Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ gặp Giáo hoàng

By phanxicovn – 29/06/2021

Bản thông tin của Tòa Thánh cho biết, sáng 28 tháng 6, Đức Phanxicô đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken “trong bầu không khí thân mật.” Buổi tiếp kiến kéo dài bốn mươi phút, Đức Phanxicô bày tỏ “tình cảm và mối quan tâm của ngài” với người dân Mỹ.

Ngoại trưởng Anthony Blinken thay cựu ngoại trưởng Mike Pompeo đứng đầu bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào năm 2021

cath.ch, I. Media, 2021-06-28

Trong cuộc gặp, giáo hoàng nhắc lại chuyến đi Mỹ của ngài năm 2015, khi đó ông Joe Biden là phó tổng thống của tổng thống Barack Obama. Năm 2016, ông Donald Trump lên làm Tổng thống thứ 44 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và đã bị thất cử trong cuộc bầu cử gần đây trước ứng cử viên dân chủ và Công giáo.

Hậu-Trump

Chuyến đi Vatican của người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ diễn ra gần sáu tháng sau khi Tổng thống Joe Biden đắc cử. Một khoảng thời gian tương đối ngắn nếu so với thời gian của vị tiền nhiệm Mike Pompeo, ông đã đợi đến tháng 9 năm 2020 vào cuối nhiệm kỳ của Donald Trump để đến thăm Vatican, đất nước nhỏ bé nhất thế giới. Lên kế hoạch cho chuyến đi chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Pompeo đã không được giáo hoàng tiếp – để tránh can thiệp vào tiến trình bầu cử – nhưng ông được hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin tiếp.

Trong chuyến đi của Mike Pompeo, ông đã chỉ trích gay gắt chính sách của Tòa Thánh với Trung Quốc, những tuyên bố ít được đánh giá cao đằng sau bức tường Vatican. Dù vẫn có bất đồng về chủ đề này giữa hai nhà nước, ngay cả với tân tổng thống của đảng Dân chủ, vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo ở Trung Quốc cũng đã được đề cập đến, nhưng không có bình luận gì thêm về phía ông Antony Blinken.

Một người Mỹ ở nhà nguyện Sixtine

Trước buổi tiếp kiến với giáo hoàng, ông Blinken đã dành gần nửa giờ để thăm các Bảo tàng Vatican, trong đó có 14 phút với phái đoàn của ông tại Nhà nguyện Sisxine. Một khoảnh khắc ông viết trên tài khoản Twitter của ông, “không nói nên lời.”

“Hôm nay tôi rất vui khi đi thăm Vatican, thăm Nhà nguyện Sixtine xinh đẹp. Bầu khí thiêng liêng, khung cảnh nghệ thuật thần thánh và kiến trúc ấn tượng làm cho tôi không nói nên lời. Thật là tuyệt đẹp.”

Sau buổi tiếp kiến, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã gặp Hồng y Parolin và người đồng cấp là Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia tại Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc gặp, hai bên tái khẳng định nỗ lực chung trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo và cuộc chiến chống buôn người. Họ cũng đề cập đến các vấn đề thời sự hiện nay như di cư, biến đổi khí hậu và nỗ lực phân phối vắc xin Covid.

Ngoại trưởng Antony Blinken cuối cùng đã kêu gọi trở lại với nền dân chủ ở Venezuela và nhấn mạnh mong muốn của Hoa Kỳ nhằm giúp đất nước này trong công cuộc tái thiết. Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, các thách thức cũng được đặt ra với các nước Lebanon, Belarus, Ethiopia và Syria.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh Ngoại trưởng Blinken đi thăm nhà nguyện Sixtine và buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô.

Bài liên quan

Back to top button