Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Mười thánh mới cho Giáo hội…

by Phanxicovn

Mười thánh mới cho Giáo hội sẽ được phong vào ngày Chúa nhật 15 tháng 5 năm 2022

sts-pierre-et-paul-des-etangs-kto.fr, Marie-Martine Andreu-Pollet, 2022-05-14

Niềm vui cho toàn thể Giáo hội! Chúa nhật 15 tháng 5-2022, Đức Phanxicô sẽ phong mười chân phước vào hàng các thánh.

Titus Brandsma, Devasahayam Lazare Pillai, César de Bus, Luigi Maria Palazzolo, Giustino Maria Russolillo, Charles de Foucauld, Marie Rivier, Maria Francesca di Gesù Rubatto, Maria di Gesù Santocanale và Maria Domenica Mantovani sẽ được phong thánh.

Đây là mười thánh, nhiều hơn dự kiến được mong chờ sau hơn hai năm phải ngưng vì đại dịch. Các thánh với nhân cách cao cả, bằng sức lôi cuốn, tận tụy với Chúa Kitô, ơn gọi sáng lập Dòng, nhân đức anh hùng hoặc vì tử đạo, tất cả đã truyền cảm hứng cho thế hệ chúng ta ngày nay.

1- Linh mục Titus Brandsma (1881-1942), Dòng Cát Minh, nhà báo, tử đạo trong trại tập trung Dachau, Đức năm 1942.

Chịu chức năm 1905, ngài đến Rôma học tại Giáo hoàng Học viện Gregorian. Khi về Hà Lan, ngài dạy triết học và toán học tại trường trung học Dòng Cát Minh ở Oss. Ngài bắt đầu cộng tác với các báo công giáo. Năm 1935, giám mục Utrecht bổ nhiệm ngài làm phụ tá hiệp hội các nhà báo công giáo trong nước, đại diện cho khoảng 30 tờ báo. Trong bối cảnh chủ nghĩa quốc xã  đang trỗi dậy, linh mục Titus đã giảng dạy tại trường đại học: trong các khóa học về hệ tư tưởng quốc xã, cha đã tố cáo sự xuyên tạc ý thức hệ, cách tiếp cận ngoại giáo và chống nhân loại của chủ nghĩa quốc xã. Tháng 1 năm 1942 cha bị bắt và bị bỏ tù, sau đó tháng 6, cha bị đưa đến trại tập trung Dachau, tại đây cha viết về cuộc đời Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Một y tá trong trại giết cha, sau đó người y tá này đã trở lại và làm chứng trong án phong chân phước cha Titus Brandsma.

Năm 1985, cha được Đức Gioan-Phaolô II phong chân phước và được phong thánh nhờ phép lạ chữa lành cho một linh mục Dòng Cát Minh.

 Thánh Titus Brandsma, hoa Hà Lan và các lễ lớn ở Quảng trường Thánh Phêrô

2- Lazare Devasahayam Pillai (1712-1752), giáo dân tử đạo, bị giết ở Ấn Độ năm 1752

Là sĩ quan quân đội trong triều đình nhà vua, Devasahayam Pillai gặp một đại úy của quân đội Hà Lan, người này giới thiệu cho ông quyển sách của Thánh Gióp khi gia đình Lazare trải qua giai đoạn khó khăn. Năm 32 tuổi, Devasahayam Pillai xin rửa tội, sau đó ngài bắt đầu truyền giáo. Giận dữ khi thấy ngài theo đạo công giáo, cộng đồng hinđu bắt giam ngài. Ba năm ở tù, ngài bị tra tấn, nhưng không chối bỏ đức tin. Ngài bị xử bắn ngày 14 tháng 1 năm 1752 khi mới 39 tuổi. Thi thể bị ném vào rừng nhưng được các người công giáo địa phương tìm thấy và chôn ở bàn thờ trong nhà thờ Thánh Phanxicô-Xaviê. Sau này nhà thờ này là nhà thờ chính tòa giáo phận Kottar, miền nam Ấn Độ.

Ngài được Đức Bênêđíctô XVI phong chân phước năm 2012, và năm 2015 một phép lạ được công nhận nhờ lời cầu bàu của chân phước.

Lazare Devasahayam Pillai, giáo dân Ấn Độ lần đầu tiên được phong thánh

3- César de Bus (1554-1607), linh mục người Pháp sáng lập Hội Dòng Giáo lý Kitô và Dòng Ursulines

Người gốc Cavaillon (Vaucluse), trong những năm đầu César de Bus đã có cuộc sống thế gian trước khi dấn thân lo cho những người nghèo nhất. Chịu chức linh mục năm 38 tuổi, ngài đã cống hiến hết mình cho việc truyền bá Tin Mừng cho trẻ em, cho người mù chữ ở nông thôn. Ngài soạn những bài giáo ý hấp dẫn và dễ hiểu. Vì thế ngài đổi mới việc đào tạo giáo dân ở trong vùng khi các sắc lệnh của Công đồng Trent đang gặp khó khăn để thực hiện.

Năm 1975, khi phong chân phước cho linh mục, Đức Phaolô VI tuyên bố: “Trong quá khứ, nhân vật vĩ đại này cổ động các nhân đức Phúc âm lên mức anh hùng, ngài thực sự đáng được ca ngợi”.

Một phép lạ chữa lành cho một phụ nữ trẻ ở Salerno, Ý đã bổ túc hồ sơ phong thánh của ngài.

4- Luigi Maria Palazzolo (1827-1887), linh mục người Ý, người sáng lập Dòng Nữ tu Người nghèo và Anh em Thánh gia

Ngay từ thời niên thiếu, Luigi Maria Palazollo đã đi thăm bệnh nhân nghèo. Được Giám mục Bergamo phong chức linh mục, Luigi Maria Palazzolo tổ chức lễ bảo trợ giáo xứ cho các bé trai năm 1855. Ý thức mình cũng phải chăm lo việc dạy đạo cho các thiếu nữ, linh mục thành lập Dòng Nữ tu Người nghèo Bergamo năm 1869. Ngài cảm nhận một nỗi khát khao nghèo còn lớn hơn, ngài đã bán di sản của ngài và dành hết cho người nghèo, tiếp nhận các trẻ mồ côi cùng với Anh em Gia đình Thánh Gia. Mang giáo dục đến cho mọi người là trọng tâm công việc của ngài.

Các nhân đức anh hùng của ngài và hai phép lạ được cho là nhờ ngài chuyển cầu đã được chấp thuận. Ngài được Đức Gioan XXIII phong chân phước năm 1963. Việc chữa lành năm 2015 cho một nữ tu hội dòng Người nghèo của ngài được cho là phép lạ, mở đầu cho việc phong thánh cho ngài.

5- Giustino Maria Russolillo (1891-1955), linh mục người Ý, sáng lập Hiệp hội Ơn gọi Thánh và Dòng Nữ tu Ơn gọi Thánh.

Ngài chịu chức năm 1913. Nhận thức được tình trạng thế tục hóa của xã hội và những khó khăn của các linh mục, năm 1920, cha Giustino thành lập Hiệp hội Ơn gọi Thánh, có mục đích tiếp nhận, đào tạo và hỗ trợ ơn gọi linh mục và tu sĩ. Giustino Maria Russolillo xem thánh thiện là điều mà ai cũng có thể thực hành được. Theo tinh thần này, sau khi ngài qua đời, các tu sĩ Ơn gọi thành lập Viện các Tông đồ Thánh hóa Hoàn vũ.Ngài được Đức Bênêđíctô XVI phong chân phước năm 2011, sau khi một phép lạ chữa lành cách phi thường cho một tu sĩ trẻ Dòng Ơn gọi.

6- Charles de Foucauld (1858-1916), linh mục và ẩn sĩ bị ám sát ở Algeria, được phong chân phước năm 2005

Một sĩ quan quý tộc, nhà thám hiểm, nhà địa lý, Charles de Foucauld bỏ hết tất cả để theo Chúa Giêsu. Đi hành hương Đất Thánh, ngày 15 tháng 1 – 1890, ngài vào Dòng Trappe. Luôn muốn sống nghèo và quên mình, ngài rời Dòng Trappe để thành người phục vụ cho các nữ tu Dòng Clara. Về lại Pháp, ngài được thụ phong linh mục. Đi tìm một lối sống tận căn, ngài thành ẩn sĩ ở Algeria. Ẩn thất của ngài chào đón tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo. Lời cầu nguyện buông bỏ là cốt lõi đời sống thiêng liêng của ngài. Năm 1904, ngài đến sa mạc Sahara Algeria sống với thổ dân Tuareg. Ngài bị ám sát ngày 1 tháng 12 năm 1916 tại Tamanrasset, trước cửa ẩn thất của ngài.

Năm 2005, ngài được Đức Bênêđíctô XVI phong chân phước. Năm 2016 nhờ phép lạ phi thường cứu sống người thợ mộc bị té từ trên cao tưởng đã chết mà không để lại di chứng gì. Phép lạ đã được công nhận.

Charles de Foucauld, “người của tình huynh đệ tận căn”

7- Marie Rivier (1768-1838), nữ tu người Pháp, sáng lập Dòng nữ tu Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh

Sinh tại Montpezat-sous-Bauzon, giáo phận Viviers, Marie Rivier bị tật nguyền vì bị té khi chưa đầy hai tuổi. Marie hướng về Đức Mẹ, năm 18 tuổi, Marie thành lập một ngôi trường để loan báo Chúa Giêsu Kitô cho các cô gái trẻ, đào tạo con người và đào tạo thành tín hữu kitô. Trong những năm Khủng bố, khi việc bài-kitô giáo ngăn không cho cô tự do hành nghề, cô đã bí mật triệu tập các cuộc họp vào ngày chúa nhật. Năm 1796, Marie thành lâp Dòng Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh và mở một số trường học cho học cho nam nữ học sinh, trẻ mồ côi và quý tộc, người công giáo, người tin lành, trong bối cảnh nước Pháp gặp nhiều khó khăn sau Cách mạng 1789 của Pháp. Đức Piô XI đặt biệt danh “nữ tông đồ” cho Marie. Marie qua đời năm 1838, thành lập 141 trường học tại 4 giáo phận. Năm 1982 Đức Gioan Phaolô II phong chân phước cho bà Marie. Năm 2015, một phép lạ ở Phi Luật Tân được cho là nhờ chân phước Marie Rivier cầu bàu.

8- Maria Francesca di Gesù (1844-1904), nữ tu người Ý, sáng lập Dòng Ba Capuxinô, Loano.

Sơ Maria Francesca di Gesù truyền giáo ở Uruguay và Argentina,

mồ côi cha năm 4 tuổi và mồ côi mẹ năm 19 tuổi. Sơ có một lòng đạo sâu sắc và đã dành những năm đầu đời của mình để làm việc từ thiện. Đức tin của sơ khuyến khích sơ phục vụ người khác, đặc biệt phục vụ người nghèo và người bệnh tật. Năm 40 tuổi, một linh mục dòng Capuxinô đề nghị sơ làm giám đốc một cộng đoàn phụ nữ đang được xây dựng. Vì thế năm 1885, sơ thành lập Dòng Ba Capuxinô. Năm 1975 Dòng này trở thành Dòng Capuxinô Mẹ Rubatto. Sau khi mở rộng ở Ý, cộng đồng của sơ mở các ngôi nhà ở vùng nông thôn Châu Mỹ Latinh. Giáo hội ghi nhận công việc không mệt mỏi và đức tính anh hùng của chân phước dành cho những người nhỏ bé.

Sau phép lạ đầu tiên ở Uruguay, sơ là chân phước đầu tiên của Uruguay năm 1993. Phép lạ thứ hai xảy ra vào đầu thế kỷ 21, dẫn đến việc phong thánh ngày nay.

9- Maria di Gesù Santocanale (1852-1923), nữ tu người Ý, sáng lập Dòng nữ tu Capuxinô Vô nhiễm Nguyên tội Lộ Đức.

Maria di Gesù Santocanale sinh ở Sicily, nước Ý. Năm 19 tuổi, sơ nguyện dâng hiến đời mình cho Chúa. Mới đầu sơ muốn sống khép kín, nhưng sau sơ thấy cần phải giúp đỡ người nghèo, trẻ em ốm yếu và nữ sinh. Cùng với linh mục quản xứ Cinisi ở Sicily, sơ thành lập một cơ sở lấy cảm hứng từ dòng Phanxicô. Năm 1887, cùng với các bạn trẻ, sơ vào Dòng Ba và bắt đầu công việc tông đồ thăm viếng và phục vụ người nghèo, người bệnh. Nhóm thành lập một trại mồ côi và một trường nội trú. Dòng Tiểu đệ Capuxinô cấp cho họ sắc lệnh tập hợp. Trong Thế chiến thứ nhất, Maria di Gesù gặp rất nhiều khó khăn. Vì thiếu phương tiện, sơ phải đóng cửa nhà tập. Ngày 24 tháng 1 năm 1923, Đức Tổng Giám mục ra lệnh mở lại nhà tập và Hội Dòng được thành lập trực thuộc giáo phận. Ba ngày sau, ngày 27 tháng  1, sơ Maria di Gesù Santocanale qua đời.

Được Đức Phanxicô phong chân phước năm 2016, Maria được phong bậc đáng kính năm 2021 và năm nay được phong thánh.

10- Maria Domenica Mantovani (1862-1932), nữ tu người Ý, đồng sáng lập và là Bề trên Tổng quyền đầu tiên của Học viện Các Tiểu muội Thánh Gia

Maria Domenica sống với gia đình cho đến năm 30 tuổi. Gắn liền với việc học nghề và sau đó là dạy giáo lý, sơ có một nhạy cảm sâu sắc về tôn giáo và kitô giáo. Năm 1892, sáu năm sau khi khấn thánh hiến đồng trinh vĩnh viễn, sơ Maria Domenica Mantovani và cha Giuseppe Nascimbeni thành lập Tiểu muội Thánh gia, một tu dạy học và tiếp nhận. Đánh động bởi lòng mộ đạo của nữ tu, linh mục người Ý hướng dẫn sơ thực hiện giấc mơ của mình: trở thành thánh. Khi người sáng lập qua đời, sơ  tiếp tục công việc trong khôn ngoan, khiêm tốn và phó thác vào Chúa để điều hành Viện.

Năm 2003, sơ được Đức Gioan Phaolô II phong chân phước sau một phép lạ được công nhận. Sơ được phong thánh nhờ phép lạ thứ hai chữa lành ở giáo phận Bahía Blanca, Argentina.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button