Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Andrii Yurash, tân đại sứ của Ukraine tại Vatican, đối mặt với chiến tranh

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/andrii-yurash.jpg

Tân đại sứ Ukraine tại Tòa Thánh vừa đến Rôma đêm thứ năm rạng ngày thứ sáu 4 tháng 3. Kể từ đó ông có nhiều cuộc gặp với những người đồng cấp và sẽ sớm được giáo hoàng tiếp kiến.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville. Rôma. 2022-03-11

Ông nói nhanh, đặc nét của người ít có thì giờ để chuyển ý của mình, ông có nét mệt mỏi của người ngủ quá ít. Andrii Yurash, 53 tuổi, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh, ông vừa nhận chức vụ tại Rôma. Ông đến đêm thứ năm 3 tháng 3 rạng thứ sáu 4 tháng 3, sau chuyến đi nhiều giờ đưa ông và người con trai 11 tuổi từ Lviv đến Rôma.

Bài đọc thêm: Chiến tranh Ukraine, Vatican muốn gì?

Nhiều giờ trên chiếc xe buýt nhỏ từ miền tây Ukraine đến Rôma mà theo dự định ông sẽ đến vào cuối tháng 3. Nhưng không có gì bình thường từ vài ngày nay, và ngay sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, bộ trưởng ngoại giao điện thoại thúc ông đi Rôma ngay.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện này thực sự lại xảy ra như vậy”

Andrii Yurash nói tiếng Anh hoàn hảo: “Bộ trưởng bảo tôi đi Rôma càng sớm càng tốt.” Ngày thứ năm 24 tháng 2 trong hoài nghi chiến tranh đã bắt đầu, lúc đó ông còn ở Kiev. “Tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện này thực sự lại xảy ra như vậy, rằng một cuộc chiến tranh sẽ nổ ra ở châu Âu trong thế kỷ 21. Tôi không thể tin được, tôi nghĩ điều đó là không thể.” Và ông rời Kyiv, rời công việc là người đứng đầu văn phòng phụ trách tôn giáo của Bộ, ông về Lviv để từ giã vợ, lên đường với đứa con út trong số ba người con trai của ông. Người con thứ nhì ở lại với mẹ. Còn người con cả 23 tuổi sống ở Kyiv, năm 2018 anh được bầu vào nghị viện, là dân biểu trẻ nhất Ukraine. Người cha lo lắng nói: “Hiện tại con tôi ở trong căn cứ tạm thời, một khẩu súng trong tay và nó muốn bảo vệ khu phố của mình trước quân đội Nga.” Trong khi nói chuyện có chiếc trực thăng bay qua bầu trời Rôma, đủ thấp để nghe tiếng cánh quạt bay. Vị đại sứ dừng lại một lúc, có vẻ bối rối: “Xin lỗi, đó là tiếng ồn tôi nghe ở Kyiv ngày đầu tiên…”

Hỗ trợ ngoại giao và tinh thần

Tại Rôma từ sáng thứ sáu 4 tháng 3, ông Andrii Yurash bận hết cuộc hẹn này đến cuộc hẹn khác với những người đồng cấp của ông từ khắp nơi trên thế giới, những người tìm ông để hỏi tin tức. Vài giờ sau khi đến, ông nhận được sự ủng hộ của Giám mục Paul Gallagher, “bộ trưởng ngoại giao” của giáo hoàng, ông đã gặp ngài ở Dinh Tông Tòa. Kể từ đó, lịch hẹn phỏng vấn của ông không ngưng. Ông nói trong hơi thở: “Tôi làm trong năm ngày những gì đáng lẽ tôi phải làm trong năm tháng.”

Bài đọc thêm: Sứ thần Kulbokas ở Ukraine, “cuộc chiến tranh này có một cái gì đó của Sự dữ”

Ngày thứ bảy, ông đã đến vương cung thánh đường Thánh Sofia, trung tâm thiêng liêng của cộng đồng công giáo Ukraine ở Rôma, nơi có hàng trăm tình nguyện viên làm việc từ nhiều ngày nay để xếp thực phẩm, thuốc men, giữa dòng xe cộ liên tục chở hàng đến, bốc hàng đi.

Vatican, nơi của những cuộc đàm phán?

Với những ai hỏi ông quan điểm của Tòa Thánh về cuộc xung đột, ông nói về tầm quan trọng của “sự hỗ trợ” về mặt ngoại giao cũng như tinh thần. Còn với đề nghị hòa giải từ những giờ đầu tiên của cuộc xung đột bằng đường lối ngoại giao của Vatican, ông rất ủng hộ, ngược với phần lớn nhà ngoại giao ở Rôma, họ cho rằng hòa giải như vậy rất ít cơ hội thành công. Ông nói: “Vatican sẽ là một nơi rất tốt để tiến hành các cuộc đàm phán.”

Đại sứ Andrii Yurash là giáo sư dạy các môn khoa học tôn giáo tại thành phố Lviv của ông, ông sẽ gặp giáo hoàng trong những ngày sắp tới. Ông nói: “Tôi không muốn đi một mình, tôi muốn đưa những người tị nạn từ Ukraine đi cùng, kể cả trẻ em để họ có thể nói chuyện với Đức Phanxicô.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:

Bài liên quan

Back to top button