Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Cha PX. Trương Bửu Diệp – “Người Thân Cận” của chúng con

Dịp Lễ Giỗ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp lần thứ 76
https://gpcantho.com/cha-phanxico-xavie-truong-buu-diep-nguoi-than-can-cua-chung-con/

Trong tình hình dịch bệnh Covid 19, Trung Tâm Hành Hương không tổ chức lễ giỗ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp long trọng như mọi năm. Dòng người hành hương cũng không tuôn về Tắc Sậy đông đảo như những dịp giỗ Cha trước đây. Nhưng, trong ngày kỷ niệm Cha về với Chúa hôm nay, những tâm tình thiêng liêng với Cha chắc chắn được lan tỏa trên môi miệng, trong tâm hồn những tín hữu Công giáo lẫn anh chị em lương dân…

Kính gởi Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp – người “thân cận” của chúng con!

Đã từ rất lâu, danh xưng “Cha Diệp” đã không còn xa lạ trên môi hay trong lòng những tín hữu Công giáo chúng con, lẫn anh chị em ngoài Công giáo. Đã từ rất lâu, hình ảnh của Cha Phanxicô đã hiện diện cách phong phú: nơi thờ phượng, nơi bàn thờ gia đình, thậm chí nơi phương tiện xe cộ, nơi cửa tiệm… của chúng con. Sở dĩ  như thế là vì Cha đã trở nên một “người thân”, một “người ơn” của rất nhiều người. Là “người thân” vì Cha đã là một địa chỉ tín  nhiệm cho những người khổ đau, cần khấn xin ơn lành, tìm đến. Là “người ơn”, là “ân nhân” vì biết bao người đã nhận được những ơn lành của Chúa – những ơn lành rất đặc biệt, qua sự cầu bầu của Cha.

Năm nay, dù không thể thực hiện cho mình hành trình hành hương đến nơi đặt mộ phần của Cha cách đông đảo như mọi năm, nhưng chúng con ý thức rằng, chúng con nhất định phải cử hành và hoàn thành một hành trình khác, cam go hơn nhưng cần thiết hơn nhiều, đó là hành trình hoán cải trong Mùa Chay Thánh này và trong mọi ngày đời mình.

Ước gì, nhờ lời chuyển cầu của Cha hôm nay, chúng con được ơn can đảm bước cách dứt khoát vào hành trình hoán cải thực sự, bằng thực hành cụ thể là sống đức mến qua việc “không quản ngại từ nan khi tích cực làm các việc bác ái đối với những người thân cận”, trong xác tín sâu xa rằng: “Dù chúng con có cả cuộc đời để gieo vãi sự tốt lành, nhưng chúng con sẽ đặc biệt tận dụng Mùa Chay này để quan tâm đến những người thân cận với chúng con, để làm cho những anh chị em đang bị tổn thương trên đường đời trở thành những người thân cận với chúng con” (Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha, năm 2022).

Thưa Cha Phanxicô, cám ơn Cha đã để lại cho chúng con tấm gương về việc “làm cho mọi người thành người thân cận của mình”; cám ơn Cha vì cuộc đời Cha đã trở nên một gợi hứng cho chúng con bắt chước về một tình yêu đến sẵn sàng hiến mạng cho tha nhân, mà kiểu mẫu là Đức Giêsu Kitô – Đấng đã vì yêu mà chấp nhận cả cái chết và đã chết trên thập giá (x. Pl 2,8). Ước gì, qua việc tưởng nhớ Cha ngày hôm nay, chúng con nhắc mình phải sống với con tim, với đôi tay, đôi chân của Cha và như Cha, để chúng con hết tâm phục vụ, hết tình yêu thương mọi người, làm cho mọi người trở thành người thân cận của chúng con. Như thế, chúng con sẽ sử dụng Mùa Chay này để tìm gặp, chứ không phải để lảng tránh những người thiếu thốn; để tiếp cận, chứ không phớt lờ những người muốn được lắng nghe và cần một lời nói tử tế; để thăm viếng, chứ không bỏ rơi những người cô đơn…” (Sứ điệp Mùa Chay, năm 2022)

Chúng con mong tiến trình phong thánh cho Cha sớm hoàn thành, để chúng con được tôn kính Cha cách rộng rãi và tương xứng hơn nữa.

Chúng con cầu xin Cha, và cùng với Cha cầu xin Chúa chúc lành cho mọi người khắp nơi luôn được sống trong hiệp nhất và bình an, hầu tất cả luôn là người “thân cận” của nhau, như Chúa đã là “Người Thân Cận” của chúng con, và Cha cũng thế – luôn là “người thân cận” của chúng con!

12.3.2022

AN NAM

Bài liên quan

Back to top button