Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Nhà thờ chính tòa Nantes bị cháy: Một thiện nguyện viên bị tạm giam

cath.ch, Raphaël Zbinden, 2020-07-19

Chỉ vài giờ sau vụ cháy gây thiệt hại nặng ở nhà thờ Loire-Atlantique ngày 18 tháng 7, một thiện nguyện viên nghi can trong vụ cháy nhà thờ chính tòa giáo phận Nantes, Pháp bị tạm giam. Tuy nhiên Công tố viện kêu gọi không nên đưa ra mọi bình luận vội vã.

Lúc 7h45 sáng ngày thứ bảy 18 tháng 7, nhân viên cứu hỏa được báo động cho biết nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô ở Nantes bị cháy. Bên trong nhà thờ bị hư hại nặng, cây đàn ống 400 năm và các kiếng nguyên thủy có từ ngày xây thánh đường đã ra tro. Một bức tranh của Hippolyte Flandrin có từ thế kỷ 19 và một phần ghế của ca đoàn bị thiệt hại.

Các mâu thuẫn trong câu chuyện

Theo báo Le Monde, người bị tạm giam là một người Rwandais 39 tuổi. Ông là thiện nguyện viên ở tại giáo phận và được giáo phận bảo trợ. Nhân viên điều tra kiểm thời khóa biểu của ông tối thứ sáu 17-7. Việc đóng cửa nhà thờ được một nhân viên chính thức của giáo phận làm, nghi can không có chìa khóa của nhà thờ.

Theo chưởng lý Pierre Sennès của Viện Công tố Nantes thì có các mâu thuẫn trong các chi tiết nghi can đưa ra về buổi tối của ông. Các nhân viên điều tra muốn biết các chi tiết khi đóng cửa vì không có vết cạy khóa cũng không có dấu hiệu đi vào nhà thờ từ bên ngoài. Ngày chúa nhật 19 tháng 7, ông chưởng lý nhấn mạnh, mọi bình luận liên quan đến nghi can trong cuộc điều tra sẽ là vội vã và quá sớm.

Cuộc điều tra mở đầu với giả thuyết đây là một vụ hỏa hoạn cố ý. Lửa bốc cháy từ ba điểm khác nhau.

Tòa giám mục Nantes cám ơn về sự nâng đỡ

Thủ tướng Pháp Jean Castex, bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng Văn Hóa, Roselyne Bachelot đã đến hiện trường vào ngày thứ bảy. Thủ tướng cam kết tái thiết nhà thờ chính tòa và ông hy vọng nhanh nhất có thể.

Trong một thông báo, tòa giám mục Nantes cho biết: “Người công giáo ở giáo phận rất xúc động trước sự nâng đỡ của chính quyền và của các Giáo hội kitô giáo và các tôn giáo khác”. Tòa giám mục cũng cám ơn tín hữu công giáo và người dân thành phố Nantes đã bày tỏ tình liên đới trong vụ hỏa hoạn này.

Năm 1972 nhà thờ Nantes đã bị cháy và toàn bộ vòm mái của nhà thờ đã được xây dựng lại. Mãi tới năm 1985 công việc trùng tu mới hoàn tất.

Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tin giờ chót, người bị tạm giam đã được trả tự do.

Hình ảnh nhà thờ chính tòa giáo phận Nantes bị cháy ngày thứ bảy 18 tháng 7-2020

Bài liên quan

Back to top button