Đọc báo dùm bạnLướt web

12 thẻ nhớ máy ảnh tốt nhất cho năm 2019.

Ra đời cách đây hai mươi năm, thẻ nhớ bảo mật kỹ thuật số – Secure Digital cards (SD) cùng phiên bản microSD chuyên dùng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng – đã trở thành tiêu chuẩn trên thực tế cho việc lưu trữ trên bộ nhớ ngoài. Cùng với các tiêu chuân·thẻ Compact Flash và XQD, các thẻ nhớ ngày nay có thể xử lý dữ liệu ngày một nhanh hơn và nhiều hơn trước, tạo ra tiền đề cho máy ảnh có thê chụp hình nhanh hơn với độ phân giải và chất lượng ảnh cao hơn. Và 12 mẫu thẻ nhớ sau đây sẽ giúp bạn chọn được chiếc thẻ nhớ tương xứng với chiếc máy ảnh mới của mình.

Chọn thẻ nhớ tốt nhất bằng cách nào?

Đầu tiên bạn cần xác định ngân sách dự kiến bởi thị trường thẻ hiện nay hết sức đa dạng cả về chủng loại lẫn giá thành. Sau đó, tùy vào nhu cầu của mình mà bạn cần sẽ là thẻ có dung lượng cao nhất hay tốc độ đọc và ghi nhanh nhất có thể. Bạn cũng nên mua cùng lúc một số thẻ thay vì một thẻ dung lượng lớn duy nhất bởi khi thẻ này bị hỏng thì số hình ảnh trong thẻ sẽ bị mất hoàn toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này là rất hiếm xảy ra nên vấn đề ở đây là nếu bạn chọn loại thẻ có dung lượng lớn, rõ ràng bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Bù lại bạn không phải lo lắng về việc đổi thẻ khi bạn hết dung lượng.

Ngoài thẻ SD và microSD hiện đã và đang là Tiêu chuẩn trên thực tế (De facto standard) trong nhiều năm qua, các dòng thẻ dùng các định dạng thẻ cũ như thẻ Compact Flash (CF) vẫn còn tồn tại nhiều trên thị trường. Bạn cũng có thể tìm thấy những dòng thẻ dùng định dạng mới hơn như XQD, hiện đang được sử dụng trong một số máy ảnh không gương lật cao cấp nhất hiện nay, như Nikon Z6 và Z7.

Bên cạnh sự khác biệt về dung lượng và tốc độ đọc/ghi, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều dòng sản phẩm hướng đến sự tiện dụng để giúp bạn chụp ảnh thoải mái hơn. Ví dụ Sony vừa ra mắt dòng thẻ định dạng SDXC có tên Sony Tough với tính năng chống bụi, chống nước và có thể chịu áp lực lên tới 18kg.

  1. SanDisk Extreme PRO SD UHS-I

Đến từ nhà sản xuất thẻ lâu đời SanDisk, thẻ này hiện có dung lượng từ 32 GB đến 512 GB với tốc độ đọc đạt 90 MB/s 3, tốc độ ghi đạt 95MB/s. Điều này làm cho nó có thể xử lý tốt việc lưu ảnh chụp tốc độ cao dưới cả định dạng JPEG và Raw, cũng như quay phim với chất lượng 4K. Tóm lại, đây là một ứng cử viên sáng giá cho nhu cầu đa dạng của bạn.

  1. Lexar Professional Class 10 UHS-II 2000X Speed

Lexar từ lâu đã trở thành thương hiệu ưa thích của những người đam mê nhiếp ảnh và các thợ săn ảnh chuyên nghiệp. Và ở sản phẩm mới nhất dành cho năm 2019 này, Lexar sẽ không làm bạn thất vọng khi triển khai công nghệ UHS-II cho phép tốc độ đọc lên tới 300 MB/s và tốc độ ghi lên tới 260 MB/s. Điều này đảm bảo rằng, cho dù bạn có chụp ảnh Raw hay quay phim với chất lượng full HD, 4K, thẻ này vẫn hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, dung lượng tối đa của thẻ là 128GB, thay vì tối đa 512GB như nhiều dòng sản phẩm khác trong bài viết này.

  1. SanDisk Extreme PRO SD UHS-II

Không chụp được khoảnh khắc cần thiết là một thiếu sót đáng tiếc nếu bạn làm việc với tư cách là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, và đặc biệt khó chịu khi lý do là khi thẻ nhớ của bạn không đủ tốc độ. Hãy tránh những điều này bằng cách đầu tư vào bộ nhớ siêu tốc độ này. Tốn kém hơn, nhưng chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng khi cung cấp tốc độ đọc lên tới 300 MB/s và tốc độ ghi cũng ấn tượng không kém với 260 MB/s. Điều này làm đây là một trong những thẻ nhớ có tốc độ dẫn đầu thị trường.

Và những thông số ấn tượng này khiến nó là một yêu cầu bắt buộc cho các nhà báo, nhiếp ảnh gia thể thao và động vật hoang dã, những nhà khoa học nghiên cứu chuyển động hay các nhà quay phim muốn sự rõ ràng của đoạn phim độ phân giải 4K. Đồng thời vì đây là dòng thẻ SDXC (‘Extended Capacity) nên dung lượng lưu trữ cũng rất ấn tượng. Bạn có thể tìm thấy các mẫu có dung lượng từ 32 GB đến 128 GB trên thị trường hoặc liên hệ với công ty để đặt hàng các mẫu có dung lượng cao hơn.

  1. Sony SF-G Tough SDXC

Khi dung lượng dữ liệu của thẻ càng lớn thì mối lo ngại về việc đột nhiên mất hàng ngàn hình ảnh quý giá sẽ càng cao. Và Sony Tough ra đời với mục đích giảm bớt lo lắng đó. Với thiết kề bề ngoài giống như một thẻ SD thường, điểm nhấn của Sony Tough là khả năng chống bụi, chống thấm nước và chống uốn cong khi có thể chịu được áp lực lên đến 18KG (lớn hơn 18 lần so với thẻ SD tiêu chuẩn).

Sony Tough cũng vượt qua bài thử nghiệm chống lại những giọt nước rơi từ độ cao 5 mét và tự làm sạch mọi bủi bẩn bám dính trên nó. Tốc độ của thẻ cũng rất ấn tượng khi hoàn toàn đáp ứng được việc chụp liên tiếp 241 ảnh Raw hoặc 362 ảnh JPEG với tốc dộ 20 fps trên Sony A9. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia ngoài trời chuyên nghiệp và có ngân sách dư dả, đây chắc chắn là thẻ nhớ mà bạn cần.

  1. Sony Professional XQD G Series Memory Card

Là một định dạng mới nên chưa có nhiều máy ảnh có thể đọc ghi định dạng XDG. Nhưng nếu bạn sử dụng những mẫu máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật full-series Z của Nikon gần đây hay những máy quay cao cấp của Sony, bạn sẽ bắt gặp định dạng thẻ XDG và Sony Professional XQD G Series 64GB sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Với tốc độ đọc ghi lên đến 400MB/s, những chiếc thẻ đáng kinh ngạc này còn nhanh hơn cả tốc độ xử lý hình ảnh khi chụp RAW full-frame hay quay phim 4K. Và quá trình chuyển toàn bộ sáng tạo của bạn từ máy ảnh sang máy tính sẽ chỉ cần đến vài chục giây.

Thẻ cũng bao gồm lớp vỏ ngoài siêu bền, chống nước và chống bụi, giúp bạn có thể tác nghiệp thuận lợi ở các điều kiện khắc nghiệt. Đây thực sự là mấu chốt để bạn mua thẻ Sony XQD bên cạnh khả năng tuyệt vời của nó. Nếu bạn đang chuẩn bị mua một chiếc máy ảnh Nikon mới thì đây là sản phẩm bạn nên cân nhắc để mua kèm theo.

  1. Transcend SDXC UHS-II U3

Nếu bạn lưu các bức ảnh của mình chủ yếu dưới dạng RAW thì bạn sẽ muốn một thẻ nhớ có thể nhanh chóng lưu lại các hình ảnh chất lượng cao nhất liên tiếp nhau và dung lượng lưu trữ đủ lớn để tránh việc thay đổi thẻ nhớ tại thời khắc quyết định. Và Transcend SDXC UHS-II U3 là lựa chọn sáng giá dành cho bạn với tốc độ đọc và ghi đáng khen ngợi lên đến 285 MB/s và 180 MB/s.

Với tốc độ nhanh hơn gấp 3 lần so với thẻ nhớ UHS-1, rõ ràng là bạn sẽ cần máy ảnh DSLR hoặc máy quay tương thích tiêu chuẩn UHS-II để có thể sử dụng. Vì vậy hãy kiểm tra kĩ máy ảnh của mình trước khi quyết định mua thẻ. Và giống như những thẻ nhớ thương hiệu Transcend khác, thẻ này cũng có thể chống sốc và tia X ở cửa kiểm soát hải quan, khiến nó rất phù hợp cho những người thích di chuyển xa.

  1. Lexar Professional 633x SDHC / SDXC UHS-I

Được thiết kế dành riêng cho DSLR, Lexar Professional 633x SDXC UHS-I có dung lượng lưu trữ lên tới 1TB. Nhược điểm duy nhất và không thể tránh khỏi của những chiếc thẻ này là tốc độ đọc và ghi trở nên khiêm tốn hơn một chút so với những thẻ nhớ có dung lượng thấp hơn, dù vẫn đủ để tạo nên các tác phẩm chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là bạn cần quyết định cái nào quan trọng hơn với mình: không gian để lưu trữ nhiều giờ quay phim hay tốc độ đọc ghi siêu tốc để lưu lại những khoảng khắc. Và một người tiêu dùng thông thái sẽ lựa chọn được chiếc thẻ cân bằng giữa hai thái cực này.

  1. PNX Elite Performance SDXC

Dòng sản phẩm Elite Performance này, với các dung lượng từ 32 GB hữu ích cho đến 512GB hào phóng, hiện đang đứng đầu danh mục sản phẩm của công ty thẻ nhớ đến từ Mỹ PNY. Với tốc độ đọc tiêu chuẩn 95MB/s của thẻ SDXC, các thẻ ‘Elite’ không chỉ tương thích tốt với các đầu đọc Class 10, UHS-1 trên máy DSLR mà còn rất bền vững, không thấm nước, chống sốc, chống nhiệt độ và chống từ tính. Do đó, Elite Performance là dòng thẻ phù hợp cho những người đam mê nhiếp ảnh cao cấp cũng như những người quay phim chất lượng 4K. Và mỗi chiếc thẻ bán ra đều có một gói bảo hành giới hạn trọn đời đi kèm.

  1. SanDisk Extreme PRO Compact Flash

Thẻ Compact Flash thì cũ hơn và cồng kềnh hơn so với người kế nhiệm là thẻ SD, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không thể cung cấp đủ dung lượng và tốc độ để đáp ứng người dùng DSLR ngày nay. Một trường hợp điển hình là SanDisk Extreme PRO CompactFlash, cung cấp dung lượng từ 16 GB đến 256 GB, giúp bạn không phải thay mới thẻ nhớ ở các khoảnh khắc cần thiết nhất.

Điều ấn tượng nhất với dòng thẻ nhớ này là tốc độ ghi vượt trội so với nhiều sản phẩm thẻ SD, lên tới 140 MB/s với dung lượng tối đa 256 GB hoặc 150 MB/s cho dung lượng thấp hơn 128 GB, khiến nó rất phù hợp với việc quay phim, đặc biệt đối với các máy DSLR có thể quay phim Full HD. Trên thực tế, với tốc độ ghi tối thiểu là 65MB/s theo yêu cầu của nhả sản xuất, đây là loại thẻ nhớ Compact Flash hàng đầu.

  1. Transcend CompactFlash 800

Mặc dù khó có thể nhận ra thương hiệu Transcend trên các kệ hàng, đây vẫn là một trong những nhà sản xuất danh tiếng trên thị trường. Và với việc tạo ra nhiều dòng thẻ có dung lượng và tốc độ vừa phải như những chiếc thẻ CompactFlash 800 trên đây, Transcend vẫn có sức hấp dẫn rõ ràng đối với người dùng DSLR ở phân khúc phổ thông.

Dù cho dung lượng 32GB tiêu chuẩn hay 256GB hiếm hơn, các đặc điểm kỹ thuật vẫn luôn được bảo đảm khi tốc độ đọc lên tới 120 MB/s và tốc độ ghi là 60 MB/s. Hiệu suất thực tế tất nhiên bị ảnh hưởng bởi phần cứng và phần mềm của máy ảnh, giống như bất kỳ thẻ nhớ khác nào. Tuy nhiên, với thẻ nhớ này, bạn còn có thể dùng có một mã sửa lỗi được tích hợp sẵn để phát hiện và sửa bất kỳ lỗi chuyển dữ liệu nào.

  1. Samsung PRO Endurance

Samsung PRO Endurance là lựa chọn hàng đầu ở danh mục thẻ MicroSD tốt nhất hiện nay. Thẻ có thể hoạt động liên tục với tốc độ đọc/ghi lần lượt là 100MB/s và 30MB/s. Đồng thời việc thẻ cũng có thể hoạt động tốt trong các môi trường khắc nghiệt khiến nó đặc biệt phù hợp với các máy ảnh chuyên chụp hành động. Và bạn có thể lưu trữ lên đến 43.800 giờ quay phim liên tục với thẻ nhớ có dung lượng lên đến128 GB. Thẻ được bán kèm với một bộ chuyển sang định dạng SD và bạn có thể yên tâm với bảo hành hai năm đối với thẻ có dung lượng 32Gb và 64 Gb, đến năm năm với thẻ có dung lượng tối đa.

  1. Samsung EVO Plus

Bao gồm các mức dung lương 32 GB, 64 GB, 128 GB, 256 GB và 512 GB, các thẻ nhớ microSD Class 10 này được tặng kèm một bộ chuyển đổi SD, cho phép sử dụng chúng trong máy ảnh dễ dàng như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Với mức giá ít hơn 600000đ cho dung lượng thấp nhất là 32GB, đây là một dòng thẻ có giá hợp lý khi so với tốc độ đọc 100 MB/s và tốc độ ghi là 30 MB/s của chúng. Lớp vỏ màu đỏ tươi cũng đảm bảo tất cả các thẻ có kích thước bằng móng tay này có thể được tìm thấy dễ dàng khi rơi xuống. Với khả năng chống thấm nước, thay đổi nhiệt độ, tia X và từ tính, Samsung tự tin bảo hành giới hạn thẻ nhớ này trong vòng 10 năm.

creativebloq/viet ngoc/designs.vn

 

 

Bài liên quan

Back to top button