Quán ven đườngTrà Đá Đường

Chọn | Hương Thơm Ngày Mới | 21.09.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện

Không loại trừ

Trong thời nội chiến Mỹ, một thanh niên tên Roswell Mclntyre bị gọi nhập ngủ. Anh được đưa vào binh đoàn Kỵ Binh New York. Chiến tranh ngày càng khốc liệt. Chiến trường cần nhiều línn ân nên anh bị đưa ngay ra mặt trận chỉ sau một thời gian huấn luyện ngắn. Bạn cũng đoán được rằng đã vô cùng sợ hãi, hoảng loạn khi tham chiến và đã vùng bỏ chạy. Anh bị đưa ra tòa án quân đội và bị kết án tử hình vì tội đào ngủ.

Mẹ của Roswell viết thư lên tổng thống Lincoln xin ân xá cho con. Bà giải thích rằng con của bà còn quá trẻ nên thiếu kinh nghiệm và khẩn khoản xin cho con một cơ hội thứ hai. Trong khi đó, các tướng lãnh quyết liệt yêu cầu tổng thống giữ nghiêm kỷ luật. Họ khăng khăng cho rằng những ngoại lệ sẽ làm suy yếu tinh thần một đạo quân đang bị bao vây.

Tổng thống Lincoln suy nghĩ rất lâu. Sau đó ông đã viết một nhận xét nổi tiếng : “Tôi nhận thấy việc tử hình một thanh niên không giúp anh ta học hỏi được điều gì cả “

Sau đó, ông tự viết là thư sau :

“Thư này xác nhận rằng Roswell Mcintyre được nhận trở lại đoàn kỵ binh New York. Khi đã phục vụ trong quân ngũ hết thời hạn, người này được miễn trử tất cả cáo buộc đối với tội đào ngủ”.

Lá thư úa vàng, do chính tổng thống Lincoln viết và ký tên, hiện được trưng bày trong thư viện Quốc Hội Hoa Kỳ. bên cạnh là thư có một mảnh giấy nhỏ ghi thêm : “Thư này được tìm thấy trong thi hài của Roswell Mclntyre, người đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Litle Five Forks, tiểu bang Virginia”.

(Theo Steve Goodier)

______________

Hương thơm…

“Tôi nhận thấy việc tử hình một thanh niên không giúp anh ta học hỏi được điều gì cả “

“Tử hình” – Chết rồi còn học được gì nữa. Vừa rất nghiêm vừa rất dí dỏm.

Tử hình là loại trừ vĩnh viễn.

Có những cách loại trừ tuy không vĩnh viễn, nhưng cũng làm cho cuộc đời người ta vô cùng đau khổ, nên có câu “chết còn hơn sống” đấy.

Thí dụ Do Thái thời Chúa Giê-su, nhiều hạng người bị loại trừ khỏi cộng đoàn, sống trong sự dằn vặt tâm hồn biết bao mặc cảm, sầu muộn. Chẳng hạn người thu thuế.

“Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?”

Chúa Giêsu bảo ông Gia-kêu rằng: “Hỡi Giakêu (một thủ lãnh những người thu thuế), hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”. (Lc 19, 1-10)

Nếu đã tử hình…

“Thư này được tìm thấy trong thi hài của Roswell Mclntyre, người đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Litle Five Forks, tiểu bang Virginia”. Nếu đã tử hình rồi thì “anh ta còn học hỏi được điều gì” để trở thành một chiến sĩ anh dũng hy sinh.

Nếu đã loại trừ…

Làm gì có Thánh sử Mát-thêu. Làm gì có Thánh nhân Mát-thêu đã tử vì đạo. Theo Eusèbe, Mát-thêu đã rao giảng và tử đạo tại Ethiopie.

Thật nhiều bài học cho chúng ta, khi Chúa Giê-su không loại trừ mà lại chọn một người thu thuế làm môn đệ.

Thật lạ lùng ! “vì tư tưởng Ta không phải là tư tưởng các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta” (Is 55,8).

“Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta”.Mc 12, 1-12

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 21.09.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Anh hãy theo tôi !
(21.9.2017 – Thứ Hai – Lễ Kính Thánh Matthêô, Tông đồ)

Khi ấy, Ðức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêô đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

Ðức Giêsu đang dùng bữa trong nhà, thì kìa, nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” Nghe như thế, Ðức Giêsu nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9, 9-13)

Bài liên quan

Back to top button