Quán ven đườngTrà Đá Đường

Sợi dây trong chiếc thuyền buôn | Hương Thơm Ngày Mới | 27.08.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện

Ở biên giới Tây Nam của Việt Nam và Campuchia nơi đầu nguồn sông Mê-kong từ Campuchia chảy vào Việt Nam, thường có nhiều ghe thuyền buôn bán chuyển những thứ hàng hóa đắt tiền, nhiều khi có cả hàng lậu, hàng quốc cấm nữa từ Campuchia vào Việt Nam.

Những tay thương buôn này chuẩn bị đủ thứ đồ cần thiết để sẵn sàng đối phó với những tình huống bất lợi nhất, trong những món đồ đó, có một thứ mà bạn có thể chưa từng biết – có thể là rất lạ đối với các bạn không chừng – đó là sợi dây trong chiếc thuyền buôn – một sợi dây ni-lon to cỡ ngón tay cái và dài có khi gần cả trăm mét.

Chắc chắn bạn sẽ hỏi sợi giây đó “Để làm gì”? – Buộc ghe thuyền vào bến? – Buộc hàng hóa? – Buộc những ghe nhỏ dòng theo sau ghe lớn?

Không, sợi dây này đặc biệt phòng ngừa trường hợp xấu nhất khi ghe thuyền bị chìm đấy. Nếu không, nó nằm yên trong khoang ghe thuyền không ai đụng tới nó.

Đoạn sông đầu nguồn sông Mê-kong vào Việt Nam là khúc sông rộng, nơi đây thường có nhiều sóng gió, đặc biệt là vào mùa mưa nhiều giông bão và mùa nước nổi nước mênh mông.

Trên ghe thuyền người ta đóng những ngăn cố định chở hàng, nếu có hàng lậu, thì thêm những cái ngăn ngụy trang bí mật. Khi ghe thuyền bị chìm, họ buộc một đầu sợi dây vào chiếc ghe thuyền, đầu kia vào một vật gì đó làm cái phao nhưng ngụy trang không cho ai biết, chẳng hạn là khúc gỗ mục trôi lềnh bềnh, hay thùng nhựa cũ dấu trong đám lục bình…

Một lúc nào đó thuận lợi, họ tìm theo dấu “cái phao” đó để kéo ghe đang trôi ngầm dưới dòng nước vào bờ, hay nếu ghe chìm xuống đáy sông, họ biết nơi nào để trục ghe lên.

Bạn cũng đoán được rằng, nhờ biết lo xa như vậy, họ đã sẵn sàng tìm lại được những gì đã mất, hay ít nhất, họ giảm thiểu được tối đa thiệt hại mà có thể đến mức trắng tay nếu không có sợi dây trong chiếc thuyền buôn của họ.

_______________

Hương thơm…

Hãy sẵn sàng trong mọi tình huống… cuộc sống.

Để những thứ tệ hại trong cuộc sống ở mức thấp nhất. Để cuộc đời được đẹp hơn.

Để tâm hồn  được tươi vui. Để tinh thần được thanh thản…

Chuyện đời thường còn cẩn phải sẵn sàng như vậy huống chi là chuyện tâm linh.

“Nhân linh ư vạn vật”. Gìn giữ sự linh thiêng của nhân vị cũng đâu dễ dàng gì… Cũng phải sẵn sàng trong mọi thử thách giông bão của cuộc đời.

Cũng phải có một sợi giây thiêng liêng nào đó để ta lần mò theo dấu vết của sự chìm đắm tâm hồn trong bóng tối đời ta.

Ta hiểu thế nào là giông bão cuộc đời. Thế nào là sự tàn phá. Thế nào là sự chống trả. Và, thế nào là những giá trị phải giữ gìn và sự bình yên đích thực của đời người.

Ai biết chuyện ngày mai. Hãy luôn sẵn sàng.

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 27.08.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Hãy sẵn sàng
(27.8.2020 – Thứ Năm Tuần 21 TN – Lễ Nhớ Thánh nữ Mônica)

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các đệ rằng: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

“Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà còn thấy anh ta đang làm như vậy. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.” (Mt 24, 42-51).

Bài liên quan

Check Also
Close
Back to top button