Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thánh nào có đôi mắt của mình trên quyển sách?

fr.aleteia.org, Caroline Becker, 2017-07-26

Thánh Odile mặc áo Dòng Bênêđictô, cầm trên tay trái quyển sách có đôi mắt của mình. Bức khảm, Strasbourg, Alsace, nước Pháp.

Trong các bức tranh, Thánh Odile luôn mặt áo Dòng Bênêđictô, đôi khi nữ thánh còn mặc áo lông ecmin. Thánh Odile cầm trên tay quyển sách luật Dòng Biển Đức có hai con mắt mở. Đây không phải là Thánh Lucia (với hai con mắt trên khay), nhưng là Thánh Odile. Từ thế kỷ 14, thỉnh thoảng người ta thấy trên hình có thêm con gà trống, tượng trưng cho một ngày mới, có nghĩa là ánh sáng chiến thắng bóng tối.

Đời sống và truyền thuyết

Basilique du Mont Sainte-Odile, Statue de Sainte-Odile (XIXe)

Thánh Odile sinh vào cuối thế kỷ thứ 7, dòng dõi hoàng gia được thấy qua một vài trang sức bằng da ecmin. Thân phụ nữ thánh là bá tước Adalric người vùng Alsace, đã không nhìn nhận nữ thánh và gởi nữ thánh vào tu viện Balma (Doubs) khi ông khám phá ra nữ thánh bị mù khi mới sinh. Nhưng khi Giám mục Thánh Erhard rửa tội cho Thánh Odile thì một phép lạ xảy ra: Nữ thánh thấy được! Thánh Odile là nữ đan viện trưởng đầu tiên của đan viện Hohenbourg (Alsace), do thân phụ của nữ thánh thành lập, sau đó đan viện này mang tên Thánh-Odile.

Nữ thánh đã thành công đưa được cha mình ra khỏi lò luyện ngục. Nữ thánh qua đời mà chưa được xức dầu, nhưng nhờ lời cầu nguyện của các nữ tu trong đan viện, Thánh Odile sống lại và rước lễ trong một chén thánh.

Từ năm 1807, Thánh Odile là bổn mạng của vùng Alsace, của những người mù và các bác sĩ mắt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button