Café To GoQuán ven đường

Họp mặt Cựu Chủng Sinh Vĩnh Long tại Thụy sĩ

Mừng 25 năm Linh mục của Cha  Gioan Hoàng Ngọc Thanh | Tuyến Vũ

Sau nhiều tháng Cha Thúy và Cha Thanh sắp xếp chương trình họp mặt và du lịch ở Thụy sĩ nhân dịp Cha Thanh mừng 25 năm Linh mục. Anh chị em chúng tôi từ khắp nơi: Mỹ châu, Úc châu và Âu châu đã đến Dòng Xitô ở Orsonnens, Thụy sĩ vào ngày 14 tháng 9.2024 để được Cha Thanh hướng dẫn tham quan một số thắng cảnh ở Thụy sĩ, Pháp và Ý.
—-
Khi bắt đầu viết những dòng chữ này, tôi thật sự không biết là viết với tâm tình gì: chia sẻ những danh lam thắng cảnh mà tôi đã được như ông bà ta nói là sờ tận tay nhìn tật mặt những di tích mà từ lâu chỉ được nghe và nhìn trên báo chí hoặc Internet? Hoặc là chia sẻ những tâm tư tình cảm của anh chị em trong những ngày quây quần bên nhau từ khắp các phương trời xa xôi? Thôi thì cứ viết, như thêm gia vị vào một món ăn tinh thần, mỗi thứ một ít để không nhàm chán cho người đọc.
—-
Ngày đầu tiên chúng tôi thăm trụ sở liên hợp quốc ở Geneva, Thụy sĩ nơi ký kết hiệp định Geneva năm 1954 chia đôi đất nước Việt Nam để rồi chiến tranh triền miên suốt 30 năm, nồi da xáo thịt. Năm ấy tôi vẫn còn chưa có mặt trên cõi đời này nhưng những hệ lụy của nó đã kéo dài qua suốt thời thơ ấu của tôi nên đứng trước nơi này tâm tư không khỏi bồi hồi, xúc động.
—-
Sau đó chúng tôi thăm Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ ở Geneva, một ngôi thánh đường nguy nga, cổ kính. Dấu ấn của một thời đạo Công giáo phát triển mạnh mẽ ở Âu châu nhưng ngày nay theo lời cha Thanh, người đã ở Thụy sĩ hơn 30 năm cho biết thì Đức Tin Công giáo đã không còn như xưa. Đại chủng viện ngày xưa Cha Thanh theo học nay đã đóng cửa do không còn tu sinh, linh mục ngày càng ít, một linh mục phải coi sóc nhiều giáo xứ, nhà xứ đa phần cho thuê, nhà thờ vắng bóng con chiên. Phải chăng khi cuộc sống dư dật, phát triển, con người quên mất Đấng đã ban phát cho con người những tiện nghi ấy.
—-
Trên đường về Orsonnens từ Geneva chúng tôi thăm tỉnh Vevey nơi có trụ sở chính của hãng Nestlé mà mọi người rất quen thuộc với những sản phẩm của họ. Nơi đây cũng có khu nhà của vua hề Sạc Lô (Charles Spencer Chaplin) ngôi sao phim hài không lời đã vang danh khắp thế giới. Ông đã về hưu và an dưỡng ở đây đến cuối đời. Vevey nằm bên bờ hồ Geênva, bên kia bờ hồ là những rặng núi cao tiếp nối nhau. Hồ Geneva dài hàng trăm cây số với những thắng cảnh tuyệt đẹp mà Thiên Chúa đã ưu ái ban tặng cho Thụy sĩ như bù lại sự bao bọc giữa Âu châu của các nước láng giềng. Vevey cũng là nơi Cha Thanh đã từng phục vụ với cương vị phó xứ trong một họ đạo. Tiếc rằng đa phần chúng tôi không có dịp ghé thăm nhà thờ vì mải lo chụp hình lưu niệm nên bị lạc mất dấu Cha Thanh.
—-
Buổi chiều chúng tôi về lại nhà dòng Xitô ở Orsonnens, nhà dòng nằm ở vùng nông thôn yên tịnh, thích hợp với đời sống chiêm nghiệm của quí cha, quí thầy. Chúng tôi lưu trú tại đây trong suốt thời gian du lịch Thụy sĩ. Chúng tôi được quí Cha, quí thầy tiếp đón ân cần, chu đáo. Hàng ngày được thưởng thức những món ăn thuần túy Việt nam, những món ăn chế biến từ nguyên liệu ở vườn rau trong khu vực của nhà dòng, bầu, bí, su su, rau má… đặc biệt là món bắp nếp luộc rất ngon. Đã từ lâu tôi mới được ăn lại những trái bắp ngon như vậy. Thầy Kiên là người trách nhiệm khu lưu trú của du khách, thầy rất dễ mến, học thức uyên bác, thông thuộc kiến thức Tây y lẫn Đông y, không ít người trong chúng tôi đã được thầy bấm huyệt, xoa bóp, hướng dẫn một số thao tác để tự điều trị một số bịnh thông thường.
—-
Những ngày tiếp theo, chúng tôi thăm Bern thủ đô hành chính của Thụy sĩ, thăm thác Rheinfall ở Dachsen. Đây cũng là biên giới giữa Đức và Thụy Sĩ phân định bởi con sông Rhine. Thăm nhà thờ Chánh tòa ở Bern. Thăm thành phố  Strassbour của Pháp với nhà thờ Chánh tòa nguy nga. Đây là một trong 6 nhà thờ cao nhất thế giới với chiều cao 142 mét. Nhà thờ này từng giữ kỷ lục tòa nhà cao nhất thế giới hơn hai thế kỷ từ 1647 đến 1874.
—-
Sáng thứ năm chúng tôi khởi hành từ 4 giờ sáng để đi Milan, một thành phố của Ý Đại Lợi (Italia) nhà thờ Chánh tòa của Milan rất nguy nga, hùng vĩ. Nhà thờ mất 6 thế kỷ để hoàn thiện. Bắt đầu từ năm 1386 đến năm 1965 mới hoàn thành chi tiết cuối cùng. Nếu không đến tận nơi để nhìn thì không thể hình dung sự nguy nga của nhà thờ. Đây là nhà thờ lớn nhất nước Ý (nhỏ hơn Đền thờ thánh Phêrô ở Vatican) và là nhà thờ lớn thứ ba trên thế giới. Quanh khu vực nhà thờ là những thương hiệu thời trang nổi tiếng, dĩ nhiên giá không hề rẻ chút nào.
—-
Hôm sau chúng tôi đến Einsiedeln, Switzerland thăm ngôi thánh đường của nhà dòng Biển Đức. Nhà thờ vô cùng rực rỡ với những kính màu, điêu khắc tinh xảo trên mọi góc cạnh tường, trên mái vòm. Đây là nhà thờ đẹp nhất chúng tôi được chiêm ngắm trong cuộc du ngoạn này. Tôi và vài người trong nhóm đi lên đồi 14 chặng đàng thánh giá bên cạnh nhà thờ, từ trên cao nhìn xuống toàn cảnh nhà thờ và nhà dòng thật đẹp và nên thơ với đồi cỏ xanh, mái ngói đỏ, bên hồ nước xanh màu ngọc.
—-
Buổi chiều chúng tôi đến Lucerne, một thành phố du lịch bên bờ hồ Lucerne. Bên con đường quanh bờ hồ có những con thiên nga dạn dĩ với khách du lịch, thản nhiên làm mẫu để du khách chụp hình.
—-
Thứ Bảy 21.9 chúng tôi đi Lyon, Pháp. Viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ của Fourvière. Nhà thờ được xây dựng để kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, người mà dân chúng thành phố Lyon tin rằng Ngài đã cầu bầu cho thành phố được thoát khỏi trận dịch kinh hoàng càn quét qua Âu châu năm 1643 và những biến cố khác. Hàng năm vào ngày 8.12, ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, toàn thành phố sẽ đốt nến để tôn kính Mẹ gọi là Fête des Lumières. Có rất nhiều bài viết về nhà thờ này trên Internet nên tôi chỉ sơ lược vài dòng, các bạn nếu muốn biết chi tiết thì hỏi chị Google nhé.
—-
Chiều hôm nay chúng tôi về sớm để mừng một sự kiện quan trọng của một anh em của Cựu Chủng Sinh Vĩnh Long chúng tôi. Mừng Ngân Khánh Linh Mục của Cha Gioan Hoàng Ngọc Thanh, ngài đã chu đáo sắp xếp chương trình để đưa anh chị em chúng tôi đi du lịch Thụy Sĩ trong những ngày qua và hôm nay chúng tôi cùng ngài cảm tạ hồng ân và chia vui với ngài. Buổi lễ ấm cúng trong nhà nguyện nhỏ của Dòng Xitô, Cha Thanh chủ tế cùng với Cha Nguyễn Minh Thúy từ Perth, Australia và Cha Vũ Xuân Minh từ Minnesota, USA.
—-
Những bài hát quen thuộc nhưng hôm nay chúng tôi hát với sự xúc động, dạt dào tình cảm. “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi Con giữa muôn người…” Vâng, lời mời gọi của Thiên Chúa mà Cha Thanh đã nhiệt thành đáp lại để phục vụ tha nhân. Một phần tư thế kỷ Cha đã dâng cho Chúa theo lời mời gọi của Ngài. Đây là một hồng ân vì với bản tính yếu đuối của con người nếu không có Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ thì khó vượt qua được. Anh chị em chúng con đến đây để cùng Cha tán tạ Hồng ân Chúa và nguyện xin Chúa vẫn luôn đồng hành cùng Cha trong tương lai với chức vụ Tuyên úy các cộng đoàn Công giáo Việt nam trên toàn Thụy Sĩ.
Nguyện chúc Cha bình an trong Đức Kitô.
—-
Tuyến Vũ
Minnesota 9.26.2024
—-

______

Một vài tấm ảnh từ Trung Bắc Kỳ và trên FB của Trung Van

Cha Thúy – Anh Răn – Dom. Đông

Anh Răn – Trung Bắc Kỳ và Cha Thúy

Bài liên quan

Back to top button