Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô chúc Tết Nguyên Đán: Bình an, sức khỏe và có cuộc sống giản dị

Đức Phanxicô chúc Tết Nguyên Đán: Bình an, sức khỏe và có cuộc sống giản dị

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/01/capture-1-696x696.jpg

Sau giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô đã chúc Tết các nước mừng Tết âm lịch ở Viễn Đông như Việt Nam, Trung quốc, Hàn quốc, Môngôli.

Vatican News, Antonella Palermo, Vatican, 2022-01-30

Ngài nói: “Ngày thứ ba 1 tháng 2, khắp vùng Viễn Đông cũng như nhiều nước trên thế giới sẽ mừng Tết Nguyên đán. Tôi xin chúc anh chị em một  Năm Mới bình an, sức khỏe và có cuộc sống giản dị. Thật đẹp biết bao khi gia đình có dịp quây quần bên nhau, chia sẻ giây phút yêu thương, vui vẻ! Nhưng không may, nhiều gia đình sẽ không đoàn tụ được trong năm nay vì đại dịch. Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm vượt qua thử thách. Điều này có được nhờ thiện tâm cá nhân và sự đoàn kết của các dân tộc, cả gia đình nhân loại để có thể đổi mới các mục tiêu cho thịnh vượng vật chất và tinh thần”.

Chia sẻ với những người nghèo nhất

Đây là cơ hội để nhiều tổ chức xã hội và tôn giáo chia sẻ lương thực và tiền bạc với người nghèo, trong bầu khí nghĩa tình. Đặc biệt quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, người già neo đơn, người vô gia cư, người bệnh tật. Ví dụ, ở các giáo xứ và giáo phận công giáo ở Việt Nam, Tết Nguyên Đán gắn với đức tin vào Chúa Kitô đã mang một nét đặc biệt. Theo truyền thống Việt Nam, Tết là dịp đi thăm người thân, bạn bè, thầy cô giáo. Hãng tin Fides cho biết, trong cuộc gặp với chức sắc các tôn giáo tại thành phố Đà Nẵng ngày 24 tháng 1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chân thành cám ơn các tổ chức kitô giáo đã đóng góp rất nhiều trong thời gian khó khăn vì Covid-19.

Đối với người công giáo ở quốc gia châu Á này, Tết Nguyên Đán là tinh thần Giáng Sinh mở rộng, các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo không có đạo nhưng họ đi thăm các giám mục và giáo xứ để chúc Tết. Các nhà chức trách dân sự đã nhiều lần nhấn mạnh, tham gia tích cực của người công giáo vào đời sống xã hội của quốc gia góp phần vào hạnh phúc chung của đất nước.

Bong bóng bay cho hòa bình

Từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Phanxicô chào một nhóm hành hương từ Torrejón de Ardoz và một nhóm trẻ thuộc Công giáo Hành động Pháp, các em đã thả một trăm quả bong bóng bay cho hòa bình. Trước đây thường có thông lệ thả chim bồ câu từ cửa sổ Tông Tòa nhưng nay không còn, vì đã có vài lần chúng lẻn vào phòng làm việc của giáo hoàng!

Đức Phanxicô đã ca ngợi khẩu hiệu của nhóm “Hãy dệt lại hòa bình”. Ngài nhấn mạnh: “Cần phải dệt lại, sửa chữa lại, bắt đầu từ các mối quan hệ cá nhân của chúng ta và kết thúc bằng quan hệ giữa các Quốc gia”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button