Tin tứcTin tức đó đây

Thánh giá thoát khỏi bom nguyên tử trở lại Nagasaki

J-P Mauro

Aug 09, 2019

https://lh3.googleusercontent.com/Y_MtvcL1Hw7Y5BSl5LqOPLqsU6IABuwKvdo0-4NUzlE95qyPbWqDda0_L9-uXml4rHFybFAPBqSJIIGj4AwYMDCb2AFLP8dcV3KurMnGlUQ5_i4VjeiicG-a_fQ76L2YNcoYrJYv
Public Domain

Biểu tượng đức tin bền chí trở lại trung tâm lịch sử Công giáo Nhật bản.

Một thánh giá lớn bằng gỗ đại diện và đã chịu thoát khỏi bom nguyên tử của Nagasaki đang được trả lại cho Nhật sau ba phần tư thế kỷ ở nước ngoài.

75 năm trước, lúc 11:01 sáng ngày 9 tháng Tám năm 1945, lực lượng Hoa kỳ ném một quả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki của Nhật. Vụ nổ ngay lập tức cướp đi khoảng 40.000 mạng sống, với hàng chục ngàn người bị nhiễm phóng xạ nguyên tử trong những tháng sau đó.

Khi đó, Nagasaki được xem là trung tâm Công giáo ở Nhật, phần lớn nhờ những nỗ lực của Thánh Phanxico Xavier, người đã cống hiến cuộc đời rao giảng tin mừng trong thế giới Đông phương. Vào buổi sáng định mệnh đó, Nhà thờ Chính tòa Vô nhiễm Nguyên tội của Nagasaki chìm trong vụ nổ, và thánh đường hoàn toàn thành đống đổ nát. Tuy nhiên, như một phép lạ một thánh giá lớn bằng gỗ trên nóc nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn.

BulletinOfTheAtomic

74 năm trước Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ ở Nagasaki đem về một cây thánh giá được tìm thấy trong đống đổ nát của một nhà thờ chính tòa bị bom phá hủy, cuối cùng trao lại cho Đại học Ohio. Hôm thứ Ba, @WilmingtonColl trả lại tác phẩm lưu lạc lâu năm cho Nagasaki:

Maryann Cusimano Love, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nói với CNA:

“Thật sự là người Công giáo đang cầu nguyện ở Nagasaki, trong nhà thờ chính tòa, khi quả bom nguyên tử được ném xuống. Tất cả mọi người trong nhà thờ chính tòa bị thiệt mạng ngay lập tức.”

CNA tường thuật rằng thánh giá được khám phá bởi Walter Hooke, một lính thủy quân lục chiến người Công giáo Hoa Kỳ tại Nagasaki, người được nhìn thấy với biểu tượng đức tin không bị phá hủy vượt lên giữa đống đổ nát. Hooke đem thánh giá về nhà cho mẹ của anh, và cuối cùng bà tặng nó cho Peace Resource Center (Trung tâm Hòa bình), một tổ chức lưu giữ những đồ vật liên quan đến các vụ nổ bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki.

Thánh giá thoát khỏi bom nguyên tử trở lại Nagasaki

Bây giờ, như một “hành động hòa bình và hòa giải,” thánh giá được trả lại Nagasaki, cho Nhà thờ Chính tòa Vô nhiễm Nguyên tội, được xây dựng lại năm 1959. Maus giải thích rằng ông quyết định trả lại thánh giá sau khi ông biết tin rằng cộng đoàn đã đi tìm xem thánh giá lưu lạc ở đâu suốt 75 năm qua. Qua việc dâng tặng ông nói:

“Còn rất ít đồ chế tác của nhà thờ còn giữ lại được và đó là lý do tại sao việc trả lại thánh giá là rất quan trọng, nó gắn chặt với bản sắc của họ.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngư: TRI KHOAN 11/8/2019]

 

Bài liên quan

Back to top button