Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Hoa Kỳ và Tòa Thánh: Hợp tác trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo,…

Hoa Kỳ và Tòa Thánh: hợp tác trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo, chống buôn người, và thăng tiến nhân quyền
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ngày 3.10 tại Vatican

Hoa Kỳ và Tòa Thánh: Hợp tác trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo, chống buôn người, và thăng tiến nhân quyền

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

05 tháng Mười, 2019 00:10

JIM FAIR

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến Vatican từ ngày 2 đến 3 tháng Mười, ông gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico, Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Vatican, và Tổng Giám mục Paul Gallagher, thư ký Phân bộ Quan hệ với các Chính phủ để đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Hoa Kỳ và Tòa Thánh, và để thảo luận nhiều con đường mà chúng tôi cùng hợp tác để thúc đẩy hòa bình, tự do, và phát triển trên toàn thế giới. Ngoại trưởng cũng tham dự trong hội nghị chuyên đề hợp tác Hoa Kỳ – Tòa Thánh, “Những con đường để đạt được phẩm giá con người: cộng tác với các tổ chức thuộc nền tảng đức tin,” diễn ra ngày 2 tháng Mười trong Điện Tông tòa. (Đọc diễn văn của ông Pompeo tại đây.)

Năm nay đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Hoa Kỳ và Tòa Thánh. Khi Tổng thống Reagan thiết lập Đại sứ Hoa kỳ năm 1984, ông nói nó “tồn tại vì ích lợi cho những người yêu chuộng hòa bình, ở khắp mọi nơi.” Ngày nay chúng tôi cùng cộng tác trên toàn cầu về những giá trị chung, tôn trọng lẫn nhau, và vai trò lãnh đạo về đạo đức.

Tòa Thánh duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với 183 quốc gia. Tòa Thánh có sự ảnh hưởng đối với hơn 1,3 tỷ người Công giáo trên toàn thế giới và kể cả những người không Công giáo. Với sự hiện diện của người dân ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới, Tòa Thánh là một đối tác vô cùng quan trọng.

Hội nghị chuyên đề, đồng chủ tọa bởi Phủ Quốc Vụ khanh Tòa Thánh và Đại sứ quán Hoa kỳ tại Tòa Thánh, là một kết quả trực tiếp của Hội nghị cấp Bộ trưởng Thúc đẩy Tự do Tôn giáo tháng Bảy năm 2019 của Ngoại trưởng, hội nghị nhằm mục đích tái khẳng định cam kết quốc tế thúc đẩy tự do tôn giáo cho mọi người và đặt ra những tác động cụ thể để đưa đến sự thay đổi lâu dài và tích cực. Ngoại trưởng công bố về hội nghị chuyên đề trong phiên họp cấp Bộ trưởng.

Qua ba phiên thảo luận cấp cao, hội nghị chuyên đề trình bày cách thức để các chính phủ và những tổ chức khác có thể hợp tác với các tổ chức có nền tảng đức tin để thúc đẩy và bảo vệ tự do tôn giáo, chống nạn buôn người, và cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo.

Cùng với Ngoại trưởng, các Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa kỳ là Sam Brownback và John Cotton Richmond cũng có những bài tham luận tại hội nghị chuyên đề về sự hợp tác của Hoa Kỳ – Tòa Thánh về vấn đề tự do tôn giáo và buôn người.

Hội nghị chuyên đề có sự tham dự của các đại diện từ nhiều tổ chức có nền tảng đức tin, trong đó có Cộng đoàn Sant’Egidio, Tổ chức Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn, Quỹ Adyan, Quỹ AVSI, Caritas Quốc tế, và Talitha Kum. Đồng thời cũng có sự tham dự của các viên chức cấp cao thuộc các Bộ và Cơ quan của Hoa Kỳ và Tòa Thánh, trong đó có Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, Phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao, Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn của Tòa Thánh, và Bộ Thúc đẩy sự Phát triển Con người Toàn diện của Tòa Thánh.

Tòa Thánh – thông qua các cơ quan của Giáo hội Công giáo trên thế giới – là một trong những sức mạnh nhân đạo mạnh nhất trên thế giới. Tòa Thánh có một mạng lưới phủ rộng khắp, chỉ đứng thứ hai sau Ủy ban Hồng Thập tự/Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/10/2019]

Bài liên quan

Back to top button