Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các Giám mục Ba Lan phát động chiến dịch chống nghiện rượu

by Phanxico.vn

cath.ch, Jacques Berset, 2020-08-05

Việc tiêu thụ quá nhiều rượu, đặc biệt là rượu vodka đặt vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng ở Ba Lan, và theo các giám mục Ba Lan, đó cũng là vấn đề đạo đức nên các giám mục phát động một chiến dịch mới chống lại tai họa này.

Vatican News cho biết, Ba Lan được xếp hạng thứ 15 trên thế giới về tiêu thụ rượu, với tỷ lệ trung bình mỗi người tiêu thụ 12 lít rượu nguyên chất mỗi năm (tương đương với 200 lít bia sáu độ), đây là mức tiêu thụ gần gấp đôi so với mức trung bình của thế giới.

“Tháng 8 – tháng tiết độ”

Trên trang mạng của Hội đồng Giám mục, linh mục Pawel Rytel-Andrianik, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục giải thích: “Nghiện rượu ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, bất kể trình độ giáo dục, việc làm hay địa vị xã hội của họ.” Linh mục nhấn mạnh, mùa hè là cơ hội đặc biệt để giúp đỡ cho những ai mắc chứng nghiện rượu.

Sáng kiến được các giám mục đề xuất có tên “Tháng 8 – tháng tiết độ” và có kế hoạch nhắm đến những người gặp vấn đề cai nghiện, đề xuát các phương pháp giúp đỡ và trị liệu chuyên biệt.

Linh mục Pawel cho biết, nhiều người nghiện rượu không ý thức về tình trạng khó khăn mà họ gặp phải: “Các chuyên gia định nghĩa nghiện rượu là một căn bệnh phức tạp và âm ỉ, với nhiều hình thức và triệu chứng khác nhau, thường rất xa với quan điểm xã hội có về hiện tượng này.”

Một căn bệnh đứng trước các trị liệu đã có sẵn

Linh mục Rytel-Andrianik nhấn mạnh, người uống rượu bừa bãi hoặc đã bị vướng bệnh, trong đa số trường hợp chính họ không thể tự dừng lại.

Điều này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận và các bác sĩ, các nhà tâm lý trị liệu  đã phải giải quyết vấn đề này. Các người cần hỗ trợ và trị liệu có thể được các chuyên gia, kể cả các trung tâm công giáo giúp đỡ qua các trang mạng của nhiều giáo phận”.

Sứ vụ cho tiết độ và nghiện ma túy

Linh mục Pawel khuyến khích các người nghiện rượu nên tìm phương cách trị liệu chuyên nghiệp và xin cầu nguyện cho những người này vào tháng Tám. Linh mục nhắc lại, Đức Giám mục Tadeusz Bronakows, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan đặc trách sứ vụ tiết độ và nghiện ma túy xin người Ba Lan tự nguyện cai nghiện hàng tháng, đặc biệt là trong tháng 8 này.

Linh mục Pawel kết luận: “Lời kêu gọi của các giám mục nhấn mạnh, dù vấn đề nghiện rượu ảnh hưởng đến phần lớn người Ba Lan, nhưng họ vẫn bị dư luận quần chúng bỏ quên, trong khi trên thực tế toàn bộ các gia đình phải chịu đựng.”

Một cuộc chiến đấu kéo dài hàng chục năm

Đã nhiều thập kỷ nay, Giáo hội công giáo Ba Lan tuyên bố một cuộc chiến không nhân nhượng với tai họa của chứng nghiện rượu. Năm 1996, trong một bức thư được đọc trong tất cả các nhà thờ của giáo phận, Đức Giám mục Alojzy Orszulik giáo phận Lowicz cho biết, các linh mục phải từ chối chôn cất tín hữu nào bán rượu bất hợp pháp. Sau đó, ngài đe dọa những người nghiện rượu nặng, họ có thể bị lên án đời đời vì nghiện rượu là “phá hủy gia đình, gây tai nạn tại nơi làm việc, gây tai họa và ly dị.” Ngài cũng lên án việc rượu tuôn như suối trong các lễ lạc như đám cưới, chôn cất và rửa tội.

Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button