Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các giám mục Công-gô kêu gọi các linh mục có con phải chăm sóc con mình

by Phanxicovn

Trong những tháng gần đây, các thông báo công khai kêu gọi các linh mục Công-gô hoàn tục tăng lên gấp bội. Một văn bản nội bộ của hội đồng giám mục yêu cầu họ từ bỏ chức linh mục để về chăm sóc con cái. Lời kêu gọi này trùng hợp với việc loan báo chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Công-gô từ ngày 2 đến ngày 5 tháng bảy năm nay.

la-croix.com, Lucie Sarr, 2022-04-05

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/cac-giam-muc-cong-go-keu-goi-cac-linh-muc-co-con-phai-cham-soc-con-minh.jpg

Các em giúp lễ ở Kinshasa, tháng 11 năm 2015. P.RAZZO / CIRIC

Kể từ đầu năm, các thông báo lảng tránh đề cập công khai về việc hoàn tục của các linh mục đã làm mọi người chú ý: Gần cả mười mấy tháng nay, đã có tin tức từ nhiều giáo phận trong số 48 giáo phận của đất nước thông báo. Lần cuối cùng, vào cuối tháng ba, ngoại trừ tin tức của ba linh mục thuộc giáo phận Tshumbe, ở trung tâm Cộng hòa Dân chủ Công-gô đã tạo nhiều chú ý. Công việc đi tìm thông tin đụng phải bức tường im lặng.

Một tài liệu nội bộ dài 19 trang của Hội đồng Giám mục Công-gô (Cenco) ngày 4 tháng 3, yêu cầu các linh mục có con từ bỏ chức thánh để về chăm sóc con cái của họ.

Một tài liệu nội bộ chính thức

Tài liệu được các giám mục xem xét trong lần họp khoáng đại tháng ba có tiêu đề “Tại trường học của Chúa Giêsu Kitô. Cho một đời sống linh mục đích thực” nhằm mục đích“ phá vỡ sự im lặng” về kinh nghiệm đau thương này. Tài liệu không công khai hóa ngoài lãnh vực giáo sĩ.

Các giám mục Công-gô bày tỏ nỗi đau khi nhận thấy các linh mục đã “không sống đời sống linh mục đích thực”. Họ nhấn mạnh đến “sự không thích ứng giữa nhiệm vụ làm cha và chức vụ đời sống linh mục trong hệ thống Công giáo La-Mã” và nhấn mạnh đến việc các linh mục này phải “có trách nhiệm với đứa trẻ họ sinh ra”. Họ xin các linh mục này “chăm sóc con cái hoàn toàn và xin Đức Thánh Cha miễn nghĩa vụ chức thánh”.

Trong trường hợp linh mục đương sự không sẵn sàng từ bỏ chiếc áo chùng, tài liệu xin giám mục “trình vụ việc với Tòa Thánh để có hình phạt tối đa là sa thải khỏi hàng ngũ giáo sĩ.”

Hiệp hội con cái của các linh mục

Các giám mục Công-gô cũng nhắc lại, ở nhiều nước trên thế giới, có những hiệp hội con cái của các linh mục. Những hiệp hội này “nhằm mục đích đưa những đứa con sinh ra trong mối quan hệ giữa một phụ nữ và linh mục ra khỏi tình trạng ẩn danh, giúp đỡ các đứa con này về mặt tâm lý”.

Đối với các hiệp hội, đã đến lúc họ phải bảo vệ công lý cho những phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của những tình huống này, họ buộc phải sống lén lút: “Họ cần được công nhận và tháp tùng. Trong xã hội Công-gô, các em bé này bị cho là “kết quả của tội lỗi.”

Tài liệu nhấn mạnh: “Khuyên nhủ và thuyết phục không còn đủ, những thái độ này làm khó khăn cho việc sửa đổi những người phạm tội, tạo hoang mang và tai tiếng cho giáo dân. Đó là lý do vì sao các linh mục có con cần cả lòng thương xót và sửa phạt của Giáo hội”.

Độc thân và khiết tịnh

Mặt khác, các giám mục Công-gô đề cao đức hạnh của đời sống độc thân và đánh giá cao nhiều linh mục sống trung thành với cam kết linh mục, chứng từ của họ có tác động mạnh trên dân Chúa.

Tuy nhiên các giám mục cũng đưa ra nhiều yếu tố thử thách, trong số đó có yếu tố “chiều theo bản năng, những thôi thúc bản năng cần phải được giáo dục; phong trào tự do tình dục đang toàn cầu hóa và Giáo hội cũng bị ảnh hưởng”, nhưng cũng do tác động văn hóa nặng nề ở một số môi trường không chấp nhận bất kỳ một cấm kỵ nào về tình dục, đòi hỏi phải lành mạnh hóa và “sự nghèo đói hoặc khốn khổ về vật chất đã không làm thuận lợi cho việc giữ gìn đức hạnh”.

Một liên kết với chuyến đi của giáo hoàng?

Văn bản này được gởi đến các linh mục Công-gô ngày 4 tháng 3, một ngày sau khi có thông báo chính thức về chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Cộng hòa Dân chủ Công-gô từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 7. Có nên xem đây là một liên hệ không? Có một điều chắc chắn là kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng, Đức Phanxicô đã biến cuộc chiến chống mọi loại lạm dụng trong Giáo hội thành một trong những cuộc chiến lớn của ngài.

Khi còn là tổng giám mục ở Buenos Aires, ngài đã nói lên ý kiến của mình về vấn đề này trong một phỏng vấn với giáo sĩ do thái Abraham Skorka (1): “Nếu linh mục nào đến gặp tôi và nói họ đã làm cho một phụ nữ có thai, tôi sẽ nói với họ, luật tự nhiên được ưu tiên hơn quyền chức thánh của linh mục. Vì thế họ phải từ bỏ chức thánh và phải có trách nhiệm với con mình dù đương sự quyết định không kết hôn với người phụ nữ đó. Vì nếu linh mục có quyền có một người mẹ, thì đứa bé cũng có quyền có một người cha với một khuôn mặt.”

Đình chỉ và mất chức giáo sĩ

Giáo luật phân biệt giữa đình chỉ và sa thải khỏi chức vụ giáo sĩ

Đình chỉ (điều 1333) là hình phạt có thể một phần hay toàn phần.  Đó là một chỉ trích, tước bỏ một số quyền và quyền hạn của giáo sĩ nhằm mục đích chuộc tội. Được xem là một hình thức phạt dược hình, để giáo sĩ có thời gian sửa đổi và điều chỉnh cuộc sống của mình theo đòi hỏi cho tình trạng của mình.

Việc hoàn tục (các điều luật 290-293) là quyết định cuối cùng, ngoại trừ trường hợp do giáo hoàng quyết định lại. Vì bí tích chịu chức không thể bị mất, nó chỉ định trạng thái giáo sĩ như một tập hợp các nghĩa vụ và quyền được xác định.

Trong số các lý do khác nhau cho việc đình chỉ và hoàn tục là “vi phạm điều răn thứ sáu,” phân biệt tà dâm và sống chung. Giáo luật không bao gồm điều khoản nào về tình trạng con cái của các linh mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sách Dưới đất cũng như trên trời, Sur la terre comme au ciel, Robert Laffont, 2013

Bài liên quan

Back to top button