Tin tứcTin tức đó đây

Thánh lễ Tạ Ơn mừng Ngân Khánh LM cha Giuse Lê Đình Quế Minh

Phương Nga – Quốc Triệu – Lê Tân

Thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm LM cha Giuse Lê Đình Quế Minh, chánh xứ Tân Phú vào 8g00 thứ Bảy 29/4/2017 tại nhà thờ GX Tân Phú. ĐC Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Sài Gòn chủ tế và giảng lễ.

Được biết, LM Giuse làm chánh xứ Tân Phú từ 2005 đến nay, trước đó cha phục vụ tại 06 GX khác nhau.

LM Giuse đã hết lòng tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho cha tuổi đời gần 80 nhưng vẫn có sức khỏe để làm việc trong một tâm hồn trẻ trung.

Đoàn đồng tế và cộng đoàn dân Chúa:

  • ĐC Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Sài Gòn; ĐC Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, GM Ban Mê Thuột; ĐC Antôn Vũ Huy Chương, GM  Đà Lạt; ĐC Giuse Đinh Đức Đạo, GM Xuân Lộc; ĐC Phê rô Nguyễn Văn Đệ, GM Thái Bình; ĐC Phêrô Huỳnh Văn Hai, GM Vĩnh Long; ĐC Tôma Vũ Đình Hiệu, GM Bùi Chu.
  • 03 quý Đức ông: Phanxicô Trần Văn Khả, Tgp Sài Gòn; Đặng Xuân Tú, GP Xuân Lộc; Trần Văn Hòa, Hà Lan.
  • 340 LM là quý cha bề trên, quý cha giáo, quý cha hạt trưởng, quý cha nghĩa phụ- nghĩa tử cha Giuse, quý cha đồng môn, linh tông- huyết tộc…
  • Quý tu sỹ của 8 Dòng: Phanxicô, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Nô tỳ Chúa Giêsu, MTG Phát Diệm, Phaolô, Đức Mẹ Người Nghèo, Chúa Quan Phòng,  Đaminh Monteils.
  • Chính quyền quận Tân Phú và phường Tân Sơn Nhì, P Tân Thành.
  • Cộng đoàn dân Chúa các GX Tân Phú, Tân Sa Châu, Tân Hương và những GX cha Giuse đã phục vụ; bà con tôn giáo bạn.

Bài giảng của Đức TGM Phaolô: Anh chị em rất thân mến, sáng nay chúng ta quy tụ về đây rất đông đảo, để mừng lễ Kim Khánh cha Giuse Quế Minh, chúng ta hãy cùng nhau sốt sắng cử hành thánh lễ đồng tế để cầu nguyện cho cha, hãy cầu xin cho cha được khỏe mạnh, được vui tươi và lúc nào cũng nở nụ cười trên đôi môi, chúng ta hãy để cho ánh sáng của Lời Chúa chiếu soi tâm hồn mỗi người chúng ta. Hôm nay chúng ta đã nghe các Bài tiên tri Isaia, thư Thánh Phaolô gửi cho tín hữu Côrintô và Tin Mừng theo thánh Mác-cô. Trước hết, trình thuật Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (Mc16,14-20),  Chúa Giêsu tỏ mình ra cho 11 môn đệ sau khi Người sống lại từ cõi chết; Người trao cho các thánh tông đồ, trao cho Giáo Hội, trao cho tất cả những người có mặt hôm nay sứ mệnh truyền giáo. Người phán “Anh em hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” Trong thư thứ 2 Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Corintô, thánh Phaolo mời gọi tín hữu Thành Corintô hãy sống thật thà không được giả hình giả giả bộ, vui với người vui, khóc với người khóc, đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại hãy yêu mến sự hèn kém, đừng chắc cho mình là hơn. Bài trích sách Tiên tri Isaia thì ca ngợi những người đi rao giảng Tin Mừng: “Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ….” Là linh mục tôi loan báo Tin Mừng tình yêu, là linh mục tôi làm cho tình yêu hiện diện, là linh mục tôi tạo điều kiện cho tình yêu chiến thắng hận thù tội lỗi và sự chết, là linh mục tôi loan tin tình yêu; ấy vậy mà con chim có tổ con cáo có hang Con Người không có nơi tựa đầu. Là linh mục tôi làm cho tình yêu hiện diện bằng cách biến Bánh và Rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa; ấy vậy mà biết bao con người không muốn đón Chúa đến với họ, không chấp nhận Chúa trong cuộc đời của họ. Là linh mục tôi tạo điều kiện cho tình yêu chiến thắng hận thù và chiến thắng tội lỗi và sự chết; ấy vậy mà hận thù vẫn còn tràn lan trên mặt đất, tội lỗi và sự chết vẫn còn hiện diện… Anh chị em thân mến: Anh chị em ở đây và đặc biệt các linh mục thấy rõ sứ mạng của mình, con đường của mình còn dài và còn nhiều chông gai như cha Giuse Quế Minh đã hăng say trong 50 năm phục vụ Chúa và Giáo hội và sẽ còn hăng say thêm nữa trong suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời. Xin Chúa chúc lành cho Cha Giuse và chúc lành cho anh chị em Amen”

Tâm tình đầu lễ và lời cảm ơn của LM Giuse Lê Đình Quế Minh:

“Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục
Mạnh giỏi chăng là được tám mươi
Và phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ

Cuộc đời thấm thoát con đã qua rồi (TV 89, 4-10) Nhiều người cho rằng câu Thánh Vịnh trên đây bi quan, thế nhưng trong cái nhìn đức tin con thấy rằng cuộc đời không chỉ là bóng tối là bi quan là đau khổ mà cuộc đời đầy ánh sáng của niềm vui và hồng ân của của Chúa.

Nhìn lại tám mươi năm qua, con xác tín rằng Chúa đã ban cho con biết bao hồng ân của Chúa tinh thần cũng như thể chất, trước hết Chúa ban cho con được sinh ra làm Người, còn gọi con làm con Chúa trong Giáo Hội, rồi lại gọi con làm linh mục để con được phục vụ của Chúa 50 năm trong sứ vụ mục tử. Chúa còn ban cho con có sức mạnh để phục vụ đàn chiên đến ngày hôm nay trong khi các bạn của con một số đã về với Chúa, một số đang chịu bệnh tật tuổi già. Dĩ nhiên trong 50 năm linh mục và gần 80 năm cuộc đời con cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách và cả nước mắt nữa,

Nhưng trong và trên hết những khó khăn và thử thách đó Thiên Chúa vẫn đồng hành với con và hằng nâng đỡ con như Thánh Vịnh đã viết “Những kỳ công Ngài đã thực hiện và những điều Ngài dự định cho con thật nhiều vô kể,dầu con muốn loan đi kể lại nhưng quá nhiều biết làm sao được” (TV 39,6) Con muốn xác tín rằng nhiều ân huệ Chúa ban cho con qua các Đấng Bề trên qua Đức Hồng y, Đức TGM, Quý ĐC và hôm nay có hơn 300 Cha đã đến đây cùng dâng lễ cầu nguyện cho con. Qua các bạn cùng lớp với con, những người cộng sự với con, qua những HĐMV giáo xứ, các hội đoàn, qua các anh chị em giáo dân mà con đã hân hạnh phục vụ. Hôm nay nhân mừng 50 Linh mục, con muốn mượn lời Thánh Vịnh 23 để nói lên tất cả cảm nhận của con “6 Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời”, con kính xin Đức Tổng, Quý Đức cha, Quý cha,Quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa cùng cảm tạ ơn Chúa với con và tiếp tục cầu nguyện cho con được ơn bền đỗ đến và con cũng xin Chúa thứ tha những lỗi lầm và thiếu sót của con mà con trong suốt thời gian con đã phục vụ;và giờ đây con xin Đức Tổng, Quý Đức cha và cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ.”

Lời cảm ơn cuối lễ

“Nhờ tình thương vô biên và ân sủng vô cùng của Thiên Chúa, con linh mục Giuse Lê Đình Quế Minh kính cẩn sâu xa tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa Giê-su linh mục Thượng phẩm đời đời. Con hết lòng biết ơn thánh Giuse quan thày Mục tử, Mẹ Maria mến thương Giáo Hội, Giáo phận Giáo xứ nơi con sinh trưởng, nơi con được dạy dỗ, nơi con phục vụ. Con hết lòng biết ơn tổ tiên nội ngoại… các anh chị em và các cháu. Con chân thành cảm ơn Đức Tổng GM Sài Gòn, Đức Hồng y Gioan B., quý Đức cha, quý cha…”

IMG_2874 IMG_3247 IMG_3249 IMG_3251 IMG_3253 IMG_3255 IMG_3266 IMG_3283 IMG_3290 IMG_3292 IMG_3297 IMG_3299Phương Nga – Quốc Triệu – Lê Tân

Bài liên quan

Back to top button