Đọc báo dùm bạnLướt web

Nguồn gốc một số ý nghĩa Màu Xanh Lá Cây | Đọc Báo Giùm Bạn


Nguồn Gốc một số ý nghĩa Màu Xanh Lá Cây

 

 

Xanh lá cây là màu khá quan trọng trong tự nhiên. Đó chính là màu của cỏ và lá còn trên cành. Nó cũng là màu của đa số thực vật đang phát triển.

TRẺ

Đôi khi, từ green có nghĩ là trẻ, tươi tắn và đang phát triển. Có khi nó lại diễn tả điều gì đó chưa chín mùi hay chưa hoàn thiện.
Ví dụ, một greenhorn là người không có kinh nghiệm, người mới đối với một hoàn cảnh nào đó.

Vào thế kỷ XV, một greenhorn là một con bê (dù là đực hay cái) có sừng chưa phát triền. Một thế kỷ sau hay lâu hơn, một greenhorn lại mang nghĩa là một tên lính chưa có kinh nghiệm chiến trường. Đến thế kỷ XVIII, greenhorn mới mang nghĩa như bây giờ – một người mới vào nghề.

Khoảng một trăm năm trước, greenhorn là một thành ngữ thông dụng ở miền Tây nước Mỹ. Người xưa thường hay dùng nó để diễn tả người đàn ông đến từ một trong những thành phố lớn về miền đông. Greenhorn thiếu những kỹ năng cần có để sống ở miền đất khó khăn, gian khổ.

CÓ TAY TRỒNG CÂY


Ai đó có khả năng trồng cây tốt được gọi là green thumb. Thành ngữ này xuất hiện từ những năm đầu 1900. (ở Việt Nam xưa ai bốc thuốc Bắc/Nam mà thường trị được hết bệnh gọi là “Có tay Phục Dược – Chú thích của người Sưu Tầm).

Người có tay trồng cây dường như có bàn tay kỳ diệu có thế làm cây phát triển nhanh chóng và tốt tươi. Bạn có thể nói rằng cô bạn nhà bên có tay trồng cây nếu khu vườn cô ta cứ tiếp tục phát triển một thời gian dài trong khi cây nhà bạn đã chết héo.

CUỘC CÁCH MẠNG XANH

Cuộc Cách mạng Xanh là tên được đặt cách nay vài năm cho việc phát triển các loại gạo hay ngũ cốc mới. Giống cây mới cho sản lượng vụ mùa nhiều hơn. Cuộc Cách mạng Xanh là kết quả làm việc cật lực của các nhà nông học có tay trồng cây.

DIỄN TẢ CẢM XÚC

Xanh lá cây cũng là màu được sử dụng để diễn tả một cảm xúc dữ dội, đó là sự đố kỵ. Green- eyed monster (quái vật mắt xanh) không phải là một sinh vật đáng sợ ngoài hành tinh. Đó là một thành ngữ được sử dụng cách đây trên bốn trăm năm bởi kịch gia Anh, William Shakespeare trong vở “Othello.” Nó diễn tả cảm giác khó chịu mà một người phải nhận lấy khi ai đó có được thứ mà anh ta muốn.

Một chàng trai trẻ có thể khốn khổ vì ghen (green-eyed monster) nếu bạn gái anh ta bắt đầu đi chơi với ai khác. Hoặc, lòng đố kỵ đó (green-eyed monster) có thể gây tác động đến bạn bè ta nếu ta được tăng lương còn họ thì không.

GIAO THÔNG

Hầu hết các nơi trên thế giới, đèn xanh là một tín hiệu để tiếp tục lưu thông. Đèn xanh bật sáng ở biển giao thông nghĩa là xe bạn có thế tiếp tục đi. Trong câu nói thường nhật, green light nghĩa là tán thành việc tiếp tục một hoạch định (means approval to continue with a project).

SỨC SỐNG

Xanh lá cây còn nói lên sức sống, sự phát triển. Nhiều Công ty, thí dụ xe khách, chọn màu xanh cho chiếc xe để nói đến sự phồn thịnh.

Một phụ nữ còn trẻ , người ta nói “tóc nàng hãy còn xanh”, (thực ra tóc nàng màu đen) vì người phụ nữ ấy còn đầy sức sống.

SẠCH VÀ AN TOÀN

Ngày nay, người ta dùng màu xanh cho cả những đồ dùng, thực phẩm hay cả môi trường. Xanh – Sạch – Đẹp. Bách hóa Xanh…

MAI NHẬT THI Sưu tầm và tổng hợp.

 

 

Bài liên quan

Back to top button