Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các nữ tu ở lại làm chứng cho tinh thần đoàn kết của người Ukraina

by Phanxicovn

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga vào ngày 24 tháng 2, các Giáo hội Kitô giáo ở Ukraina tổ chức hỗ trợ người dân bị sốc, bị hoang mang lo lắng, giúp họ vượt lên sợ hãi, họ cầu nguyện để không bị nỗi sợ xâm chiếm.

lavie.fr, Laurence Faure, 2022-02-25

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/02/olena-kirulo-1.jpg

Bà Elona Kirulo, giáo sư ở Kharkiv. hình ảnh tiêu biểu của chiến tranh ở Ukraina.

Linh mục Roman Laba ở Brovary, giáo xứ công giáo ngoại ô phía đông Kiev, cách thủ đô 7 cây số trả lời trên điện thoại cho báo La Vie, kết nối không tốt nên nghe không rõ giọng nói điềm tĩnh của cha: “Ngày thứ năm 24 tháng 2, thành phố chúng tôi bị đạn pháo kích Nga tấn công. Có 7 người thiệt mạng và 17 người bị thương. Đêm qua giáo xứ chúng tôi đón 80 người đến ngủ qua đêm ở tầng hầm. Chúng tôi lấy giường, chăn ra để họ dùng. Họ đã ở khắp nơi! Với giáo xứ và sự giúp đỡ của một linh mục phái Ngũ tuần láng giềng, chúng tôi có mặt ở đây để nói chuyện và cầu nguyện với mọi người. Dù bị đánh thức vì còi báo động, nhưng ban đêm khá yên tĩnh”.

Chúng tôi cầu nguyện và chúng tôi chờ

Cha Roman Laba kể: “Hiện nay tình hình ở đây có vẻ dịu hơn một chút, dù chúng tôi biết chung quanh là trận chiến. Sau cú sốc đầu tiên về các cuộc tấn công của Nga, một số gia đình từ Brovary đã rời đi về miền tây để lánh nạn. Nhưng cũng có nhiều người muốn ở lại đây. Chúng tôi đoàn kết với nhau. Chúng tôi hỗ trợ nhau trong tình bạn. Chúng tôi bất lực. Chúng tôi làm gì khác được? Tôi chưa biết liệu chúng tôi có nhận những người tị nạn từ miền đông đến đây hay không. Chúng tôi hy vọng giải quyết được xung đột trong tương lai gần. Chúng tôi cầu nguyện và chúng tôi chờ.”

Cha Roman Laba thuộc Dòng Thánh Phaolô, một trong những dòng được tổ chức Giúp đỡ Giáo hội gặp khó khăn (Aide à l’église en détresse, AED) giúp đỡ, cha cho biết tổ chức đã tặng một triệu âu kim cho Ukraina (Ukraina là một trong những quốc gia đầu tiên được tổ chức này hỗ trợ từ năm 1953) và có 4.879 linh mục và tu sĩ cùng 1.350 nữ tu hiện diện tại chỗ bên cạnh người dân đau khổ. Tổ chức AED cho biết họ viện trợ khẩn cấp cho bốn giáo phận hy-lạp-công giáo và hai giáo phận la-tinh ở miền đông Ukraina – đặc biệt bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh ở biên giới, gồm Kharkiv, Zaporizhya, Donetsk, Odessa và Krym – để các tu sĩ có thể cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho những người sống ở đây.

Ban hành lệnh tổng động viên người dân từ 18 đến 60 tuổi

Các cộng đồng nhà thờ chính tòa Hy-Lạp-Công giáo được tổ chức chặt chẽ tại Paris, họ tổ chức các buổi lần hạt trong gia đình, dự các thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình. Bà Nadia Myhal, người Canada gốc Ukraina, một giáo dân và chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ Ukraina tại Pháp chỉ có một từ để thốt lên: “Thật quá sốc!”

Bà dự trù sẽ có người tị nạn đến đây. Bà kể: “Con trai của một trong các cô bạn tôi ở Ternopil, không xa Lviv. Hai vợ chồng rất lo, ngày thứ năm 24 tháng 2, có các vụ đánh bom tại phi trường Ternopil. Hiện tại, trạm xăng không còn xăng, tiệm thuốc và các cửa hàng gần như không còn gì: người dân đã mua gần như tất cả mọi thứ. Con trai của bạn tôi buộc phải đưa gia đình qua Ba Lan. Nhưng lệnh tổng động viên đã ban hành, người Ukraina từ 18 đến 60 tuổi không còn đi được.”

https://medias.lavie.fr/api/v1/images/view/6218e2148fe56f5b07687886/width_1000/image.jpg

Làng Zaitsevo, Donbass bị tên lửa của Nga bắn phá ngày thứ năm 24 tháng 2-2022. KISILEVA SVETLANA / ABAC

Khi cầu nguyện chúng tôi nghe còi báo động

Với giọng đây năng lực, nữ tu Alfonsa dòng Chúa Cứu Thế ở Lviv, phía tây đất nước, cho biết: “Dù âm thanh của các vụ bắn phá đã nghe từ ngày thứ năm 24 tháng 2 ở một số thị trấn xung quanh, nơi quân nhân Ukraina cư trú, bầu khí có vẻ tương đối yên tĩnh trong ngày hôm đó. Điều này không có nghĩa chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra vì nó rất dễ xảy ra ở đây. Chúng tôi buồn cho đất nước…”

Sáng hôm đó, như mọi lần, cộng đoàn 11 chị em chúng tôi bắt đầu ngày bằng lời cầu nguyện. Sơ kể tiếp: “Không có thói quen tự động này, một trong các sơ của chúng tôi nghe tin tức. Sơ là người đầu tiên báo cho chúng tôi biết có cuộc tấn công. Khi cầu nguyện chúng tôi nghe còi báo động. Nhưng chưa có vụ đánh bom nào ở đây.”

Một tu viện khác cùng Dòng với sơ ở Chernihiv, gần biên giới Belarus, nơi quân đội Nga tìm cách tấn công và đã bị quân đội Ukraina đẩy lùi, thông tin được hãng tin AFP loan ngày 24 tháng 2.

Sơ Alfonsa tiếp tục: “Khi tôi vào thành phố, tôi không cảm thấy hoảng sợ, nhưng tôi ấn tượng bởi sự im lặng của người đi đường, họ nhìn tôi lần hạt Mân Côi, họ xin tôi cầu nguyện cho đất nước. Đây là kinh nghiệm mạnh mẽ của Giáo hội chúng tôi ở đây: Giáo hội luôn ở với mọi người, nhất là trong lúc này. Chúng tôi tìm nơi ở cho người di tản từ các khu vực phía đông. Chúng tôi cũng đã phát động buổi cầu nguyện liên tục trực tuyến từ trang web của chúng tôi để lên tinh thần mọi người. Điều quan trọng là đừng để nỗi sợ hãi xâm chiếm vì nó làm cho chúng ta yếu đi.”

Sơ kết luận: “Tôi không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới, nhưng bằng tất cả sức lực của chúng tôi, chúng tôi hy vọng.” Trước khi rời điện thoại, sơ nói: “Có hàng chục người dân đang xếp hàng trước các bệnh viện ở Lviv. Họ hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu để chữa trị cho những người bị thương.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:

Ukraina: “Chúng tôi không thể bỏ lại các em khuyết tật của chúng tôi”

Ukraina: Nữ tu Dòng Kín quyết định ở lại tu viện của họ

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/02/fmdjmjywqamerhm.jpg

Hình ảnh người dân Ukraina từ Ba Lan về Ukraina để chiến đấu.

Bài liên quan

Back to top button