Tin tứcTin tức đó đây

Tại sao một Thượng Hội đồng về vùng Amazon được tổ chức?

https://lh3.googleusercontent.com/j_nktrZSyJ_Xenj40SRn0wT_sjb_A3jCbsf3WtdF_qLIahh9eL2eiXvvhWS7fT8wdT6j1qctYsPCXDE5mly_s8YVFjB8aV_Jv2rZ-Odxnp-EIFLQdmJuhzuKefFnM85FygCsECYT
Cộng đồng Amazon © REPAM

Nó là một dự án thuộc Hội thánh, dân sinh và sinh thái học

29 tháng Bảy, 2019 16:52

ROSA DIE ALCOLEA

Đại Hội đồng Giám mục Đặc biệt về vùng Pan-Amazon sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật, 6 tháng Mười đến ngày Chủ nhật, 27 tháng Mười, 2019, để phản ánh về chủ đề: “Amazonia: Những con đường mới cho Giáo hội và cho sinh thái học toàn diện.”

Đức Thánh Cha Phanxico triệu tập Đại Hội Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về vùng Pan-Amazon vào ngày 15 tháng Mười năm 2017, với mục tiêu “tìm ra những con đường mới để rao giảng phúc âm cho vùng Dân Chúa ở đó, đặc biệt cho người Da đỏ, thường bị lãng quên và không có triển vọng có được một tương lai bình yên, và cũng để tìm ra căn nguyên của cuộc khủng hoảng rừng Amazon, lá phổi vô cùng quan trọng cho hành tinh của chúng ta.”

Thượng Hội đồng về vùng Amazon là một dự án thuộc Hội thánh, dân sinh và môi sinh lớn, nhằm mục tiêu vượt qua được những biên giới và tái xác định lại những đường hướng mục vụ, hội nhập vào với thời hiện đại.

Nguồn dưỡng khí ôxi

Vùng Pan-Amazon bao phủ diện tích gồm chín quốc gia: Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru, Venezuela, Surinam, Guyana, và Guyana thuộc Pháp. Nó là một vùng quan trọng cung cấp nguồn dưỡng khí ôxi cho toàn trái đất, nơi tập trung hơn một phần ba những khu bảo tồn rừng quan trọng của thế giới, chứa đựng 20% lượng nước ngọt không bị đóng băng.

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha chạm đến địa hạt vùng Amazon (ở Peru) là ngày 19 tháng Một năm 2018, ngài bày tỏ sự quan tâm đối với người thổ dân Da đỏ, khẳng định: “Cư dân bản địa của vùng Amazon có lẽ chưa bao giờ bị đe dọa nhiều như hiện nay. Vùng Amazon là một vùng đất bị tranh cãi trên một số mặt trận. Nhân dịp đó, ngài chính thức khởi động những chuẩn bị cho sự kiện sẽ diễn ra vào tháng Mười năm 2019.

34 triệu cư dân bản địa

Trong địa hạt bao la này, có gần 34 triệu cư dân bản địa, trong số đó có hơn ba triệu người Da đỏ, thuộc hơn 390 nhóm sắc tộc. Có đủ các dân tộc và văn hóa, chẳng hạn như những hậu duệ của người Afro, người nông dân, và những người đến định cư, là những người sống trong một mối quan hệ đầy sức sống với thực vật và những dòng nước của các con sông.

Sự công bằng xã hội và những quyền của các dân tộc này là một ưu tiên đối với Đức Thánh Cha Phanxico, ngài lặp lại: “Vấn đề quan trọng là làm sao để làm hài hòa giữa những quyền lợi với sự phát triển, trong đó có quyền về xã hội và văn hóa, với việc bảo vệ những nét đặc thù của người Da đỏ và các lãnh thổ của họ” (Diễn đàn về các dân tộc bản địa III, 15 tháng Hai, 2017).

Mặc dù chủ đề nói đến một vùng cụ thể, tức là Pan-Amazonia, nhưng các phản ánh đưa ra vượt ra ngoài lãnh thổ địa lý, vì chúng bao trùm toàn thể Giáo hội và liên quan đến tương lai của hành tinh.

Instrumentum Laboris (Tài liệu làm việc), tài liệu của các Nghị Phụ sẽ làm việc trong Đại Hội đồng, được giới thiệu ngày 17 tháng Sáu năm 2019, với chủ đề “Amazonia: những con đường mới cho Giáo hội và cho sinh thái học toàn diện,” sẽ diễn ra tại Vatican từ 6 đến 27 tháng Mười, 2019.

Tài liệu gồm ba phần: Tiếng nói của Amazonia, sinh thái toàn diện: Tiếng kêu của trái đất và của người nghèo, Giáo hội ngôn sứ trong vùng Amazonia: những thách đố và hy vọng.

 

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/7/2019]

Bài liên quan

Back to top button