Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Theo Giám mục Eleganti: Lạm dụng tình dục và đồng tính có liên hệ với nhau

Đức Giám mục Marian Eleganti, giám mục phụ tá giáo phận Coire, Thụy Sĩ (Photo:Georges Scherrer)
cath.ch, Maurice Page, 2018-08-26
Đối với Giám mục Marian Eleganti, giám mục phụ tá giáo phận Coire, Thụy Sĩ thì vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trong bản báo cáo của bang Pennsylvania có liên hệ đến đồng tính trong hàng tu sĩ. Giám mục Eleganti kêu gọi phải sáng suốt trước khi thừa nhận đồng tính là một thể loại đổi thay của tạo dựng cũng như hôn nhân giữa người khác giới.
Trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Đức của đài truyền hình công giáo Mỹ ETNW.TV, trong khuôn khổ Đại hội Gia đình Thế giới tổ chức ở Dublin, Giám mục Eleganti nhấn mạnh trước hết đến sự minh bạch cần thiết phải có để hiểu vì sao các thủ đoạn của một vài linh mục công giáo đã bao che và đã không tố cáo sớm. Theo Giám mục Eleganti thì các cuộc điều tra này phải được các ủy ban bên ngoài làm để có một cuộc thanh tẩy lớn.
Trong 90% trường hợp, các nạn nhân là các thiếu niên nam ở tuổi dậy thì
Theo Giám mục, có một sự tồn tại của loại văn hóa-ngầm đồng tính trong lòng Giáo hội Mỹ, có một mối dây liên hệ giữa các vụ lạm dụng tính dục và đồng tính. Trong 90 % trường hợp ở Pennsylvania, các nạn nhân là các thiếu niên nam ở tuổi dậy thì, nhất là các chủng sinh, như thế có một mối tương quan trực tiếp với khuynh hướng đồng tính.
Theo Giám mục Eleganti, phủ nhận việc Giáo hội có vấn đề với đồng tính chứng tỏ cho thấy đây là mù quáng. Giám mục cho rằng mỗi người phải được đón nhận và tháp tùng với một lòng tôn trọng và không phán đoán, đó là một điều rất tích cực, ngài cho rằng “có thể điều này sẽ mang lại một cái gì một cách sáng suốt hơn trước khi xem đồng tính như một thể loại đổi thay của tạo dựng, cũng như hôn nhân giữa người khác khác giới, thấy một cái gì khác ở đây là nguy hiểm”.
Trong phần kết luận, Giám mục Elegantinhla nhắc lại, gần đây Đức Phanxicô đã lặp lại không được nhận vào chủng viện và chức linh mục những người có khuynh hướng đồng tính sâu đậm.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

 

 

Bài liên quan

Back to top button