Đọc báo dùm bạnLướt web

Bộ sưu tập độc đáo từ vật liệu tái chế của IKEA

Bộ sưu tập độc đáo từ vật liệu tái chế của IKEA

Hãng Ikea vừa cho ra mắt một bộ sản phẩm “chống lãng phí” gồm các món đồ nội thất và gia dụng được làm từ gỗ, nhựa và thuỷ tinh tái chế. Bộ sưu tập có tên gọi PS 2017, nhắm vào đối tượng chính là những người trẻ thành thị.

Công ty có tiếng tăm của Thuỵ Điển này đã hợp tác cùng 21 nhà thiết kế trẻ để tạo nên 60 mẫu sản phẩm mà theo mô tả của họ là “có giá trị thiết kế cao với một mức giá tuyệt vời”.

image001

Một số kĩ thuật sản xuất thực nghiệm phát triển tại nhà máy của Ikea đã được dùng để tạo nên các mẫu thiết kế. Trong đó bao gồm quá trình tái chế các rác thải sản xuất và bao bì của Ikea, chúng sẽ được biến hoá thành loạt đồ dùng gia đình sáng tạo và hữu ích.

image002

Điển hình như nhà phát triển sản phẩm Anna Granath đã dùng vật liệu từ những chai nhựa PET và gỗ để tạo nên một bộ cửa tủ bếp có tên là Kungsbacka.

image003

Studio From us with love tại Stockholm, nơi tạo nên cặp ghế từ nhựa đúc khuôn cho Ikea trước đây, đã bắt tay một lần nữa với nhãn hàng để thiết kế một mẫu ghế mới.

Chiếc ghế này có tên Odger, có mặt ngồi uốn cong được đúc từ 70% nhựa tái chế và 30% gỗ tái tạo. Mặt hàng sẽ được công bố vào năm 2017 với 3 màu trắng, xanh và nâu.

image004

Chiếc bình Ikea PS Vase bởi nhà thiết kế Iina Vuorivirta được làm từ thuỷ tinh nấu chảy lại từ số sản phẩm thuỷ tinh bị từ chối do bị lỗi bong bóng hoặc những khiếm khuyết tạo ra trong quá trình sản xuất tại một công ty ở Trung Quốc.

image005

Iina Vuorivirta cho biết : “Để tạo ra một thứ gì đó độc đáo mà vẫn có thể sản xuất hàng loạt là một thử thách thú vị cho tôi và Ikea. Mặc dù những chiếc bình này được thổi theo khuôn nhưng chúng vẫn mang một vẻ ngoài độc đáo vì được nấu chảy từ vô vàn những mảnh chất liệu bỏ đi khác nhau của các sản phẩm bằng thuỷ tinh.”

image006

Tấm film nhựa để gói các tấm palette của Ikea tại cửa hàng ở Pháp và Ý được biến thành dạng hạt nhỏ, sau đó dùng để sản xuất các tấm lót để bàn Skrutt.

image007

Ikea cũng bật mí về việc sử dụng máy dệt kim phẳng để tạo ra loại chất liệu mỏng, nhẹ cho phần yên ghế nhằm loại bỏ nhu cầu đóng gói và vận chuyển các tấm foam cỡ lớn.

image008

PS 2017 còn bao gồm một mẫu ghế hình cái bát với chân ghế bập bênh; một chiếc bàn gấp xếp có thể dễ dàng kéo ra để dùng mỗi lần ngồi dưới sàn hay trên sofa làm việc và “quillow” – một tấm chăn có thể gấp lại thành một chiếc nệm lót.

image009 image010 image011

Công ty hi vọng sản phẩm có thể cộng hưởng với thế hệ những người trẻ quan tâm đến môi trường, và phục vụ cho nhu cầu của họ với những sản phẩm nội thất linh hoạt trong không gian nhỏ.

James Futcher, trưởng nhóm sáng tạo của dự án cho biết: “Ý tưởng là tạo nên một bộ sưu tập cho người thành thị trẻ tuổi – một bộ sưu tập có thể dịch chuyển, thích nghi, thay đổi để phù hợp với nhu cầu mới của họ tại nhà.”

image012

PS, viết tắt của “post scriptum” (đoạn tái bút), là một bộ sưu tập xuất hiện mỗi 3 năm một lần để bổ sung thêm những tiêu chuẩn cho sản phẩm của Ikea. Bộ sưu tập ra mắt lần đầu vào năm 1992, và phiên bản năm 2014 đã hướng đến mục tiêu là những người trẻ thành thị với không gian sống chật chội, những bạn trẻ thích thuê nhà để ở tạm thời hơn.

image013

Ngày nay, càng có nhiều công ty thiết kế quan tâm đến vật liệu tái chế và loại bỏ bớt những thứ có thể trở thành mối lo ngại đối với môi trường.

Cyrill Gutcsh, nhà sáng lập tổ chức Parley for the Oceans đã kêu gọi loại bỏ vật liệu nhựa nguyên chất và khuyến khích các nhãn hàng lớn dùng vật liệu tái chế để thay thế.

Nhóm Parley đã kết hợp cùng Adidas tạo ra loại giày thể thao làm bằng nhựa tái chế từ rác thải đại dương.

dezeen/minhtam/designs.vn

Bài liên quan

Back to top button