Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hội Pháp xúc động sau vụ tự tử của hai linh mục

by Phanxico.vn

cath.ch, 2020-08-30

Trong ba ngày, hai linh mục năm mươi tuổi đã tự tử ở Pháp, vì các lý do rõ ràng khác nhau. Một linh mục người Togo ở giáo phận Langres, linh mục kia là thành viên của hội đồng giám mục của giáo phận Metz.

Các tín hữu của giáo phận Langres (Haute-Marne) bàng hoàng khi biết tin Linh mục Jacques Amouzou tự tử. Linh mục Amouzou người Togo nhập giáo phận Langres năm 2013. Hai năm trước, khi làm cha sở ở Langres, linh mục bị buộc tội có hành vi không đúng mực với một phụ nữ cha làm linh hướng. Vụ án tưởng chừng đã khép lại nhưng cuối cùng người phụ nữ này đã làm đơn tố cáo linh mục. Một nguồn tin thân cận cho biết: “Cách đây khoảng mười ngày, linh mục bị cảnh sát hỏi cung.”

Trang mạng giáo phận viết: “Cha Jacques để lại hình ảnh một linh mục tốt lành, có chiều sâu tâm linh và là mục tử có tấm lòng tận tụy.”

Các bối cảnh khác nhau

Trong một bối cảnh rất khác, ba ngày sau lại xảy ra một vụ tự tử khác tại giáo phận Metz (Moselle). Cha Thierry Min qua đời ngày chúa nhật 23 tháng 8, ở tuổi 50. Cha là thành viên của hội đồng giám mục và ở trong phân bộ giám sát giáo dục công giáo của giáo phận, ngài được đánh giá rất cao về tính sáng tạo và năng động. Theo một số linh mục đồng hữu đã đi bộ với ngài vào tháng bảy thì linh mục Min không có dấu hiệu gì cho biết sẽ có một thảm kịch như vậy.

Cả hai vụ tự tử trong bối cảnh khác nhau đã đặt ra vấn đề tháp tùng nhân bản cho các linh mục.

Trên Twitter, Đức Giám mục Marc Stenger, giáo phận Troyes và là người thân cận với linh mục Min viết: “Tại sao? Chúng ta là những người có trách nhiệm, chúng ta có nghe thấy nỗi khổ của họ không?”  Các câu hỏi mà các giám mục mong cùng nhau giải quyết sớm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button