Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Đức Thượng phụ Chính Thống giáo Nga phản ứng trước cuộc tấn công của Putin

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh5.googleusercontent.com/r3HO8LoSuxgNCkiD7aM_ib61ZNhO6zsGfIctmWAhClL9KEPkUICzGSzXNZ7qD7z9lAZT3iIZg7g64ETjhLkdPKSznJHi7zQFdyrrKgVeKDhkVp4Gsjg0Jr0WDpLGNevNlBhhKLxw=w640-h359
Nikolay Androsov | Shutterstock

I.Media for Aleteia

24/02/22

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Giáo hoàng, nói rằng “chúng ta không mất hy vọng về một chút lương tâm từ phía những người nắm trong tay vận mệnh của thế giới.”

Sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, phản ứng của người Kitô giáo đã đổ dồn đến từ khắp nơi trên thế giới.

Các giám mục Ukraine sẵn sàng bảo vệ quê hương của họ

Vài giờ sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu, Hội đồng Giám mục Công giáo Ukraine đã gửi một thông điệp tới các tín hữu, mời gọi cầu nguyện cho “các nhà lãnh đạo của đất nước chúng ta, cho quân đội của chúng ta” cũng như “cho những người khơi mào cuộc chiến và bị mù quáng trước sự xâm lược.”

Các giám mục của quốc gia bị tấn công kêu gọi người tín hữu không nhượng bộ trước “lòng thù hận và sự thịnh nộ”. Tuy nhiên, các ngài kêu gọi “chúng ta hãy sẵn sàng bảo vệ quê hương theo khả năng và trách nhiệm của mình, trong quân đội hoặc nơi làm việc, bệnh viện” hoặc thông qua bất kỳ sự hỗ trợ nào về vật chất và tinh thần.

Đức Thượng phụ Kirill của Moscow kêu gọi hòa bình

“Tôi kêu gọi toàn thể Giáo hội Chính thống giáo Nga dâng lời cầu nguyện nhiệt tâm và tha thiết cho việc khôi phục hòa bình nhanh chóng”, vị đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga cho biết trong một thông cáo công bố chiều ngày 24 tháng Hai trên trang web của khu đại thượng phụ.

“Với tư cách là thượng phụ của toàn nước Nga và là giám mục chủ tịch của Giáo hội này, có đoàn chiên ở Nga, Ukraine và các nước khác, tôi đồng cảm sâu sắc với tất cả những người đã bị ảnh hưởng bởi sự bất hạnh,” ngài trải lòng và kêu gọi những người tham gia vào cuộc xung đột “làm mọi điều có thể để tránh thương vong cho dân thường.” Đức Kirill cũng kêu gọi tất cả các thành viên trong Giáo hội của ngài hỗ trợ các nạn nhân và người tị nạn.

Ngài giải thích sau đó: “Các dân tộc Nga và Ukraine có một lịch sử chung hàng thế kỷ, bắt đầu từ sự rửa tội nước Nga,” và ngài hy vọng rằng lịch sử này “sẽ giúp vượt qua những chia rẽ và mâu thuẫn đã dẫn đến cuộc xung đột hiện tại”.

Sự lên án mạnh mẽ của Đức Thượng phụ Constantinople

Đức Bartholomew, Thượng phụ Đại kết của Constantinople, đã lên án mạnh mẽ “cuộc xâm lược của Nga” trong một tuyên bố do Tòa Thượng phụ ban hành.

Cho biết rằng ngài “bị sốc”, vị giáo chủ 81 tuổi đã gọi điện cho vị đứng đầu Giáo hội Chính thống Ukraine vào buổi sáng để bày tỏ nỗi đau đớn trước “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Chính thống giáo cho biết ngài đã cầu xin Chúa “soi sáng cho các nhà lãnh đạo của Liên bang Nga” để họ hiểu được “hậu quả bi thảm” của các quyết định của họ, có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự toàn cầu.

Ngoại trưởng của Đức Giáo hoàng

Đức Hồng Y Pietro Parolin đã đưa ra một thông điệp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, kêu gọi hòa bình và động viên các tín hữu không đánh mất hy vọng.

Độc giả có thể xem thông điệp ở đây. Ngài lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha chọn ngày Thứ Tư Lễ Tro, 2 tháng Ba sắp tới, là một ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.

Trong khi đó, khoảng 60 giám mục Công giáo tập trung tại Florence để tham dự hội nghị thượng đỉnh về Địa Trung Hải, đã bỏ các cuộc họp thảo luận và làm giờ Chầu Thánh Thể để cầu nguyện cho hòa bình.

Các Giáo hội Kitô giáo kêu gọi tôn trọng biên giới

Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch có vũ trang hiện nay và bảo vệ tính mạng tất cả mọi người và các cộng đồng bị đe dọa bởi bạo lực này. Hội đồng nhấn mạnh việc “tôn trọng các biên giới quốc gia đã được thiết lập.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/2/2022]

Bài liên quan

Back to top button