Tin tứcTin tức đó đây

Thông cáo báo chí chung của Nhóm Làm việc Việt Nam – Tòa Thánh

https://lh3.googleusercontent.com/fOOK49wv8_YKxKxpyCakTxkgwzqq77-kIVflrPo3z8Y2BWfUWRujZEkoDBMAGttFyl08WaqDlu672u0mNsz-MymXFUWksj-WBFL5K4Ht4WVbsWYgKV1rDOKALx759h7DuVDxGvc0
St. Joseph’s Cathedral – Hanoi, Vietnam – Wikimedia Commons

Nhóm họp các ngày 21-22 Tháng Tám tại Vatican

23 tháng Tám, 2019 16:07
ZENIT STAFF

Một cuộc họp của Nhóm Làm việc Việt Nam – Tòa Thánh đã diễn ra trong các ngày 21-22 tháng Tám năm 2019 trong Thành Vatican. Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, dẫn đầu phái đoàn Việt Nam, và Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Ngoại giao, dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh, cùng đồng chủ tọa cuộc họp.

Hai phái đoàn đã có những cuộc thảo luận sâu về những mối quan hệ giữa Việt Nam – Tòa Thánh, bao gồm các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo ở Việt Nam. Cả hai bên đều cho thấy sự hài lòng về những phát triển tích cực trong các mối quan hệ song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là những liên lạc thường xuyên giữa hai bên theo sau cuộc họp lần thứ bảy của nhóm làm việc chung Việt Nam – Tòa Thánh diễn ra tại Hà Nội vào tháng Mười Hai năm 2018 và những hội đàm giữa Nhóm Làm Việc Liên ngành Việt Nam và Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Không Thường trực của Giáo hoàng tại Việt Nam.

Phái đoàn Việt Nam lặp lại rằng Nhà nước Việt Nam đã và đang nâng cao việc thi hành chính sách nhất quán là tôn trọng và bảo vệ sự tự do niềm tin và tôn giáo, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động và sự phát triển của cộng đồng Công giáo ở Việt Nam. Tòa Thánh bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự hỗ trợ của Nhà nước cho Giáo hội Công giáo, và tái khẳng định mong muốn của người tín hữu Công giáo sống theo ơn gọi trở thành người Công giáo tốt và công dân tốt để góp phần tích cực cho công cuộc phát triển và sự thịnh vượng của Việt Nam, trung thành với giáo huấn của Giáo hội và tôn trọng luật pháp của đất nước.

Hai phái đoàn cũng thảo luận về những vấn đề liên quan đến tình hình hội thánh tại Việt Nam. Họ đạt được thỏa thuận về những con đường thúc đẩy nhiều hơn các mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh trong tương lai gần, và đặc biệt là những nguyên tắc chính đặt nền tảng cho những Quy tắc về tình trạng của Đại diện Giáo hoàng Thường trực và Văn phòng Đại diện Giáo hoàng Thường trực tại Việt Nam, hướng đến việc thiết lập Văn phòng trong một ngày gần nhất có thể.

Cả hai phía cũng bày tỏ cam kết tiếp tục đối thoại dựa trên lòng tin và tôn trọng những nguyên tắc hai bên cùng đồng thuận liên quan đến những mối quan hệ song phương. Họ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thúc đẩy thêm những sự liên hệ, bao gồm các cấp cao, giữa hai bên.

Nhân chuyến viếng thăm đến Vatican, phái đoàn Việt nam có cơ hội được Tiếp kiến với Đức Thánh Cha Phanxico và chuyến thăm ngoại giao với Đức Hồng y Phê-rô Parolin Quốc Vụ khanh, và Đức Tổng Giám mục Phaolo Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao. Những cuộc gặp gỡ này diễn ra trong không khí thân mật của thiện chí và sự tôn trọng lẫn nhau.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/8/2019]

 

Bài liên quan

Back to top button