Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Bị tù oan, được ra tù nhờ lời cầu bàu với Thánh Gioan-Phaolô II, ông gặp Đức Phanxicô

fr.aleteia.org, Amaury Coutansais-Pervinquière, 2018-06-14

Bị kết tội oan trong một vụ hiếp dâm và giết một cô gái trẻ, ông Tomasz Komenda cầu nguyện với Thánh Gioan-Phaolô II xin cho mình được tự do. Khi ra tù, để tạ ơn ngài, ông đến cầu nguyện ở mộ của ngài ở Rôma và cuối cùng ông ở trong vòng tay của Đức Phanxicô!

Và đây là câu chuyện của một người được phép lạ. Năm 2000, Tomasz Komenda, 23 tuổi người Ba La bị kết tội hiếp và giết một cô gái 15 tuổi. Dù anh phủ nhận, nhưng anh bị kết tội vì một “bằng chứng” khoa học: hai chuyên gia xác nhận vết răng trên thi thể cô gái trùng với vết răng của Tomasz.

Khi vào tù, người thanh niên trẻ sống trong địa ngục. Các người bị kết tội hiếp dâm bị bạn đồng tù sỉ nhục, sách nhiễu và đôi khi còn bị tra tấn. Và Tomasz không thể dựa vào những người canh tù, những người này cũng quay mặt đi, anh đã giải thích như trên trong một phỏng vấn với đài truyền hình Ba Lan.

Vì không thể chứng minh mình vô tội, anh đi tìm sự giúp đỡ. Dù không phải là người tin, anh cầu nguyện với Thánh Gioan-Phaolô II. Từ trên giường anh nhìn xuống, Thánh Gioan-Phaolô II như đang mỉm cười với anh, đó là bức hình mẹ anh cho anh. Anh cầu nguyện: “Nếu cha là thánh, cha đang ở trên cao với cô gái đó. Nếu cha phải đưa con lên đó, thì xin cha đưa ngay. Nếu con được tự do thì xin cho con được tự do”.

Sáu tháng sau lời cầu xin, một nhân viên cảnh sát gõ cửa phòng anh. Ông không tin người thanh niên này có tội và ông giúp người thanh niên này chứng minh. Sau một năm làm việc, Tomasz được trắng án. Anh vui mừng: “Thánh giáo hoàng đã nhận lời tôi”. Anh được trả tự do và giữa tháng 5 vừa qua, anh hứa sẽ đi Rôma đến mộ Thánh Gioan-Phaolô II để tạ ơn.

Thành ngữ Ba Lan có câu: “Chỉ những ai giữ lời thì người đó mới được tôn trọng”. Và anh Tomasz xứng đáng được tôn trọng: không đầy một tháng sau ngày ra tù, anh đến Đền thờ Thánh Phêrô. Cùng đi với anh có cha mẹ anh, họ đến kính cẩn cầu nguyện bên tấm mộ đơn sơ của Thánh Gioan-Phaolô II.

Đức Phanxicô cảm động

Điều mà Tomasz không biết là câu chuyện của anh lọt vào tai Vatican. Đức Giám mục Ba Lan Konrad Krajewski, người lo việc từ thiện của giáo hoàng biết chuyện, cha liên lạc với gia đình và đề nghị họ đi với ngài đến quảng trường Thánh Phêrô trong ngày tiếp kiến chung thứ tư hàng tuần.

Và bàn tay Quan Phòng làm chuyện còn lại: gia đình nhỏ bé của họ ở hàng đầu và nói được với Đức Phanxicô vài lời. Cảm động khi nghe câu chuyện của anh Tomasz, Đức Phanxicô ôm anh ngay trong vòng tay của mình khá lâu. Rồi ngài xin nhiếp ảnh gia của mình chụp với người thanh niên trẻ vài tấm hình.

Câu chuyện chưa dừng ở đó: Gia đình Komenda được Đức Giám mục Krajewski mời ăn. Bữa ăn do ông Enzo nấu, ông Enzo là người đã

ở nhiều năm trong tù, ông hứng thú: “Tôi sẽ nấu cho anh Tomasz một bữa ăn mà anh chưa bao giờ được ăn như vậy!”

Marta An Nguyễn dịch

 

Bài liên quan

Back to top button