Đọc báo dùm bạnLướt web

Greg Lynn và chiếc ghế vi khí hậu ở triển lãm của Nike

Greg Lynn và chiếc ghế vi khí hậu ở triển lãm của Nike

Tại triển lãm Chuyển động tự nhiên của Nike ở Milan năm nay, kiến trúc sư Greg Lynn mang đến chiếc ghế có khả năng điều khiển nhiệt độ giúp tăng thể lực của các vận động viên một cách rõ rệt. Hãy cùng Designs.vn khám phá thiết kế này nhé.

image001

Tại triển lãm Chuyển động tự nhiên của Nike ở Milan năm nay, kiến trúc sư Greg Lynn mang đến chiếc ghế có khả năng điều khiển nhiệt độ giúp tăng thể lực của các vận động viên một cách rõ rệt.

image002

Được thiết kế dành riêng cho các môn thể thao đòi hỏi những động tác bùng nổ năng lượng trong một khoảng thời gian ngắn chẳng hạn như bóng rổ, chiếc ghế làm từ công nghệ sợi carbon cao cấp với các thiết bị điện tử gắn liền vào trong với mục đích điều khiển nhiệt độ, nóng và lạnh trên người vận động viên khi anh nghỉ giải lao giữa trận.

image003

“Với những môn thể thao đòi hỏi bạn phải chạy liên tục, chiếc ghế này mang đến một lợi thế lớn khi tạo ra một môi trường vi khí hậu nhỏ xung quanh người chơi. Nếu bạn đưa 5 chiếc ghế này đến một đội tuyển bóng rổ ở cao học, họ chắc chắn sẽ tạo ra lợi thế về khả năng thể hiện mà các đội khác không có”, Lynn nói.

image004 image005

Chiếc ghế bao gồm khoảng 70 tấm nhiệt peltier, có khả năng làm mát hay nóng tùy thuộc vào hướng đi của dòng điện xuyên qua, giúp làm nóng những bó cơ trong khi vẫn làm mát được bộ cơ chính của các vận động viên. Lynn giải  thích rằng phần cơ chính ở vùng dưới xung quanh cột sống là những vùng nhạy cảm, rất thích hợp với những tấm làm mát trong khi những bó cơ như bắp đùi hay bắp chân sẽ co thắt ngay lập tức nếu bị lạnh.

image006

Ngoài ra, chiếc ghế còn có những ống nhỏ chạy dưới viền ngoài, nhẹ nhàng thổi một luồn khí mát, loại bỏ khí ẩm, giúp vận động viên sẵn sàng trở lại với cuộc chơi ngay lập tức.

image007 image008

Lynn mang một mẫu mô hình thử nghiệm đến triển lãm cùng với một chiếc camera cảm ứng nhiệt giúp người xem hiểu rõ hơn về sự di chuyển các vùng nhiệt trên cơ thể của người dùng một cách rõ ràng.

image009 image010

Một điều khá bất ngờ là Lynn quyết định không phát triển thêm thiết kế của mình nhưng hy vọng rằng bằng cách giới thiệu chiếc ghế tại hội chợ ở Milan sẽ thu hút những công ty muốn phát triển và tìm hiểu thêm về những ứng dụng của chiếc ghế này trong tương lai.

image011

“Tại Salone del Mobile 10 năm trước, người ta sẽ nhìn vào chiếc ghế này và chỉ nhận xét về hình dáng và chất liệu. Bây giờ, tôi hy vọng rằng, mọi người sẽ hiểu được giá trị của chiếc ghế này nằm ở sự suy nghĩ về công nghệ và trình độ trong thể thao.”

http://youtu.be/hrrACZ8-Y3w

DEZEEN/HOANGLONG/DESIGNS.VN

Bài liên quan

Back to top button