Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Phụ nữ đầu tiên cử hành hôn lễ tôn giáo ở Abitibi-Témiscamingue, Canada

Nữ tu Pierrette Thiffault. Photo: Radio-Canada/Tanya Neveu

Lần đầu tiên một nữ tu công giáo sẽ chủ sụ hôn lễ ở Abitibi-Témiscamingue. Thứ bảy 22 tháng 7, xơ Pierrette Thiffault, Moffet sẽ chủ sự hôn lễ. Xơ Thiffault là nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng từ 55 năm nay, nhưng chưa bao giờ xơ nghĩ có ngày mình sẽ cử hành hôn lễ. Xơ cho biết: “Tôi không thể cử hành đám cưới. Tôi cũng không được chịu chức và đó không phải là sứ vụ của tôi”.

Dù vậy, ngày 23 tháng 5 vừa qua, xơ nhận thư xác nhận xơ có thể chủ sự hôn lễ. Và chính Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích ở Rôma đã cho phép. Khi tôi nhận thư cho phép, tôi cảm nhận mình có một trách nhiệm và một phẩm cách lớn.

Trong những trường hợp đặc biệt, như thiếu linh mục, một giáo dân hay một nữ tu có thể được chỉ định như nhân chứng được phép để cử hành hôn lễ.

Linh mục Gilles Chauvain, tổng đại diện giáo phận Rouyn-Noranda giải thích: “Trong Giáo hội Công giáo, chủ sự hôn lễ có thể là một linh mục, một giám mục hay một phó tế. Có thể có những trường hợp ngoại lệ, và đây là một trong những trường hợp ngoại lệ”.

“Niềm tự hào của phụ nữ”

Xơ Pierrette Thiffault cảm nhận có một niềm tự hào lớn lao cho phụ nữ. Xơ kể: “Đây là một sự phục vụ cho Giáo hội, nhưng cũng chính cho cả tôi. Đây là sự mở ra cho phụ nữ trong môi trường của tôi cũng như cho giáo phận”.

Hôn lễ sẽ được cử hành ngày thứ bảy 22 tháng 7 ở Lorrainville, Témiscamingue.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button