Quán ven đườngTrà Đá Đường

Người không dự Tiệc Cưới | Hương Thơm Ngày Mới | 20.08.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện…

Trong sử thi Ấn Độ có kể câu chuyện về một ông vua tổ chức hôn lễ cho hoàng tử con mình. Khách mời là các vua láng giềng lân cận, nhưng khi đến ngày mở tiệc cưới không có một vị vua khách nào đến dự. Chỉ toàn là những thư chúc mừng và quà tặng, ông vua nào cũng nói mình bận việc này việc nọ, và nói là rất lấy làm tiếc không đến dự tiệc được.

Sau khi tìm hiểu, vị vua chủ nhà tổ chức tiệc cưới mới biết có một vua nước lân bang giàu mạnh đang hận thù và mưu toan thôn tính nước ông, nên đã cho sứ giả đến răn đe các nước lân bang yếu thế nhằm cô lập nước ông, vua nước hiếu chiến này mộng mai sau khi tiến hành thôn tính nước chủ nhà sẽ không có nước nào liên minh. Các nước láng giềng vì yếu thế khiếp sợ sự hùng mạnh của nước lân bang lớn này nên không dám đi dự tiệc cưới để chứng tỏ mình không bao giờ là đồng minh của nước mời dự tiệc cưới. Từ việc làm đó, họ hy vọng sẽ tránh được cuộc chiến tranh, mà nếu xảy ra họ sẽ bị liên lụy và sẽ bị tiêu diệt.

Quả nhiên, sau đó chiến tranh xảy ra. Nước lân bang hùng mạnh này với mộng bành trướng đã không tha nước nào trên đường tiến quân của họ.

_____________

Hương thơm…

Ai cũng biết không có gì mạnh bằng sự thật. Nhưng đến được sự thật, sống với sự thật, bảo vệ được sự thật, hẳn không phải dễ dàng gì.

Tiệc Cưới vui làm sao, lại là được vua mời, danh dự biết bao. Nhưng có biết bao cản trở để đến với ngày vui ấy.

Thiên Đàng, Cõi Phúc… còn ước mơ nào hơn. Đời ai lại không mang mơ ước ấy. Mơ ước nôn nao tới mức người ta không kiên nhẫn được đến “đời sau” mà nôn nao muốn có ngay “đời này” nên mới giống con nhái cố gắng phình bụng to bằng con bò (la grenouille qui se veut faire aussi grosse que le boeuf. La Fontaine) để đủ sức xây dựng Thiên Đàng Tại Thế , nhưng nó tự làm cái bụng nó nổ tan hoang cũng như ước mơ Thiên Đàng Tại Thế làm thế giới suy tàn vì thiếu đạo đức và chinh chiến.

Vậy, nếu con người có phút giây nào đó nhìn lại chính mình, thì đó là phút giây sám hối.

Để tự hỏi vì sao ?

Vì sao ta không đến được với sự thật ?

Vì sao ta không đến dự tiệc cưới ?

Vì sao ta mơ ước một Thiên Đàng theo ý riêng ta ?

Vì sao ta tự loại trừ hay bị loại trừ ?

Vì sao… và vì sao ???

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 20.08.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới.
(20.8.2020 – Thứ Năm Tuần 20 Thường niên)

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!” Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đây tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.”  Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói được gì. Bấy giờ, nhà vua bảo những người phục dịch: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” (Mt 22, 1-14).

 

 

 

Bài liên quan

Check Also
Close
Back to top button