Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Chỉ còn một tuần nữa là đến Giáng sinh. Hãy tự hỏi: ‘Tôi đã chuẩn bị như thế nào…

TIẾP KIẾN CHUNG: Chỉ còn một tuần nữa là đến Giáng sinh. Hãy tự hỏi: ‘Tôi đã chuẩn bị như thế nào cho ngày sinh của Người’

‘Chúng ta hãy chuẩn bị để đón nhận Người trong niềm vui, để cho tâm hồn chúng ta được lấp đầy bằng tình yêu của Người cho mỗi chúng ta’

18 tháng Mười Hai, 2019 13:30

ZENIT STAFF

Buổi Tiếp Kiến Chung sáng nay được tổ chức lúc 9:15 trong Khán phòng Phaolo VI, tại đây Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung phân tích về chủ đề về Cảnh Hang đá Giáng sinh, là Tin mừng tại gia (trình thuật Tin mừng: trích Tin mừng theo Thánh Lu-ca 2:15-16.)

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các nhóm tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc bằng bài hát Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

* * *

Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!

Chỉ một tuần nữa là đến Giáng sinh. Trong những ngày này, khi chúng ta đang hối hả chuẩn bị cho ngày lễ, nhưng chúng ta hãy tự hỏi mình: “Tôi đang chuẩn bị như thế nào cho sự chào đời của Đấng sẽ được hân hoan mừng vui?” Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để chuẩn bị cho chính mình là làm một cảnh Hang đá Giáng sinh. Năm nay cha cũng thực hiện theo con đường này: Cha đã đến Greccio, nơi Thánh Phanxico dựng Cảnh Chúa giáng sinh đầu tiên với người dân nơi này. Và cha viết một Tông thư để nhắc lại ý nghĩa của truyền thống đó, Hang đá Giáng sinh có ý nghĩa như thế nào trong Mùa Giáng sinh.

“Quả thật, Hang đá Giáng sinh giống như một Tin mừng sống động” (Tông thư Admirabile Signum, 1). Nó đưa Tin Mừng đến những nơi chúng ta sống: trong nhà, trong trường học, nơi làm việc, nơi hội họp, trong các nhà thương và nhà dưỡng lão, trong những nhà tù và quảng trường. Và tại đó, nơi chúng ta sống, nó nhắc nhở chúng ta về một điều trọng yếu: rằng Thiên Chúa không còn là vô hình trên Thiên đàng, nhưng Ngài đã xuống trần gian này trở thành người phàm, trở thành một hài nhi. Dựng cảnh Hang đá Giáng sinh tức là để hân hoan trước sự gần gũi của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn gần gũi với dân Người, nhưng khi Người nhập thể và hạ sinh, Ngài đã trở nên rất gần gũi, vô cùng gần gũi. Dựng cảnh Hang đá Giáng sinh tức là để mừng vui sự gần gũi của Thiên Chúa; đó chính là để tái khám phá ra rằng Thiên Chúa là thật, là cụ thể, là sống động và đang hồi hộp. Người không phải là một vị thần xa cách hay một quan tòa xa rời, nhưng Người là Tình yêu khiêm hạ, Đấng đã xuống với chúng ta. Hài nhi trong Máng cỏ truyền tải cho chúng ta sự dịu dàng của Người. Một số bức tượng mô tả Hài nhi Giê-su với đôi tay mở rộng, để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa đến để ôm lấy nhân loại chúng ta. Vì thế, thật đẹp biết bao khi đứng trước máng cỏ và phó thác cuộc đời của chúng ta cho Thiên Chúa ở đó, để nói với Ngài về những người và những hoàn cảnh chúng ta đang mang trong lòng, cùng với Ngài đánh giá một năm đang chuẩn bị kết thúc, chia sẻ những mong chờ và những mối quan tâm của chúng ta.

Bên cạnh Chúa Giê-su, chúng ta thấy Đức Mẹ và Thánh Giu-se. Chúng ta có thể mường tượng ra những suy nghĩ và tình cảm của các ngài khi Hài nhi sinh ra trong cảnh khó nghèo: vui mừng, nhưng cũng nản lòng. Và chúng ta cũng có thể mời Gia đình Thánh đến nhà của chúng ta, nơi có những niềm vui và lo lắng, nơi chúng ta thức dậy mỗi ngày, ăn uống và gần gũi với những người thân yêu nhất của chúng ta. Cảnh Hang đá Giáng sinh (Crib) là Tin Mừng tại gia. Từ Crib theo nghĩa đen là “máng cỏ,” ngược lại với crib, thành Bê-lem có nghĩa là “ngôi nhà lương thực”. Máng cỏ và ngôi nhà lương thực: Hang đá Giáng sinh chúng ta dựng lên trong nhà, là nơi chúng ta chia sẻ lương thực và những tình cảm yêu mến, nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giê-su là lương thực quan trọng, là bánh hằng sống (x. Ga 6:34). Chính Ngài là người nuôi dưỡng tình yêu của chúng ta; chính Ngài là Đấng ban cho gia đình chúng ta sức mạnh để tiến bước và tha thứ cho nhau.

Hang đá Giáng sinh cho chúng ta một bài học khác về cuộc sống. Trong những giai điệu đôi lúc trở nên điên cuồng của ngày hôm nay, nó là một lời mời gọi để suy ngẫm. Nó nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc tạm dừng lại, vì chỉ khi chúng ta có khả năng phản ánh lại chính mình, chúng ta mới có thể nhận được những gì quan trọng trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta để những sự ồn ào của thế gian ở ngoài ngôi nhà thì chúng ta mới có thể mở lòng lắng nghe tiếng Chúa, là Đấng nói trong thinh lặng. Hang đá Giáng sinh là rất phù hợp; đó là thực tế của mỗi gia đình. Hôm qua cha được tặng một hình ảnh nhỏ về một Hang đá Giáng sinh nhỏ, đặc biệt được đặt tên là: “Hãy để Mẹ nghỉ ngơi”. Đức Mẹ ở đó đang ngủ, và Thánh Giu-se ở đó với Hài nhi Giê-su, khiến Ngài ngủ thiếp đi. Có bao nhiêu người trong anh chị em phải chia nhau thức đêm, giữa chồng và vợ, để chăm sóc cho bé trai hay bé gái quấy khóc, khóc và khóc. “Hãy để mẹ nghỉ ngơi” là sự dịu dàng của một gia đình, sự dịu dàng của một cuộc hôn nhân.

Hang đá Giáng sinh trở nên phù hợp hơn bao giờ hết, trong khi mỗi ngày không biết bao nhiêu vũ khí được sản xuất trên thế giới và không biết bao nhiêu hình ảnh bạo lực, lọt vào mắt và tâm hồn. Thay vì vậy, Hang đá Giáng sinh là một cảnh tượng của hòa bình. Do đó, nó là Tin Mừng sống động.

Thưa anh chị em, từ Hang đá Giáng sinh chúng ta có thể rút ra một bài học về ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta thấy những hình ảnh thường ngày: những người mục đồng với những chú cừu, những người thợ rèn đập sắt, những người thợ làm bánh; đôi khi phong cảnh và hoàn cảnh của những địa hạt của chúng ta được lồng ghép thêm vào. Đúng vậy, vì Máng cỏ nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giê-su đi vào cuộc sống thực tế của chúng ta. Và, điều này rất quan trọng. Luôn luôn dựng một Hang đá Giáng sinh nhỏ ở nhà, vì nó nhắc chúng ta nhớ rằng Chúa đến với chúng ta, sinh ra vì chúng ta, đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống, là một người như chúng ta, Người đã hạ mình trở thành người phàm như chúng ta.

Chúng ta không còn cô đơn trong cuộc sống hàng ngày. Người cư ngụ với chúng ta. Người không thay đổi mọi thứ như trò phép thuật, nhưng nếu chúng ta đón nhận Ngài, mọi thứ đều có thể thay đổi. Vì vậy, cha hy vọng rằng, làm Hang đá trong nhà là một dịp để anh chị em mời Chúa Giê-su đi vào cuộc sống của mình. Khi chúng ta làm Hang đá trong nhà, nó giống như mở cánh cửa ra và nói: “Chúa Giê-su ơi, mời Người vào!” Hãy để cho sự gần gũi này, lời mời này với Chúa Giê-su trở nên cụ thể, để Ngài sẽ đến trong cuộc sống của chúng ta, vì nếu Ngài cư ngụ trong cuộc sống chúng ta, thì sự sống của chúng ta được tái sinh. Và nếu sự sống của chúng ta được tái sinh, nó mới thật sự là Giáng sinh. Chúc mừng Giáng sinh Hạnh phúc đến tất cả mọi người!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

 

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/12/2019]

Bài liên quan

Back to top button