Quán ven đườngTrà Đá Đường

Ngôi Cổ Mộ | Hương Thơm Ngày Mới | 25.08.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện…

NGÔI CỔ MỘ

Ảnh chỉ có tính cách minh họa

Ngày xưa có một ngôi đền nằm trên một ngọn núi còn hoang sơ do một vị Đạo Sĩ trụ trì. Ngôi đền nổi tiếng thiêng liêng nhờ một ngôi cổ mộ nằm trong khuôn viên ngôi đền ấy. Người dân từ nhiều nơi đến ngôi đền này để van vái xin ơn tại nơi mộ cổ này. Khách thập phương ngày càng đông và hương đèn lúc nào cũng phủ kín khu vực ngôi mộ.

Không ai biết bất cứ một thông tin nào về cổ mộ này, trừ những lời kể của vị Đạo Sĩ trụ trì trong ngôi đền này và những giai thoại đậm chất thần linh trong những bài thuyết giảng của ông.

Theo lời kể của vị Đạo Sĩ, xưa kia, nơi đây là căn nhà nhỏ của một vị ẩn sĩ tu thân. Ông từng có một người vợ, nhưng vợ ông chết trẻ, không để lại cho ông một đứa con nào. Vì buồn và quá thương vợ, ông lên núi, cất một căn nhà nhỏ, không bước thêm bước nữa với ai. Ông tu thân, tìm lãng quên giữa thiên nhiên, không tiếp xúc đời. Khi ông mãn phần, mấy người cháu bà con đã chôn cất ông và lập nên phần mộ này.

Thời gian trôi qua, có người đến đây lập nghiệp và mua phần đất này. Những người cháu ông đi xa, hay đã chết nơi đâu, không có ai đứng ra nhìn nhận hay bảo vệ phần mộ.

May mắn, người đã mua phần đất này tốt bụng và tin vào thần thánh, ông đã giữ lại phần mộ khi khai thác vùng đất này.

Người mua đất làm ăn luôn gặp may mắn, ông tin rằng hồn thiêng của người trong ngôi mộ cổ này đã phù hộ ông, nên ông đã xây lại ngôi mộ khang trang hơn.

Thời gian cứ thế trôi qua. Phần đất này lần lượt qua tay hết người này đến người khác…

Cuối cùng, phần đất ấy thuộc về quyền sở hữu của một chủ mới, người ấy là một vị chân tu, tìm lên núi để sống những ngày còn lại khi tuổi về chiều, ông đã xây ngôi Đền nhỏ này và đặc biệt trang hoàng lại ngôi mộ cổ cho đến thời điểm vị Đạo Sĩ gìn giữ ngôi đền này..

Vị Đạo Sĩ kết luận ông là đệ tử của vị chân tu cuối cùng này, và ngôi mộ cổ này, theo ông biết và từng chứng kiến, đã đem đến muôn vàn phước lộc cho bá tánh khắp nơi.

Vị Đạo Sĩ này đã sống trong những ngày ngôi đền này lên đỉnh điểm của sự nổi tiếng, và ông ta cũng trở nên giàu có nhanh chóng khi bá tánh dâng cúng rộng tay vì hy vọng vào phúc lộc điềm thiêng cứ được truyền tụng tràn lan qua những lời chứng hùng hồn của vị Đạo Sĩ, một vị Đạo Sĩ trông rất đạo mạo và nhân từ.

Vị Đạo Sĩ hứa rằng, một ngày không xa, nếu được bá tánh dâng cúng nhiều tiến của, ông sẽ xây một ngôi đền uy nghi để làm nơi tôn thờ xứng đáng hồn thiêng của vị ẩn sĩ ngày xưa.

Nhưng, một ngày kia, giông bão nổi lên, tàn phá khu vực này, ngôi đền sụp đổ. Vị Đạo Sĩ bỏ đi biền biệt, chết sống ra sao không thấy quay về.

Mãi đến nhiều năm sau, khi phần đất này thuộc về một đại gia xa lạ, anh ta muốn khôi phục lại ngôi đền xưa để biến vùng đất này thành khu du lịch. Anh chọn một khoảng đất rộng để làm nền cho ngôi đền mới.

Trong khi tiến hành xây lại ngôi đền mới, anh cũng dời luôn ngôi cổ mộ, vì đó là phần quyết định trong việc thu hút du khách.

Khi đào xuống lòng đất ngôi cổ mộ, mọi người đều ngỡ ngàng, bên dưới ngôi cổ mộ, không hề có hài cốt.

Người ta suy luận đủ thứ… Sợ hài cốt lâu năm bị xê dịch tới lui, nên dưới lòng cổ mộ, người ta đào thật rộng ra, rồi đào rất sâu xuống…

Nhưng… bên dưới ngôi cổ mộ không hề có hài cốt.  

_______________

Hương thơm…

Câu chuyện nghe thật khá ly kỳ, nếu kết ở phần như vị Đạo Sĩ hứa, chắc sẽ đẹp biết bao. “Một ngôi đền lộng lẫy, với một ngôi cổ mộ linh thiêng”. Giá trị thần thánh và cả sự giàu có sẽ lên tới đâu.

Nhưng, câu chuyện kết như thế này, tuy có đáng tiếc, nhưng đẹp hơn nhiều.

Vì, cái gì chân thiện thì không thể nào nằm yên trong đạo đức giả được.
Còn hơn thế nữa, cái gì thiêng liêng vô hình thì không thể giả hình được.

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 25.08.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Đạo Đức Giả
(25.8.2020 – Thứ Ba Tuần 21 Thường niên)

Nghe bài Tin Mừng MP3 tại đây.

Khi ấy, Đức Giêsu khiển trách các kinh sư và người Pharisêu rằng:“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ. Hỡi người Pharisêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”(Mt 23, 23-26).

 

 

 

Bài liên quan

Back to top button