Tin tứcTin tức đó đây

Vườn Vatican đang trở nên “xanh”

https://lh4.googleusercontent.com/-pZRixbuKOpkNfBebktush6AEFmb1ff29Y15A8FFa3r2_UrG_z86m0sLrfJrCzPHzXNut2gfQ6LQYuozSdGz07yOauaDV82jHtwfF6RoDZVIRP_IWJUc8eo96YzM-BXpqoV8qD8w
Isabelle Puaut | Flickr CC BY-NC-ND 2.0

Zelda Caldwell

02 tháng Tám, 2019

Được truyền cảm hứng bởi lời kêu gọi bảo vệ môi trường của Đức Thánh Cha Phanxico, Vatican sẽ chấm dứt việc sử dụng tất cả các loại thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

Quản lý vườn Vatican đã thông báo sáng kiến, hiện đang được thực hiện, là sẽ chấm dứt việc sử dụng tất cả các loại thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

Ông Rafael Tornini, quản lý Vườn và Dịch vụ Môi trường của Vatican, nói với L’Osservatore Romano rằng các khu vườn, bao phủ diện tích 37 mẫu Anh (khoảng 14,973 ha), sẽ đi theo tiếng gọi “xanh” trong tông huấn Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxico.

Theo báo cáo trong L’Osservatore Romano, từ khi dự án được bắt đầu năm 2017, các khu Vườn Vatican đã giảm việc sử dụng các chất hóa học xuống 96%.

Năm 2015, Vatican đã ngừng sử dụng thuốc chất hóa học glyphosate như là một loại thuốc diệt cỏ. Thay vào đó, họ sử dụng axit pelargonic, một chất tự nhiên được tìm thấy trong loại cây quỳ thiên trúc (Pelargonium), và phun lên những lối đi trải sỏi của Vatican hai lần một năm để giảm bớt sự tác động đến môi trường.

Theo sáng kiến này, các Khu vườn Vatican đã chấp nhận sử dụng các sản phẩm hữu cơ để trừ các loại côn trùng phá hoại, và thay đổi chiến lược để giúp cho thực vật tự chống chọi.

Ông Tornini nói với L’Osservatore Romano, “Nguyên tắc truyền cảm hứng cho dự án là kích thích sự tự bảo vệ của quần thể thực vật hơn là tác động trực tiếp trên những kẻ thù của thực vật. Khi khu vườn đủ khỏe mạnh thì nó có thể chống lại được các loài ký sinh, qua cách chăm bón tốt hơn, cắt tỉa tối ưu và trồng trọt cẩn thận.”

Ngoài ra, ông Tornini nói, loại cây bồ công anh và những loại cây tỏa hương đã được trồng để thu hút các loại côn trùng phá hoại, và chúng bị ăn bởi loài dơi cư trú trong các nhà nuôi dơi mới trong các khu vườn.

Một khía cạnh khác của sáng kiến là một hệ thống tưới nước tân tiến. Hệ thống mới — một hệ thống mới rất cần thiết để thay thế cho những đường ống chằng chịt đã hư hỏng từ những năm 1932-33 — ước tính sẽ giảm mức tiêu thụ nước tới 60%.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/8/2019]

 

 

Bài liên quan

Back to top button