Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chilê: “Người nghèo giữa những người nghèo”, các nữ tù nhân chờ đón Đức Phanxicô

Ngày 13 tháng 12-2017 tại Trung tâm giam giữ phụ nữ San Joaquin ở Santiago, Chi-lê / AFP

la-croix.com, AFP, 2017-12-28

Đây là lần đầu tiên Trung tâm San Joaquin, Chi-lê, một nhà tù phụ nữ được Đức Phanxicô đến thăm, trung tâm này có 620 nữ tù nhân, “người nghèo giữa các người nghèo”, họ vui mừng chuẩn bị cho chuyến thăm của Đức Phanxicô.

Bà Viviana Berrios cùng đồng bạn ngồi làm chuỗi, bà nồng nhiệt nói: “Tôi rất sốt ruột, tôi hài lòng và tự hào, tôi biết tất cả chúng tôi sẽ khóc khi thấy Đức Giáo hoàng”, các tràng chuỗi này sẽ được Đức Phanxicô làm phép trong chuyến đi Chi-lê và Pêru của ngài từ ngày 15 đến 21 tháng 1 – 2018.

Bà Viviana chỉ muốn “nhìn ánh mắt của ngài, ngài sẽ chuyển cho tôi niềm vui nội tâm này”.

Trước đây trung tâm này là một cơ sở tôn giáo, từ 13 năm nay, mẹ Nelly Leon lo công việc phối hợp sinh hoạt mục vụ nhà tù, mẹ ghi lại các lời thổ lộ của các nữ tù nhân.

Một nữ tù nhân chùi các bức tượng trong nhà nguyện của trung tâm giam giữ nữ tù nhân San Joaquin, chuẩn bị cho chuyến đi của Đức Phanxicô đến Santiago, Chi-lê, hình chụp ngày 13 tháng 12-2017 / AFP

Mẹ nghe “hàng ngàn câu chuyện đau khổ, lo âu và tuyệt vọng”, mẹ vui mừng vì trung tâm này được chọn để Đức Giáo hoàng đến thăm. Mẹ cho biết: “Đức Phanxicô thường nói đến một Giáo hội phải đi ra ngoài, phải đi cùng với các vùng ngoại vi, và đây là vùng ngoại vi, nơi không có tự do, nơi người nghèo giữa các người nghèo”.

Mẹ Nelly cho biết: “Vì tại đây cũng như bất cứ nhà tù nào trên thế giới, nhà tù là nơi giam các phụ nữ nghèo giữa các người nghèo, những người không có gia đình, không nhận được giáo dục, không được săn sóc sức khỏe chu đáo. Chính họ là những người vào tù vì những người có luật sư giỏi thì đã không vào tù”.

Ở San Joaquin, các công việc chuẩn bị được làm trong nhà nguyện, chung quanh máng cỏ Noel.

Các nữ tù nhân kết các dụng cụ trang hoàng cho chuyến đi của Đức Phanxicô đến, hình chụp ngày 13 tháng 12-2017 / AFP

Từ nhiều tháng nay, các nữ tù nhân có hạnh kiểm tốt được giao làm các tràng chuỗi đủ màu sắc, khi được Đức Giáo hoàng làm phép xong, các tràng chuỗi này sẽ được phân phát trong các nhà tù dành cho phụ nữ ở trong nước. Với sự giúp đỡ của các nữ tu, họ cũng làm các cây thập giá.

Một khuôn mặt vui vẻ

Một nữ tù nhân trưng ra vòng đeo tay có hàng chữ của Đức Phanxicô: “Ta ban bình an cho các con”. Hình chụp ngày 13 tháng 12-2017 tại nhà tù San Joaquin, Santiago, Chi-lê / AFP

Đối với các phụ nữ ở nhà tù San Joaquin, quá khứ của họ là các vụ giết người, ăn cắp nhưng nhiều nhất là buôn ma túy, các vụ này đã làm cho họ mất tự do.

Sau khi ở 10 năm tù biệt giam của một vụ mà bà Viviana không muốn nhắc đến, bây giờ bà được hưởng tự do có điều kiện trước khi ra tòa lại. Giọng của bà cắt dứt giữa tiếng khóc nức nở, bà kể vụ ám sát một trong các đứa con trai của bà đã làm cho bà bị trầm cảm và cuối cùng là đưa bà vào tù.

Bị tù vì buôn ma túy, người phụ nữ trẻ Stefanie Salas 24 tuổi đầy hy vọng trước ngày Đức Phanxicô đến: “Một ngày rất đẹp sẽ đến, sẽ đánh dấu cho cuộc đời của tôi”, cô mong được như vậy.

Chăm chú để ống kính của hãng tin AFP chụp thật đẹp nét trẻ trung và trang điểm kỹ của cô, cô Salas cho biết đã học xong trung học trong nhà tù và rất buồn vì phải xa gia đình.

Các nữ tù nhân trang hoàng nhà nguyện chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, hình chụp ngày 13 tháng 12-2017 / AFP

Các điều kiện giam giữ giảm nhẹ cho các nữ tù nhân có hạnh kiệm tốt: họ không phải bị mặc đồng phục nhà tù, họ được quyền đến các phòng tập thể rộng và được làm việc cho các hãng nhỏ với một số lương thấp.

Trong các hành lang này, nhạc latinô và tiềng cười dòn tan làm cho nơi này thoải mái, khác với các khu khác, bị đóng kín với các nữ tù nhân có nhiều vấn đề.

Cách giáo xứ vài mét, bà Ana Herrera, 47 tuổi, ở tù năm thứ nhì vì buôn ma túy làm việc ở tiệm bánh. Bà rất vui được Đức Phanxicô chọn nhà tù này để đến thăm. Đức Phanxicô “làm cho tôi vui, ngài có khuôn mặt vui vẻ, không như Đức Gioan-Phaolô II, khuôn mặt ngài buồn hơn. Người Á-căn-đình cũng vui!’’

Bà Ana gầy và người đầy hình xâm, năm 1987 bà đã thấy Đức Gioan-Phaolô II khi ngài đến thăm Chi-lê, lúc đó bà 17 tuổi, nước Chi-lê đang ở dưới chế độ độc tài của Pinochet. Từ đó bà luôn mơ có một giáo hoàng ban phép lành cho mình.

“Từ khi tôi ở đây, tôi đã mất mẹ tôi và cách đây hai tháng, tôi mất đứa con trai của tôi. Tôi biết Đức Giáo hoàng sẽ trao bình an của ngài cho tôi và tâm hồn tôi sẽ được bình yên”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button