siêu nhiên của Mình Thánh Chúa, một vài người tự hỏi: “Nếu tín hữu không phản ứng trước bằng chứng quyền năng này của Chúa, thì làm sao có thể truyền cho thế giới ý nghĩa của Thánh Thể?”.

Câu trả lời cho phép lạ Thánh Thể đến với chúng tôi trong Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế ở Krakow. Thứ tư 27 tháng 7-2016, hơn 18 000 bạn trẻ quỳ trước Thánh Thể. Số lượng người trẻ này chỉ là những người được vào trong khuôn viên Tauron Arena; có vào khoảng từ 2 đến 5000 người không vào đây được. Tuy nhiên sự sùng kính lớn lao này chỉ là khúc dạo đầu của một phép lạ thực sự chỉ xảy ra ba ngày sau đó: hai triệu giáo dân hành hương của 187 nước trên khắp thế giới hòa cùng với Đức Phanxicô để chầu Mình Thánh Chúa.

Các Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế là một phép lạ vì hai triệu người trẻ này thường được xem là các giáo dân hoặc những người không giữ đạo. Tuy nhiên đêm hôm đó, các bánh thánh vẫn còn nguyên; trên thực tế, ít người thấy được bánh thánh để chầu. Không có sấm, không có sét, không có tiếng nói từ Trời nhắc chúng ta: “Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con” (Mt 3, 17); chỉ có đơn thuần bề ngoài thuần túy của bánh thánh… Và đức tin.

Phép lạ chỉ lớn khi biết rằng chính đức tin vào Chúa Giêsu Kitô ẩn giấu trong Thánh Thể đã quy tụ hơn hai triệu người trẻ ở Ba Lan. Đêm hôm đó, Đức Phanxicô mời gọi họ cầu nguyện và thờ phượng Chúa Kitô.

Đối với tất cả những ai làm chứng, ngày 30 tháng 7-2016 là một phép lạ đích thực: không ai có thể quên sự nhiệt tình của hai triệu bạn trẻ, quỳ gối trước cái bề ngoài là “bánh”, theo lời yêu cầu của một cụ già được ân cần gọi là “Đức Thánh Cha”.

Vì thế, câu hỏi “làm sao trao truyền cho toàn thế giới ý nghĩa của Thánh Thể?” thì câu trả lời là: “Qua gặp gỡ”. Xin các bạn mời người anh em, khuyến khích họ cầu nguyện. Thế giới sẽ tươi sáng hơn, vì sự gặp gỡ rọi sáng đức tin trên toàn thế giới; vậy thì bằng chứng của sự can thiệp siêu nhiên có thể ẩn giấu trong nhà nguyện nhỏ của một nhà thờ  ít ai lui tới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button