Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thánh Titus Brandsma, hoa Hà Lan và các lễ lớn ở Quảng trường Thánh Phêrô

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/05/messe-de-paques-place-saint-pierre-vatican-media-696x480.jpg

Những giàn hoa đến từ Hà Lan trong ngày lễ Phục sinh

fr.zenit.org, Hélène Ginabat, 2022-05-13

Hà Lan có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 15 tháng 5 trong hai biểu tượng: với chân phước dòng Cát Minh Titus Brandsma, sẽ được phong thánh cùng với 9 vị thánh khác và với rừng hoa đến từ Hà Lan mà hàng năm chúng ta không thể quên các rừng hoa này trong dịp lễ Phục Sinh.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/05/thanh-titus-brandsma.jpg

Sau hai năm đại dịch, bây giờ hoa Hà Lan về lại Quảng trường Thánh Phêrô. Truyền thông hoa Hà Lan có từ lễ phong chân phước cho linh mục Hà Lan Titus Brandsma ngày 3 tháng 11 năm 1985 và tiếp tục cho đến ngày nay. Chúng ta cám ơn ngài đã bắt cầu cho truyền thống đẹp rực rở huy hoàng này của Rôma trong các ngày lễ lớn.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/05/thanh-titus-brandsma-2-700x466.jpg

Đức Phanxicô trong ngày lễ Phục sinh.

Các công ty từ Hà Lan đã tài trợ cho việc trang trí hoa cho tiền sảnh. Trang trí hoa năm nay là nhờ sự hợp tác giữa kênh truyền hình KRO-NCRV, Felinifoundation.nl, một tổ chức Ý-Hà Lan nối kết các thế hệ lại với nhau, người trồng hoa hồng Meijer Roses, công ty hoa Flora Olanda và các người làm vườn ở Vatican. Thay vì dùng hoa tulip truyền thống, năm nay các công ty hoa dùng hoa hồng trang trí cho toàn bộ khu tiền sảnh.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/05/1-titus-brandsma.jpgChân phước Titus Brandsma (1881-1942) là linh mục dòng Cát Minh, nhà báo, giáo sư triết học và lịch sử thần bí, viện trưởng Đại học công giáo Nijmegen. Năm 1940, sau khi Đức xâm lược Hà Lan, linh mục yêu cầu báo chí công giáo ở Hà Lan không lặp lại những tuyên truyền về chế độ đức quốc xã. Cuối cùng ngài bị bắt, sau đó bị trục xuất và bị giết chết ở  trại tập trung Dachau, Đức năm 1942. Một hành trình can đảm phi thường mà ngày nay một số sáu mươi nhà báo công giáo thỉnh nguyện xin thánh Brandsma là thánh bổn mạng các nhà báo cùng với thánh Phanxicô Salê.

 

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button