Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Áo sa-ri của Dòng Thừa sai Bác ái do các người cùi may

cath.ch, Maurice Page, 2016-09-05

mother teresa missionaries of charityCác nhân viên của hãng may Gandhiji Prem Nivas ở ngoại ô xa xuôi của Calcutta đã đặc biệt theo dõi ngày lễ phong thánh Mẹ Têrêxa. Lý do: đó là hãng dệt được các nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái thành lập năm 1979 để may các áo sa-ri trắng viền xanh lơ đặc biệt của các xơ.

Điểm đặc biệt của hãng là đây cũng là trại cùi. Những người làm việc ở đây đều là người cùi, công việc vừa cho họ lương vừa mang lại niềm tự hào cho họ. Báo Hindustan Times, một trong các nhật báo lớn của Ấn Độ đã làm một phóng sự phát vào ngày 1 tháng 9 và đã được hãng tin Giáo hội Á châu đăng lại.

Các áo sa-ri trắng viền xanh không thể nào tìm mua trên thị trường dù khách hàng sẵn sàng trả tiền cao. Các áo này do các bệnh nhân nội trú trong một trại cùi may, trại này ở trong một con hẽm ở Titagarh cách Calcutta 20 cây số.

Những người cùi hạnh phúc và tự hào

Bà Shefali Roy là một trong những bệnh nhân vừa lâu đời nhất, vừa lớn tuổi nhất của hãng Gandhiji Prem Nivas, một cơ sở được các nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái điều khiển. Cách đây bốn mươi năm, bà mang bệnh cùi và bà bị buộc phải rời nhà mình ở Cooch Behar, bà đến trú ngụ ở Nivas với con gái mình, như tất cả những người cùi trước bà và sau bà. “Bạn không tưởng tượng được chúng tôi hạnh phúc và tự hào như thế nào khi thấy Mẹ Têrêxa mặc áo sa-ri do chúng tôi may. Xã hội vứt bỏ chúng tôi ra ngoài lề vì bệnh của chúng tôi, nhưng các áo sa-ri chúng tôi may được các nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái trên khắp thế giới mặc. Mẹ Têrêxa đã mặc chiếc áo của mình cho đến hơi thở cuối cùng. Và bây giờ tất cả các nữ tu đều mặc”, bà giải thích, bà ngồi trong một căn phòng ngập phủ đầy hình của Mẹ Têrêxa và Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Chòi y khoa dã chiến dưới tàng cây

Cơ sở được thành lập năm 1979 khi Dòng Thừa sai Bác ái đến Titagarh để săn sóc người cùi trong một cái chòi y khoa dã chiến nhỏ dưới một tàng cây. Sau đó chòi nhỏ này thành cái lều dã chiến, có thể nhận vài người nội trú. Bây giờ là một cơ sở đích thực, đã được bộ trưởng Yoti Basu hồi đó đặt viên đá đầu tiên, ông là bộ trưởng phủ tổng thống của Bengale Tây phương.

Công việc bắt đầu mỗi ngày từ 8 giờ sáng. Hơn 400 người cùi, cả đàn ông lẫn đàn bà làm việc quanh năm để may khoảng 4000 áo sa-ri tiểu thủ công nghệ. Các áo sa-ri này sau đó được gởi về trụ sở chính của Dòng Thừa sai Bác ái ở Calcutta, trước khi đem phân phối cho khắp nơi trên thế giới. Hiện nay có hơn 5 500 nữ tu truyền giáo trên 130 nước.

“Tất cả các nữ tu, kể cả Xơ Marie Prema là Mẹ bề trên tổng quyền hiện nay cũng mặc áo sa-ri do các bệnh nhân của trại cùi của chúng tôi may trong dịp lễ phong thánh Mẹ Têrêxa”, Sư huynh Marinus giải thích, sư huynh là người quản lý trại cùi này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button