Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Chuyện gì đã xảy ra với bộ râu của Thánh Maximilian Kolbe? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh5.googleusercontent.com/MhQZBCtH2oJgaFCVIbMXHrpx88JojUfmzqiNT_vG51gzOeBis3sX_9k6cgjD7IiMeFkh4sFYXlLpsqYxeZa-1XoI5tiWba7aZN1jMnArWrTSlhEZj6Fz-HbYuBdC0hy0YkInkGj3=w640-h427

Thánh Maximilian Kolbe, ảnh chụp trước khi ngài bị bắt ngày 17 tháng Hai, 1941. | Church in Poland

Jonah McKeown

Denver Newsroom, 18 tháng Hai, 2022 / 16:15 pm

Hôm thứ Năm, Giáo hội Công giáo Ba Lan chia sẻ một tấm ảnh kỷ niệm 81 năm ngày Thánh Maximilian Kolbe bị Đức Quốc xã bắt. Tấm ảnh cuối cùng của thánh nhân chụp trước khi ngài bị bắt, đáng chú ý vì thiếu thứ mà tấm ảnh không hiển thị … bộ râu dài cố hữu của Thánh Kolbe.

Vào thời điểm tấm ảnh được chụp, Thánh Kolbe đã bị Đức Quốc xã bắt một lần, nhưng rất kiên quyết tiếp tục nỗ lực truyền bá Phúc âm trong khắp đất nước. Tu viện ngài thành lập ở Niepokalanów, cách Warsaw 25 dặm về phía tây, đã trở thành một trung tâm xuất bản Công giáo lớn.

Bộ râu mà Thánh Kolbe thường chụp hình với nó đáng chú ý vì một số lý do, một trong các lý do là không nhiều anh em Dòng Phanxicô của ngài ở Ba Lan có nó. Ngài cạo bộ râu đặc trưng của mình để hòa nhập với anh em Dòng Phanxicô, và với xã hội nói chung.

https://lh4.googleusercontent.com/ndDz03KWIT53scidcPuZcuQrxCZ9hVqEicV9EOsBeuR8qvuk8L-wFMR9brkf364aw00ygKNde7PyUeuMRIBaGd2fPVbEbdey0z3Nw27fUe0kcM8SeXucUh5m-ySSn5iwkDqytcxB=w640-h427

Thánh Maximilian Kolbe. Wikimedia Commons/CNA

Lý do thứ hai là bộ râu của Thánh Kolbe là thánh tích duy nhất của ngài còn tồn tại. Phần còn lại của thi thể ngài đã bị thiêu trong lò của trại Auschwitz sau khi ngài bị Đức Quốc xã giết năm 1941.

Cha James McCurry, một tu sĩ Dòng Phanxicô Viện tu và là giám tỉnh Dòng Đức Bà các Thiên Thần, đã có bài giảng năm 2016 kỷ niệm 75 năm phúc tử đạo của Thánh Kolbe trong đó cha đề cập đến bộ râu của thánh nhân.

Cha McCurry, tác giả của quyển sách “Thánh Maximilian Kolbe: vị Tử đạo vì Đức Ái,” nói rằng thánh nhân đã quyết định giữ lại bộ râu khi trở về sau sáu năm hoạt động truyền giáo ở Nhật Bản. Khi đó thói quen của các nhà truyền giáo thường để râu dài, và Thánh Kolbe muốn giữ nó lại như một sự nhắc nhở về những ngày truyền giáo của mình, và như sự nhắc nhở rằng luôn luôn phải là “người truyền giáo” của Tin mừng.

Cha McCurry nói rằng bộ râu của Thánh Kolbe khiến ngài trở nên khác thường giữa các anh em Dòng Phanxicô Viện tu thường không để râu. Danh tiếng của Thánh Kolbe đã lan rộng trên khắp Ba Lan nhờ vào công việc xuất bản của ngài, và bộ râu riêng biệt giúp ngài trở nên nổi bật hơn nữa.

Cha McCurry nói rằng chính vì lý do này mà cuối cùng Thánh Kolbe đã quyết định cạo bộ râu, sau khi Đức Quốc xã xâm chiếm Ba Lan năm 1939. Việc Thánh Kolbe thành lập Dòng Militia Immaculata (MI), một phong trào truyền giáo, đã đưa ngài vào danh sách theo dõi chặt chẽ của Đức Quốc xã.

Một quyển sách về cuộc đời thánh nhân đã trích dẫn lời của ngài: “Bộ râu có thể chọc tức kẻ thù đang tiến đến nhà dòng của chúng tôi. Bộ tu phục Dòng Phanxicô cũng sẽ chọc tức hắn. Tôi có thể chia tay bộ râu của tôi. Tôi không thể hy sinh bộ tu phục của mình.”

Sau khi một tu huynh cắt bộ râu của Thánh Kolbe, ban đầu vị tu huynh đó cố gắng giữ lại bộ râu, nhưng Thánh Kolbe phản đối, và nói người anh em hãy ném nó vào bếp. Vì vâng lời vị tu huynh ném bộ râu vào bếp lò, nhưng lửa không được nhóm lên, vì thế tu huynh sau đó lấy lại bộ râu và cất giữ nó trong một hũ muối dưa.

Ngày nay, bộ râu của Thánh Kolbe là thánh tích cao quý duy nhất còn lại.

Cha McCurry cũng là bạn của ông Franciszek Gajowniczek, người đã được Thánh Kolbe chết thay cho ông tại trại Auschwitz vào cuối tháng Bảy năm 1941, sau khi ngài bị bắt ngày 17 tháng Hai.

Ông Gajowniczek là một trong mười người được chọn bị hành quyết để trả đũa vì có một tù nhân đã trốn trại. Ông khóc lên: “Vợ tôi và con tôi sẽ ra sao đây?” Và để đáp lời, Cha Kolbe bước lên phía trước và đề nghị thay thế vị trí của ông. Mười người bị nhốt vào phòng, trần truồng, chịu đói đến chết.

Tất cả mười người bị kết án ngày hôm đó cuối cùng đã chết; sáu người chết đói, và cái chết của những người còn lại, bao gồm cả Cha Kolbe, diễn ra nhanh chóng bằng cách tiêm acid carbolic.

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/2/2022]

Bài liên quan

Back to top button