Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thánh Martinô, biểu tượng bức ảnh Đức Phanxicô tặng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Đức Phanxicô tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày thứ ba 26 tháng 6-2018. Alessandra Tarantino/AFP

la-croix.com, Julien Tranié, 2018-06-26

Ngày thứ ba 26 tháng 6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận món quà có tính biểu tượng cao từ tay Đức Phanxicô: một bức ảnh lớn Thánh Martinô, người lính Rôma đã tặng người nghèo áo măng-tô của mình.

Trong một đêm lạnh giá, Thánh Martinô, người lính Rôma đã cho người nghèo đang run lạnh áo măng-tô của mình. Chiều tối hôm đó, Chúa Kitô hiện ra trong giấc mơ nói với Thánh Martinô: “Điều con làm cho người nhỏ nhất trong các người của Ta, đó là con đã làm cho Ta”.

Câu chuyện của Thánh Martinô đã trở thành biểu tượng cho đức bác ái của kitô giáo. Và đây chính là sứ điệp Đức Phanxicô muốn nói với Tổng thống Emmanuel Macron qua món quà của mình. Trong bức thư kèm theo món quà, Tòa Thánh chính xác viết: “Cử chỉ của Thánh Martinô là biểu tượng cho sự dấn thân giúp đỡ người nghèo. Nơi người lính Rôma này, các dụng cụ biểu dương sức mạnh như khiêng, mộc, giáp, cây kiếm biến thành dụng cụ của lòng tương trợ, yêu người, nền tảng của văn hóa chuộng hòa bình”.

Trong lần đến Vatican hôm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nhận chức vị danh dự Kinh sĩ Thánh Martinô de Tours, một chức vị trong lịch sử dành cho các vua nước Pháp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button