Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Easton James LaChapelle, thần đồng phát minh các dụng cụ chỉnh hình giá-thấp được tiếp ở Vatican

Easton James LaChapelle, người Mỹ, được giải quốc tế Giuseppe Sciacca năm 2017

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié

Easton James khi chỉ mới 14 tuổi đã sáng chế cánh tay rô-bô được điều khiển bằng ý nghĩ với một giá rất thấp.

Năm nay 20 tuổi Easton James đã là “ông chủ lớn” và đã điều khiển một công ty với mục đích sản xuất các dụng cụ chỉnh hình với một giá rất thấp để mọi người có thể mua được. Một sáng kiến được Giải thưởng quốc tế Giuseppe Sciacca năm 2017 trao tặng cách đây vài ngày ở Ý. Giải Giuseppe Sciacca là giải quốc tế của tổ chức “Con người và Xã hội”, một tổ chức có mục đích khuyến khích các thế hệ trẻ noi gương các người trẻ được biết đến vì tính ngay thẳng về mặt luân lý và có một tấm lòng quảng đại bao la với người anh em. Và anh Easton James LaChapelle là người xứng đáng nhận giải này vì tài ba và vì lòng yêu tha nhân vô bờ của anh: LaChapelle chia sẻ “nhưng không” các sáng kiến của mình với các nhà nghiên cứu khác!

Về lòng quảng đại thì thanh niên tài ba Easton James có dư để bán! Khi ở tuổi vị thành niên, anh Easton James bị sốc khi thấy giá của một dụng cụ chỉnh hình siêu-kỹ thuật được ráp trên cánh tay một em bé gái 7 tuổi: 80 000 đôla! Từ đó anh lao mình vào dự án thiết kế một cánh tay giả với giá-thấp để mọi người có thể mua.

Rô-bô hóa với giá thấp không phải là một giấc mơ, anh thực hiện được nhờ rút tỉa tốt nhất các hiểu biết về vi tính của mình, với chỉ một rất ít phương tiện anh có trong tay.

Ông chủ lớn ở tuổi 20!

Sáu năm sau, anh thanh niên trẻ đã xây dựng cho mình một công ty riêng, công ty Unlimited Tomorrow, và đã làm hàng trăm dụng cụ rô-bô chỉnh hình với giá thấp. Các cử động của cánh tay giả được điều khiển nhờ chiếc mũ đội đặc biệt đọc các tín hiệu trên não và gởi tín hiệu này cho các ngón tay giả qua hệ thống chuyển Bluetooth. Còn các ngón tay sẽ gởi tín hiệu xúc giác về não để các ngón tay cảm nhận qua các rung động đặc biệt.

Tất cả những gì anh làm, Easton James sẵn sàng chia sẻ với các nhà nghiên cứu khác. Tất cả các thông tin để thực hiện cánh tay sinh điện tử này đều có thể tham khảo trên trang mạng chính thức của công ty của anh. Dù các tính chất đặc biệt của kỹ nghệ rô-bô đã phát triển với thời gian nhưng giá thành của dụng cụ LaChappelle vẫn thấp hơn các dụng cụ được bán trên thị trường quốc tế với giá thấp hơn 100 lần!

Quan tâm đến việc chia sẻ

Bây giờ anh thanh niên trẻ đi khắp thế giới để nói về dự án của mình và sự quan trọng phải chia sẻ. Nhật báo Avvenire cho biết, anh hợp tác với Cơ quan không gian Nasa để giúp trạm không gian nghiên cứu cách điều khiển các cánh tay cơ khí trên trạm không gian. Easton James có bao nhiêu là phẩm chất xứng đáng được gọi là “tân Steve Jobs” hay “chàng trai thần đồng của rô-bô”.

Năm 2013, Tổng thống Barack Obama đã tiếp anh và đã bắt bàn tay rô-bô do anh sản xuất. Ngày thứ bảy 11 tháng 11, anh đã được hồng y Raymond Leo Burke tiếp ở Vatican, tưởng thưởng cho các việc làm của anh. Hồng y Burke là chủ tịch danh dự của hội “Giuseppe Sciacca” : Easton James sẽ nhận một bức khắc kỷ niệm, một bằng khen, một huy chương Giải Sciacca trước sự hiện diện của các nhà lãnh đạo tôn giáo, dân sự, quân đội và các đại diện ngoại giao đoàn của Tòa Thánh và Quirinal.

Bài liên quan

Back to top button