Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Mùa Giáng Sinh, mùa hoa trạng nguyên về

By phanxicovn

la-croix.com, Noémie Vialard, 2019-12-01

Mùa Giáng Sinh, mùa các bóng đèn, các ngôi sao lung linh không thể thiếu các cây hoa trạng nguyên đỏ rực từ từng bó hoa, từ từng cây đủ loại từ nhỏ đến khổng lồ!

Cây trạng nguyên thường ít tiền hơn một bó hoa, lại có màu sắc rực rỡ làm bầu khí thêm phần hân hoan vui tươi ở mùa đông lạnh giá.

Đây không phải là từng cành hoa nhưng là chùm hoa đủ màu, đỏ, hồng, cam, trắng, màu ngà nhưng thường người mua thích màu đỏ vì nổi bật và phù với các trang trí trong Mùa Giáng Sinh. Hoa mang nhiều tên ‘Autumn Leaves’, ‘Cinnamon Star’, ‘Lemon Snow’, ‘Wintersun’

Chăm sóc hoa ngay khi mua về

Khi hoa đến cửa hàng thì nó đã qua nhiều công đoạn: được đem từ nhà kiếng lên xe tải, di chuyển qua nhiều nơi không biết những nơi nào. Như bất cứ loài hoa nào, trạng nguyên không thích thay đổi khí hậu vì thế bạn phải chăm sóc nó ngay khi vừa đem về nhà. Nếu khi mua về trời bên ngoài rất lạnh thì phải ủ ấm khi đem về nhà. Về nhà bạn tháo ngay bao bì, đặt trạng nguyên vào nơi có nhiều ánh sáng, xa lò sưởi, nhiệt độ từ 18 tới 20 là vừa.

Cẩn thận khi tưới

Trong giai đoạn tăng trưởng và nở hoa từ mùa đông đến mùa xuân thì đừng bao giờ để đất khô giữa hai lần tưới. Tưới bằng nước có nhiệt độ của căn phòng, đừng để cây chìm trong nước ở chậu hứng. Còn chuyện tưới bao nhiêu lần thì tùy nhiệt độ, tùy độ khô của căn phòng và của độ lớn của cái chậu! Một cây trạng nguyên nhỏ, sống với ít đất thì tưới mỗi ngày thường xuyên hơn là cây trong chậu lớn. Đơn giản là để chậu hoa nho nhỏ thấm trong nước vài giây là được.

Còn đến tháng ba khi các chùm hoa rơi lả tả thì sao? Chuyện bình thường. Để nó sống lại vào mùa đông sang năm thì trồng trạng nguyên vào đất dành trồng hoa và mỗi tháng cho thêm phân bón cho đến tháng 9, sau đó ‘nhốt’ trạng nguyên trong thùng giấy từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày trong nhiều tuần, để tạo ‘hiệu ứng’ ngày ngắn.

Trang trí đơn sơ nhưng luôn thanh lịch…

Vào mùa lễ Giáng Sinh, xen kẽ với các trang hoàng truyền thống ngôi sao, đèn, hoa trạng nguyên mang đến bầu khí lễ hội trong nhà. Bạn có thể thêm các phụ kiện, một ruy-băng điệu, thêm ngôi sao, thêm giấy hoa… tất cả tùy vào bàn tay khéo léo của bạn.

Bạn cũng có thể trang hoàng với các cây trạng nguyên nho nhỏ, để hàng dọc xếp bên cạnh nhau trên kệ, trên bàn… cũng thơ mộng không kém! Còn bữa tiệc Giáng Sinh, các bạn có thể để một dãy hoa trên khăn bàn và nhất là để bên cạnh đĩa thức ăn của khách mời: mỗi người khi ra về mang cây hoa của mình về làm kỷ niệm!

Nếu bạn có một cây trạng nguyên lớn, bạn có thể cắt một hai cành để vào bình chung với các hoa khác, ít nhất nó cũng sống được hai tuần, bạn nhớ dùng diêm đốt cành hoa để nhựa cây đừng chảy ra.

Ngày 12 tháng 12 là ngày lễ của cây trạng nguyên, tại Mỹ truyền thống này đã kéo dài hơn 150 năm.

Marta An Nguyễn dịch

 

 

 

 

Bài liên quan

Back to top button