Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các nữ tu đã làm gì cho chúng ta?

fr.aleteia.org, Tom Hoopes

Không có các nữ tu, thế giới chúng ta chắc chắn sẽ khác đi.

Trong nhiều năm, mỗi ngày gia đình tôi đều cầu nguyện để có “nhiều linh mục và tu sĩ”, nhưng tôi luôn nghĩ, “nhất là có thêm linh mục”. Chúng tôi nghĩ ơn gọi đang thiếu là ơn gọi các linh mục, vì vậy chúng tôi phải cầu nguyện nhiều cho họ. Nhưng đúng là một sai lầm lớn, các tu sĩ nam nữ cũng quan trọng không kém, và thế giới sẽ khác đi nếu không có họ.

Các nữ tu ngăn không cho sự dữ lan tràn trên thế giới

Chúng ta lấy ví dụ Mẹ Têrêxa. Với rất nhiều người, Mẹ là hình ảnh đạo công giáo của thế kỷ 20. Thật vậy, Mẹ đã đổi cách nhìn của chúng ta về những người nghèo nhất và chúng ta đã học để đối xử với họ một cách xứng đáng hơn.

Chúng ta cùng đọc bài thơ của nhà thơ Robert Louis Stevenson viết về các nữ tu trong một trại cùi:

Nhìn lòng thương xót vô biên ở nơi này,

Tứ chi bị ăn mòn, gương mặt bị hủy hoại,

Sự đau khổ của người vô tội mỉm cười với hình phạt,

Một tên điên muốn phủ nhận Chúa,

Hắn nhìn và hắn đi lui; nhưng hắn lại nhìn lại,

Ở đó, cái đẹp nảy sinh giữa đau đớn!

Cái đẹp của các nữ tu trên bờ đau khổ,

Và ngay cả tên điên, hắn cũng ở lại và thờ phượng.

Trên thế giới, rất nhiều người noi gương Mẹ Têrêxa, họ giảng dạy cho nhiều thế hệ học sinh làm thế nào để hành động như một người công giáo. Từ các trường học của họ phát xuất ra những người bảo vệ cho nhân quyền, những người lãnh đạo cho việc phò-sự sống, cả một khối lượng khổng lồ người làm việc bác ái. 

Các nữ tu viết lên những trang sách thiêng liêng thời hiện đại

Thánh Têrêxa Lisiơ qua đời năm 1897, nhưng các bài viết của Thánh Têrêxa vẫn còn vang trong Giáo hội trong thế kỷ 20. “Tiếng nói nhỏ” của Thánh Têrêxa đã đặt nền tảng cho ơn gọi của người công giáo, hàng ngày “làm những việc nhỏ, với một tình thương bao la” và đã trực tiếp dẫn đến lời kêu gọi chung cho sự thánh thiện của Công đồng Vatican II.

Rồi chúng ta thấy được sự phong phú vô biên trong phần huấn giáo ngắn nhất của tràng chuỗi lòng thương xót Chúa mà Thánh Faustine truyền lại: “Vì cuộc tử nạn đau buồn của Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới”. Đọc kinh này là hiểu, sự thương khó của Chúa Kitô đã hoàn tựu một lần cho tất cả, rằng tội lỗi là bi thảm cho chúng ta cũng như cho người khác, nhưng chúng ta có thể giúp để được lành.

Mẹ Angélique là tác giả của một công trình có một chiều sâu thiêng liêng lạ lùng. Nhưng sự có mặt của Mẹ bên cạnh các nhân vật lớn của đạo công giáo, là ở sự việc Mẹ dám cho đức tin có một chỗ trong ngành truyền thông mạnh nhất của thế kỷ 20: ngành truyền hình.

Chứng từ của đời sống các nữ tu và lời cầu nguyện của họ đã biến đổi chúng ta

Gần đây một Viện bảo tàng ở bang Ohio, nước Mỹ đã đăng một quảng cáo về các Nữ tu Dòng Đức Mẹ Đi Viếng ở Aberdeen (Nam Dakota): “Chúng tôi không có lương bổng, không có phần thưởng, không có nghỉ hè, không có hưu trí, chúng tôi chỉ có một mái nhà khiêm hèn, với một ít tiện nghi”. Và sự việc có nhiều người vui vẻ hưởng ứng cho chúng ta thấy, thách thức chúng ta học được có một cái gì chúng ta phải hiểu một cách khác: Chúa thật sự hiện diện và ý Chúa là niềm vui duy nhất.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button