Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Trường học trên núi: Fiammetta Melis, 10 tuổi được gặp Đức Phanxicô

by Phanxicovn

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-11-02

Fiammetta Melis © Vatican News

Sau khi trường học đóng cửa vì đại dịch

Em Fiammetta Melis, 10 tuổi, được nước Ý biết đến khi em học trực tuyến từ xa, nơi gia đình em sinh sống. Vatican cho biết, sáng thứ bảy 30 tháng 10 em được Đức Phanxicô tiếp cùng với mẹ là bà Annamaria và với cha là ông Massimiliano.

Em Fiammetta học các lớp trực tuyến từ độ cao 1,000 mét giữa 350 con dê của người cha ở Val di Sole vùng Trentino, bằng cách cắm máy tính vào điện thoại di động của cha để nối kết với trường, trường bị đóng cửa vì đại dịch.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/11/2-667x420.jpg
Fiammetta Melis © Vatican News

Fiammetta Melis học ở trường tiểu học Mezzolombardo, Trentino, nhưng nằm trong “vùng đỏ” nên trường bị đóng cửa. Fiammetta trở nên nổi tiếng nhờ bức ảnh cha em chụp khi em học từ xa, hòa nhập và vui vẻ trên núi giữa bầy dê.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/11/3-696x391.jpg

Fiammetta trên lưng ngựa Agrid. Em nói, sau này em muốn thành một kiểm lâm trên lưng ngựa.

Vì mẹ làm trong ngành y tế toàn thời gian ở thung lũng nên Fiammetta không thể ở nhà một mình: vì vậy, mùa hè em theo cha lên đồng cỏ trên núi.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/11/4-696x391.jpg
Fiammetta Melis © M. Melis

Cô gái trẻ đã thực sự biến những hạn chế của đại dịch “thành dịp sáng tạo và vui vẻ để giúp người cha chăn cừu, phát triển kiến thức về thiên nhiên và kéo theo các bạn trong các tất cả những việc này.”

Rất xúc động nên em nói không được, vì thế cha của em kể cho Vatican News qua điện thoại câu chuyện về cuộc gặp mơ ước của em với Giáo hoàng Phanxicô.

Ngày 1 tháng 10 vừa qua, Fiammetta viết cho Đức Phanxicô một bức thư, em nói với ngài, em đã may mắn như thế nào khi được học ngoài trời tuyệt vời như vậy. Em nói em rất mong gặp ngài, và xin ngài khuyến khích tất cả em bé đừng sợ hãi, đừng bao giờ nản lòng.

Một tuần sau có một cuộc điện thoại gọi đến, ông Massimiliano kể: “Điện thoại reo khi tôi đang ăn trên đồng cỏ. Tôi trả lời và một người nói với tôi: xin đừng sợ, tôi từ Vatican gọi cho ông, không phải là phá đùa. Chúng tôi đã nhận được thư và nếu ông muốn, ông sẽ được gặp Đức Phanxicô, ngài mời ông.”

Đức Phanxicô đã nói với em Fiammetta: “Con đã làm gì Fiammetta mà con đã làm rung chuyển thế giới về cách sống của con? Con giống như những con dê của con… con tự do đi trên núi. Con là đứa trẻ rất may mắn”, cha của cô bé kể lại.

Sau buổi gặp Đức Phanxicô, ông kể ngay: “Động vật và thiên nhiên đã luôn cuốn hút con tôi. Lời của Đức Phanxicô về tạo vật, các bài giảng của ngài, Fiammetta luôn chú ý lắng nghe.”

Đức Phanxicô cũng hứa sẽ đến thăm họ ở vùng núi Trentino. Cha của cô bé kể một mạch: “Ngài đã nói với Fiammetta: hôm qua cha gặp tổng thống Biden, hôm nay cha gặp thủ tướng Ấn Độ và bây giờ cha gặp con, con là cô công chúa của các gia đình… Tôi mong mọi người có được kinh nghiệm này, tôi cảm thấy như mình đang ở trong gia đình!” Sau đó ngài ôm hôn Fiammetta.

Tình gia đình, động vật, đồng cỏ rồi học hành, viết lách, máy tính và bài tập về nhà: đó là đời sống của Fiammetta, em kể đời sống này trong quyển sách em tặng giáo hoàng với chữ ký của các bạn chờ em về kể chuyện cho họ nghe.

Đức Phanxicô rất thích câu chuyện của em và đã tặng em chiếc áo thi đấu của đội Cagliari (Sardinia), đôi mà em rất hâm mộ vì “tinh thần phản kháng và kiên cường: một tấm gương cho những ai trong giai đoạn khó khăn của đại dịch, biết cách thích ứng với hoàn cảnh và nhìn tương lai với cái nhìn tích cực”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button