Quán ven đườngTrà Đá Đường

Say men chiến thắng | Hương Thơm Ngày Mới | 28.08.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện

Trong một cuộc thủy chiến ác liệt thời cổ xưa giữa hai nước thù địch nhau, bên chiến thắng đã xóa sổ gần hết đội tàu chiến của bên kẻ thù, còn lại vài chiếc đã kịp tháo chạy mang theo nhiều binh lính đầy thương tích.

Bên chiến thắng ra hiệu thu binh và quay về trước khi thủy triều dâng cao, vì lúc ấy giông bão lớn có thể đến.

Các tàu chiến bên chiến thắng tìm cách liên hệ nhau xem ai mất ai còn sau cuộc chiến và giúp nhau trở về vì có nhiều con tàu bị hư hại nặng. Tất cả phải khẩn trương trước giờ thời tiết bất lợi đến.

Có một con tàu bên nước chiến thắng trên đường về, phát hiện một tàu địch hư hỏng đang trong tình trạng chìm dần đang trôi lênh đênh đơn độc.

Con tàu bên nước chiến thắng chạy tấp vào và cho người lên tàu địch lục soát.

Thật bất ngờ, họ phát hiện con tàu ấy chứa nhiều vàng bạc và đồ quý giá. Có thể bên kẻ thù đang trên đường đến nơi mua bán vũ khí.

Tướng chỉ huy con tàu chiến thắng đã cho tạm ngừng cuộc hành trình để chuyển toàn bộ những thùng vàng bạc và đồ quý giá lên con tàu của mình. Đây là chiến lợi phẩm quý giá, và vị tướng chỉ huy con tàu hy vọng bản thân ông sẽ được khen thưởng và có thể thăng quan tiến chức nhờ  thành tích này.

Việc thu tóm chiến lợi phẩm này mất nhiều thời gian và những cơn gió mạnh bắt đầu xuất hiện cùng với những đợt sóng biển làm chao đảo con tàu.

Khi mọi việc kết thúc và con tàu tiếp tục cuộc hành trình lúc ấy cũng là lúc một trận cuồng phong nổi lên đúng như dự đoán.

Gió to sóng lớn làm con tàu không thể đi theo đúng hướng và cuối cùng nó bị đắm chìm không phải vào lúc  khói lửa chiến tranh trong làn tên mũi đạn mà  giữa lúc yên bình say sưa với men chiến thắng thâu tóm kho tàng vàng bạc và bao thứ đồ quý giá.

_______________

Hương thơm…

Ở đời đáng sợ nhất là tình trạng mê ngủ.

Mê ngủ hay ngủ mê có khi lại là thái độ sống.

Ta thường nghe lời nhắc nhở “Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê”, nhưng đâu phải ai lúc nào cũng có thể chỗi dậy  được, tỉnh thức được.

Ngủ mê thì đắm chìm trong bóng tối. Thân xác ngủ mê thì không thấy gì, còn tinh thần ngủ mê thì không còn phán đoán  được gì.

Không còn phán đoán được gì thì làm sao thấy được cái lợi cái hại của những thứ quanh ta.

Và, thế là ngủ mê cũng là đắm chìm.

Đắm chìm trong dục vọng. Đắm chìm trong vàng bạc. Đắm chìm trong địa vị công danh…

Đã đắm chìm trong những thứ ảo ảnh, thì làm sao chỗi dậy để vươn lên những giá trị cao quý trường tồn.

Ngày nào, giờ nào… chợt như khói mây, lúc đó mới tỉnh cơn say… mộng đời trắng tay.

Hành trang để vào cõi vĩnh hằng ta chẳng có gì…

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 28.08.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Hãy Canh Thức.
(28.8.2020 – Thứ Sáu Tuần 21 TN – Lễ Nhớ Thánh Augustinô)

Một hôm, Ðức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời cũng giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: “Kìa chú rể, ra đón đi!” Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: “Xin các chị cho chúng em chút dầu của các chị, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”. Ðang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!” Nhưng Người đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!” Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25, 1-13)

Bài liên quan

Back to top button