Tin tứcTin tức đó đây

Việt Nam-Tòa Thánh: Các tiến bộ mới trong quan hệ song phương

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/08/viet-nam-toa-thanh-696x391.jpeg

acistampa.com, 2019-08-23

Như đã loan báo vài ngày trước, cuộc họp của nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Tòa thánh đã diễn ra tại Vatican.

Trong lời giải thích của Vatican, “hai bên đã có một cuộc trao đổi đào sâu về quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, gồm cả các vấn đề liên quan đến Giáo hội công giáo ở Việt Nam”.
Lưu ý đến sự phát triển tích cực của quan hệ song phương, Việt Nam “tái khẳng định nhà nước đã không ngừng cải thiện việc thực thi chính sách nhất quán nhằm tôn trọng và bảo đảm tự do xác tín và tôn giáo, để từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động và phát triển của Cộng đồng công giáo tại Việt Nam”.

Về phần mình, Tòa Thánh bày tỏ sự đánh giá cao về sự giúp đỡ của Nhà nước dành cho Giáo hội công giáo và nhắc lại mong muốn của tín hữu công giáo được sống theo ơn gọi là người công giáo, người công dân tốt để đóng góp hiệu quả cho sự phát triển và phúc lợi của Việt Nam, trung thành với giáo huấn của Giáo hội và trong tinh thần tôn trọng luật pháp của đất nước.

“Các vấn đề liên quan đến tình hình giáo hội ở Việt Nam” cũng đã được thảo luận.
Một thỏa thuận cũng được ký kết để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh trong tương lai gần và đặc biệt các nguyên tắc cơ bản theo quy định về đại diện của Tòa Thánh thường trú và văn phòng của đại diện. Đại diện thường trú và văn phòng sẽ được tiến hành sớm nhất có thể”.

Sau khi ý chí đối thoại chung được xác nhận, phái đoàn Việt Nam cũng đã gặp Đức Giáo hoàng, Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin và Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher. Các cuộc gặp gỡ và trao đổi đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, thiện chí và tôn trọng lẫn nhau.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/08/cq5dam-thumbnail-cropped-750-422-2-696x391.jpeg

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button