Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

‘Chúng ta cần phải thực tế,’ Đức Thánh Cha đòi hỏi khi ngài khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về việc Bảo vệ Trẻ vị thành niên

Vatican Media Screenshot

‘Dân thánh Chúa đang nhìn đến chúng ta, và mong chờ từ chúng ta không chỉ là những sự kết án đơn thuần và có thể đoán trước, nhưng phải cam kết những biện pháp cụ thể và hiệu quả’

21 tháng Hai, 2019 12:22

DEBORAH CASTELLANO LUBOV

“Dân thánh Chúa đang nhìn đến chúng ta, và mong chờ từ chúng ta không chỉ là những sự kết án đơn thuần và có thể đoán trước, nhưng phải cam kết những biện pháp cụ thể và hiệu quả. Chúng ta cần phải thực tế.”

Đức Thánh Cha đòi hỏi tính cụ thể này trong sáng nay 21 tháng Hai, buổi sáng đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh về “Bảo vệ Trẻ Vị thành niên trong Giáo hội.” Đức Thánh Cha đọc huấn từ khai mạc trước 190 người tham dự, trong đó có 115 vị Chủ tịch của các Hội đồng Giám mục quốc gia trên toàn thế giới, trong Đại sảnh New Synod của Vatican. Cuộc họp sẽ kéo dài đến Chúa nhật ngày 24 tháng Hai, 2019, và sẽ do Đức Phanxico làm chủ tọa, ngài sẽ có bài huấn từ đúc kết vào Chúa nhật sau Thánh Lễ. Trong huấn từ, Đức Thánh Cha xin Chúa Thánh Thần hỗ trợ chúng ta trong những ngày này, và giúp chúng ta chuyển điều xấu xa này thành một cơ hội để biết ý thức và thanh tẩy.”

“Xin Mẹ Maria Đồng trinh soi sáng cho chúng ta khi chúng ta tìm kiếm sự chữa lành cho những vết thương nghiêm trọng mà tội ấu dâm đã gây ra, cả nơi những người nhỏ bé và các tín hữu,” ngài nói.

Cuộc họp có sự tham dự của chủ tịch các Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo, các vị đứng đầu những Giáo hội Công giáo Đông phương, các vị đại diện của Liên đoàn các Bề trên Tổng quyền và Liên đoàn Quốc tế các Bề trên Tổng quyền, và thành viên của Giáo triều và Hồng y đoàn.

Sau phút cầu nguyện khai mạc, Đức Thánh Cha phát biểu, tiếp theo là chiếu một video từ các nhạn nhân gửi đến những người tham dự, và các phần trình bày bởi Đức Hồng y Luis Antonio Tagle và Đức Tổng Giám mục Charles Jude Scicluna. Sau các bài trình bày, những người tham dự chia thành các nhóm làm việc theo ngôn ngữ.

Dưới đây là giới thiệu của Đức Thánh Cha tại buổi khai mạc sự kiện:

***

Các huynh đệ thân mến!

Trước tai họa của nạn lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ gây ra tác hại lớn đối với trẻ vị thành niên, tôi muốn hỏi ý kiến các huynh đệ, các Thượng phụ, Hồng y, Tổng Giám mục, Giám mục, và Bề trên các Dòng tu và các nhà Lãnh đạo, để chúng ta cùng nhau lắng nghe Chúa Thánh Thần, và trong sự vâng nghe theo hướng dẫn của Người, nghe thấy tiếng khóc của những con người nhỏ bé đang cầu xin công lý. Trong cuộc họp này, chúng ta cảm nhận được gánh nặng của trách nhiệm mục vụ và của giáo hội bắt buộc chúng ta phải cùng nhau thảo luận, trong tinh thần thượng hội đồng, thẳng thắn và sâu sắc, bằng cách nào để đối mặt với điều xấu xa này đã và đang gây ưu phiền cho Giáo hội và nhân loại. Dân thánh Chúa đang nhìn đến chúng ta, và mong chờ từ chúng ta không chỉ là những sự kết án đơn thuần và có thể đoán trước, nhưng phải cam kết những biện pháp cụ thể và hiệu quả. Chúng ta cần phải thực tế.

Vì vậy, chúng ta bắt đầu tiến trình này với trang bị là đức tin và một tinh thần parrhesia (tạm dịch: thẳng thắn) lớn, lòng can đảm và tính cụ thể.

Như một sự trợ giúp, tôi xin chia sẻ với các huynh đệ một số tiêu chí quan trọng được xây dựng bởi nhiều Ủy ban và Hội đồng Giám mục khác nhau – những tiêu chí này đến từ các huynh đệ và tôi đã bố cục lại phần nào. Chúng là những hướng dẫn để hỗ trợ cho sự suy tư của chúng ta, và bây giờ chúng sẽ được chuyển đến cho các huynh đệ. Chúng là một điểm xuất phát đơn giản đến từ các huynh đệ và bây giờ trở lại với anh em. Chúng không ngụ ý làm mất đi tính sáng tạo cần thiết cho cuộc họp này.

Thay mặt cho các huynh đệ, tôi cũng xin cảm ơn Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ Vị thành niên, Bộ Giáo lý Đức tin và các thành viên của Ủy ban Tổ chức vì đã làm việc thật tuyệt vời và tận tụy để chuẩn bị cho cuộc họp này. Cảm ơn huynh đệ rất nhiều!

Cuối cùng, tôi cầu xin Chúa Thánh Thần hỗ trợ chúng ta trong những ngày này, và giúp chúng ta chuyển điều xấu xa này thành một cơ hội để biết ý thức và sự thanh tẩy. Xin Mẹ Maria Đồng trinh soi sáng cho chúng ta khi chúng ta tìm kiếm sự chữa lành cho những vết thương nghiêm trọng mà tội ấu dâm đã gây ra, cả nơi những người nhỏ bé và các tín hữu.

Cảm ơn huynh đệ.

[Văn bản (tiếng Anh) của Vatican]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/2/2019]

Bài liên quan

Back to top button