Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Những tấm ảnh đặc biệt: Gặp gỡ Thánh Padre Pio và nơi ngài sống

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh4.googleusercontent.com/XXSZnLAk4Bhvu1NP_ZALGBCu1tIxfxZIrkqjWktSTZzx-YGrbSF2dNzRKRKIp0laBybANjT7ysZOtIJvKyLN2JHJuh-ARAl-Cc2ZOmW-cmwh3GVedM3SCmLLND7VFyRu3nnRiGfG=w640-h320
ROLF HAID | DPA Picture-Alliance | AFP

Bret Thoman, OFS | 23/09/21

Nội vi của tu viện ở San Giovanni Rotondo không mở cửa cho công chúng.

Thánh Pio of Pietrelcina, được gọi cách trìu mến hơn là Padre Pio, là một trong những vị thánh được biết đến nhiều nhất ở Ý – đúng hơn là trong toàn thể Giáo hội Công giáo.

Sinh năm 1887 trong một gia đình nông dân chân chất ở thị trấn Pietrelcina nhỏ bé thuộc vùng Campania gần Benevento, ngài được thân mẫu đặt tên là Francesco lấy theo tên Thánh Phanxicô Assisi.

Khi còn bé, Francesco muốn trở thành một linh mục, nhưng cha mẹ không đủ khả năng chi trả cho việc học của cậu – một hoàn cảnh không mấy hiếm ở vùng nông thôn nước Ý vào thời đó. Thân phụ của ngài sống nhờ vào đất đai và dù họ không quá thiếu thốn, nhưng cũng không có thêm tiền để mua sách và thuê gia sư riêng. Vì vậy, phụ thân của ngài đã di cư đến Hoa Kỳ tìm việc làm để có thể có đủ điều kiện học tập cho Francesco vào chủng viện.

Ngày 6 tháng Một năm 1903, ở tuổi 15, Francesco gia nhập Dòng Capuchin, và khi kết thúc tập viện được đặt tên trong dòng là Pio (Piô).

Ngay sau đó, Fra’ Pio bắt đầu trải nghiệm những ơn ngoại thường và những hiện tượng siêu nhiên.

Sau khi thụ phong linh mục vào năm 1910, ngài thường xuyên bị ốm khiến ngài phải trở về nhà.

Trở lại Pietrelcina năm 21 tuổi, lần đầu tiên ngài nhận được năm dấu thánh – những vết thương của Chúa Kitô –, tuy nhiên các dấu thánh không còn lưu lại.

Không khí tốt hơn

Khi sức khỏe được cải thiện, ngài trở lại cộng đoàn gần Benevento. Tuy nhiên, sức khỏe của ngài vẫn còn yếu và ngài bị nhiều chứng bệnh ảnh hưởng đến phổi. Cuối cùng, vị linh hướng của ngài đề nghị ngài đến thị trấn San Giovanni Rotondo trên đồi. Ở độ cao 623 mét trên mực nước biển, hy vọng không khí có thể tốt cho sức khỏe của ngài.

Khi ngài đến vào năm 1916 ở tuổi 29, Thánh Padre Pio biết rằng ngài sẽ ở đó cho đến cuối đời. Thật vậy, ngài không bao giờ rời đi, và ở lại San Giovanni Rotondo trong 52 năm cho đến khi qua đời.

Trong thời gian ở San Giovanni Rotondo, những hiện tượng thần bí là đặc trưng cho cuộc đời của ngài tiếp tục. Vào năm 1918, ngài trải qua những gì được gọi là transverberation, hay là sự đâm thấu trái tim.

Mọi người đến gặp ngài để xưng tội và kể lại rằng Thánh Padre Pio có thể “đọc được linh hồn của họ” và ngài biết được tội của họ trước khi họ xưng thú. Chúa ban cho ngài những ân tứ ngoại thường: Ngài thường nói tiên tri và có thể báo trước tương lai. Có những câu chuyện kể về việc ở hai nơi cùng lúc khi Thánh Padre Pio xuất hiện đồng thời tại hai địa điểm. Ngài cũng có khả năng chữa lành bệnh. Có những lời kể về việc ngài đụng độ trực tiếp với ma quỷ.

Hiện tượng có lẽ được biết đến nhiều nhất diễn ra vào ngày 20 tháng Chín năm 1918, khi Thánh Padre Pio nhận được năm dấu thương của Chúa Kitô. Trong khi cầu nguyện trước một cây thánh giá trong khu vực cho ca đoàn ở phía trên nhà thờ cổ, ngài không những cảm thấy đau nhói ở bàn tay, bàn chân và bên cạnh sườn — nhưng chúng còn để lại những vết thương hở và có thể nhìn thấy được.

Các bề trên yêu cầu Thánh Padre Pio kiểm tra y tế vết thương. Các bác sĩ nghiên cứu các vết thương kết luận rằng vết thương không thể giải thích được vì chúng không lành hoặc trở nên nặng hơn theo thời gian.

Một sự thần bí với chính thánh nhân

Khi được hỏi về tất cả những hiện tượng này, Thánh Padre Pio thường trả lời rằng chính ngài cũng không hiểu chúng, và chúng cũng là một điều bí ẩn đối với ngài.

Chẳng bao lâu, danh tiếng của Thánh Padre Pio như một nhà thần bí và người chữa bệnh bắt đầu lan rộng. Các linh mục và giới quý tộc cũng như những giáo dân mộc mạc từ khắp nơi bắt đầu hành trình đến San Giovanni Rotondo để tìm kiếm sự chữa lành hoặc ơn ích. Một số người tìm kiếm phép lạ cho những căn bệnh không còn cách cứu chữa, đồng thời có những người khác lại mong mỏi được chữa lành thiêng liêng.

Vì lòng sùng bái Thánh Padre Pio có lúc gần đến ranh giới của sự cuồng tín, các vị hữu trách Giáo hội đã phản ứng một cách thận trọng. Trong một thời gian, Thánh Padre Pio bị cấm không được giải tội, cử hành Thánh lễ với cộng đoàn, và không được tiếp xúc với những người con thiêng liêng của ngài. Điều này khiến ngài vô cùng đau khổ, mặc dù ngài hoàn toàn vâng lời. Sau đó, lệnh này được chính giáo hoàng tháo cởi.

Cho dù được ơn đặc biệt và những phép lạ trong cuộc sống, Thánh Padre Pio tin rằng công cuộc lớn nhất của ngài là xây dựng bệnh viện mà ngài thực hiện được hoàn toàn nhờ các khoản quyên góp bắt đầu từ năm 1940. Được đặt tên là Casa Sollievo della Sofferenza (Nhà nghỉ ngơi cho người đau khổ), nó phản ánh sự làm việc không mệt mỏi của Thánh Padre Pio để giúp đỡ người bệnh. Cho đến ngày nay, bệnh viện được coi là một trong những bệnh viện tốt nhất ở miền Nam nước Ý.

Một quà tặng cho Giáo hội

Thánh Padre Pio qua đời ngày 23 tháng Chín năm 1968, (một ngày mà ngài đã báo trước) tay nắm chặt chuỗi mân côi của mình và kêu tên cực trọng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Các vết thương của ngài được chữa lành một cách bí nhiệm sau khi ngài qua đời, có lẽ là một dấu hiệu thiêng liêng cho thấy những đau khổ và thừa tác vụ trên dương thế của ngài đã hoàn tất.

Vào ngày 2 tháng Năm năm 1999, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố Cha Padre Pio là “Chân phước”, và ngài được phong hiển thánh vào ngày 16 tháng Sáu năm 2002. Năm trăm ngàn người đã tham dự Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong khi những người khác theo dõi qua một màn hình khổng lồ đặt trong quảng trường ở Thánh Gioan Lateran, và những người khác vẫn ở San Giovanni Rotondo.

Trước khi qua đời, Thánh Padre Pio nói: “Sau khi chết, tôi sẽ còn gây náo động hơn nữa: sứ vụ thực sự của tôi sẽ bắt đầu sau khi tôi chết”. Thật vậy, ngày nay nhiều người làm chứng cho việc nhận được các ơn qua sự chuyển cầu của Thánh Padre Pio, dù là qua những giấc mơ, hương thơm của hoa hồng, hay những hiện tượng khác.

Xin Thánh Pio of Pietrelcina cầu nguyện cho chúng con.

https://lh3.googleusercontent.com/4BSWiaRMpsy6dL1rBCHaQl7j-gWFZ-x8eTOosmz14EVN9fDiIqdNVMIqxGnd-AGe8byEX14mj8F_w1Wm2ytkBQXM43Qr-AmRsgZHjuuxpNWKebrSsWqYSc3hGrQUSNwuyGayhEV1=w640-h480

Giường của Thánh Padre Pio trong phòng số 5, nơi ngài sống trong hầu hết các năm ở San Giovanni Rotondo.

Những tấm ảnh đặc biệt: Gặp gỡ Thánh Padre Pio và nơi ngài sống

Áo phụ phó tế của Thánh Padre Pio, với vết máu trên vai.

https://lh3.googleusercontent.com/RCB4ARgBkYphKY2orjCwszMbK7KquFkLpExjMK4H3bb-bUSoREaXtfLtzSiIUZQ3WBp_ufx15QggHjPcKMTYwN1NhUgjhASVRoUBfXCr5w6vfrBKjtnfrLRdHHefVOnTM-4Sjd7c=w480-h640

Nhà nguyện bên kia hành lang Phòng số 5 nơi Thánh Padre Pio cầu nguyện hàng ngày.

https://lh6.googleusercontent.com/rq5pjMwTR66GvQMpuXV1Z_pKAPSWo7j2A8iFvx0fXVTN5NFmOJlxrRKI6oCcL5OXAWWUGYlaqB1VEytG6VIwTPBxSVBzgkyBIl4_yzPX2GgBvuIKA3sk05LTsU_LT7UyVkeiYgbM=w480-h640

Chiếc ghế thánh nhân ngồi, đặt trong nhà nguyện phía trước bàn thờ.

https://lh5.googleusercontent.com/DaaOi35uM6t9TDXS279nqH8pLBNV4lvQQU2UJQWQ4P-fRWacY1LlfCANX8_2QtgtakeyjdYdnOMso6DmfdeEVon050ACdFWLROSVavRRmM4LjyHYbqhy-wtzr9EcUtQ7b1F5sdbX=w480-h640

Lò sưởi và phòng khách nơi Thánh Padre Pio ngồi với các tu huynh trong cộng đoàn.

https://lh3.googleusercontent.com/vQMId8qF4toWe-8L5vnfOq-1ITLiT8RbpRqeV2JKPktG59-w6gYHi1lGv0EzBuiNX2I47-iQiPVLmE_fkVs_AVrmdEtnVFZFXstyqtFWG2QvAbn7J-SSt6QQPV4BsNWtw6xE0yLI=w480-h640

Cầu thang dẫn lên các phòng riêng.

https://lh4.googleusercontent.com/fTO3339Q2hx-6tKu2ZuxwctF0spadZL_5TwPBsGq_RXtlPKJtq-ImwYpclenZkwEResuCEoENvcTFofRRpRBSZGAgWlceWEwwrxAo4Ptvy_yV-Efh7D7EH51zvg49GDqkRFgNVyH=w640-h480

Thân xác Thánh Padre Pio trong ngôi nhà thờ mới ở San Giovanni Rotondo.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/9/2021]

Bài liên quan

Back to top button