Đọc báo dùm bạnLướt web

Thực tế ảo sẽ chiếm lĩnh công nghệ năm 2017

Chúng tôi hứa hover board (xe điện 2 bánh tự cân bằng) và chúng tôi đã làm được chúng. Chúng tôi hứa  giày tự buộc dây và chúng tôi cũng đã làm được. Và bây giờ chúng ta đang mong đợi sự đột phá của thực tế ảo. Được ra đời và phát triển từ những năm chín mươi, nhưng có vẻ đến năm 2017 công nghệ này mới được đón nhận một cách đầy đủ. Mặc dù đã trở nên phổ biến từ lâu, nhưng có vẻ như năm 2017 thực tế ảo mới chiếm lĩnh trên tất cả các thiết bị công nghệ như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV và máy chơi game console.

thuc-te-ao (0)

Tấm bìa các tông Google là một tai nghe thực tế ảo có khả năng
biến bất kỳ chiếc điện thoại thông minh vào một màn hình ảo

Theo Digi-capital, thực tế ảo và ngành công nghiệp thực tế ảo sẽ phát triển đạt mức giá trị 150 tỷ USD vào năm 2020 – và điều đó không có gì đáng kinh ngạc. Trong hai năm qua, chúng ta đã xem sự tích hợp của thực tế ảo vào mọi khía cạnh của nghệ thuật, công nghệ và văn hóa. Nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Bằng nhiều cách, thực tế ảo đã trở thành kết quả tích lũy của mối liên hệ liên tục của chúng ta với internet, các thư viện mở rộng mà chúng ta sử dụng để truy cập và  những lợi ích từ thế giới đó.

thuc-te-ao (3)

“Shadow” là một sản phẩm thự tế ảo của nhóm Artefact,
nó tích hợp một mũ chùm đầu và áo choàng

Đã có vài điều đã xảy ra vào năm 2016 mà không ai biết đến – nhưng một số chỉ dẫn mà VR dường như đã được thiết lập, ít nhất là trong thời điểm này. Đầu tiên và đã được cho là tiên tiến nhất trong số này đó là game. Bởi đây chính là nơi sinh ra thực tế ảo (VR), game là ngành công nghiệp đó. Ai còn nhớ ‘playstation 9’ trong quảng cáo Sony phát hành trở lại trong năm 2000?

Từ Thrill of gaming, đến các phòng trưng bày nghệ thuật của thế giới, các khía cạnh khác nhau của ngành công nghiệp VR đang tăng chậm song song với chính chúng ta. Về nghệ thuật năm nay, VR chính là tên của trò chơi. Giống như những tai nghe nhỏ màu đen trở nên phổ biến hơn, chúng tôi dự đoán các nghệ sĩ tham gia vào công nghệ vẽ, điêu khắc và thủ công là không có giới hạn.

thuc-te-ao (1)

Đầu năm nay, tạp chí TIME đã công bố bảy nghệ sĩ có cơ hội được làm việc với bút vẽ thực tế ảo của Google – một công cụ vẽ ba chiều – và kết quả thật là ngoạn mục. Nó không chỉ dành cho các nghệ sĩ thị giác hoặc là – vào mùa hè này Công ty Punchdrunk sẽ hợp tác với Samsung mang đến một màn biểu diễn thực tế ảo rất ấn tượng tại New York.

thuc-te-ao (6)

IKEA cho phép bạn sử dụng AR và VR để xem trước sản phẩm của mình

Họ cũng đang đầu tư để điều này có thể trở thành một phần trong bộ công cụ của các kiến trúc sư. Gần đây, đã có một cuộc phỏng vấn với Ole Scheeren – ông đã giới thiệu về cách mà nó làm việc trên tỷ lệ 1:1. Hình ảnh thiết kế một tòa nhà với với kích thước thực, được hình thành và cải thiện như việc xây dựng một tòa nhà thực tế.

Như lego, nhưng là thực tế cuộc sống. Một khi công việc được thực hiện, những gì có thể ngăn cản những người mua tiềm năng từ việc khám phá một showroom ảo? IKEA đã tạo nên cho mình một không gian như thế với kinh nghiệm sẵn có của họ. Chúng ta có thể thấy trước những lợi íchmà VR mang lại, từ mua sắm trực tuyến đến trang trí nội thất.

Bút vẽ thực tế ảo của Google

Thậm chí nó còn làm thay đổi cách chúng ta thực hành y học. Tạp chí Killscreen đã có bài viết vào đầu năm nay về vấn đề làm thế nào bác sĩ phẫu thuật bây giờ có thể thực hành các ca phẫu thuật phức tạp nhiều lần trên một vật thể mẫu? Điều này có khả năng làm tăng đáng kể tỷ lệ thành công của họ. Sử dụng công nghệ VR sẽ không khiến chúng ta ngạc nhiên khi 2017 là năm VR được ứng dụng vào trường học. Điều này sẽ giúp học sinh và giáo viên có thể tương tác một cách rất linh hoạt, học sinh sẽ học hỏi được rất nhiều mà không cần rời khỏi lớp học.

thuc-te-ao (4)

Nghệ sĩ trình diễn Mark Farid đã dành ra 28 ngày để sử dụng tai nghe VR 

Phương pháp tiếp cận đúng đắn với VR chính là mang nó về nhà. Thức dậy vào buổi sáng, thay vì xem ti vi hoặc mở một tờ báo, bạn có thể di chuyển trực tiếp đến Nhà Trắng để theo dõi bài phát biểu mới nhất của Tổng thống.

thuc-te-ao (5)

Dù là sự thú vị (hay bất an) tất cả những điều này đều diễn ra trên một bề mặt bằng phẳng. Chúng ta đang cố gắng để thực tế ảo là một phương pháp thực sự của việc tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa. Không giống như sự trở lại trong những năm 90, một điều khá rõ ràng là bây giờ VR không còn là một món đồ chơi – mà là một công cụ. Mặc dù trong nhiều cách, VR chỉ tập trung vào cá nhân. Trong năm 2017, chúng tôi muốn nhìn thấy công nghệ này trở thành một cộng đồng. Dù chúng ta có thích hay không, thực tế ảo đang thay đổi cách chúng ta nghĩ, vui chơi, sáng tạo và giao tiếp.

 

Bài liên quan

Back to top button