Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đào tạo các linh mục là những người đứng thẳng

by Phanxicovn

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2020-06-20

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/dao-tao-cac-linh-muc-la-nhung-nguoi-dung-thang-630x420.jpg

“Những người trẻ khi bước vào chủng viện họ thường đã biết nhiều giáo phận và nhiều cộng đoàn, họ mang trong lòng một ước ao phục vụ Giáo hội.” Linh mục Paul Préaux.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/paul-preaux.jpgLinh mục Paul Préaux: “Việc đào tạo các linh mục không phải là một kỹ thuật, mà là một nghệ thuật sống được thể hiện mỗi ngày.”

Linh mục Paul Préaux, 55 tuổi, là người điều hành cộng đồng Thánh Máctinô từ năm 2010, có nghĩa là bề trên tổng quyền. Cộng đồng có trụ sở chính tại Évron (Mayenne), có hơn 125 linh mục và phó tế và hơn 100 chủng sinh đang phục vụ 22 giáo phận ở Pháp và sắp tới là ở nước ngoài.

Báo Le Figaro – Cộng đồng của cha có 10% con số các linh mục chịu chức ở Pháp. Những người trẻ này tìm kiếm gì ở cha mà họ không thấy ở đâu khác?

Linh mục Paul Préaux: Nhiều người không cảm nhận mình thuộc về một giáo phận tiêu biểu cho đức tin của cha mẹ họ. Họ rơi vào trong một môi trường đang chuyển động: họ sinh nơi này nơi kia, họ dọn nhà, họ đi học nơi khác… Chắc chắn chúng ta nhìn đây là hiện tượng bứng rễ, nhưng thực tế đây cũng là dịp chúng ta cảm nghiệm được Giáo hội hoàn vũ. Những người trẻ khi bước vào chủng viện họ thường đã biết nhiều giáo phận và nhiều cộng đoàn, họ mang trong lòng một ước ao yêu thương và phục vụ Giáo hội.

Sau đó họ lựa chọn, với cả cuộc đời của họ và chúng ta tin là nhờ ơn Chúa. Lựa chọn này không giống như lựa chọn nghề nghiệp, đó là lựa chọn để dấn thân cả con người mình, dựa trên phân định theo thời gian và theo hành động của đức tin, không phải là một tiêu chuẩn. Dĩ nhiên là có các tiêu chuẩn, nhưng chúng phải ở đúng vị trí của chúng. Ví dụ, rõ ràng việc sống chung với nhau đã thu hút rất nhiều người trẻ.

Cha giải thích thế nào về thành công này?

Chúng ta cùng nhìn lại lịch sử… Cộng đoàn Thánh Máctinô ra đời năm 1976 do sáng kiến của linh mục Jean-François Guérin thuộc giáo phận Tours, Ngay từ đầu, ngài mong muốn được ở trong số những người thừa kế các truyền thống linh đạo đã được chứng thực qua thử thách: tôi nghĩ đến đời sống của các tu sĩ dòng Biển Đức đã truyền cảm hứng cho lối sống của chúng tôi, hoặc truyền thống của “Trường phái Pháp”, nơi cung cấp mô hình cho nhiều chủng viện và truyền cảm hứng cho tình yêu chức tư tế của chúng tôi. Cộng đồng Thánh Máctinô trước hết là: một tình yêu cho chức thánh, một niềm đam mê với những mạch máu thiêng liêng cao cả này, và xa hơn nữa, là khát vọng sống di sản này trong thế giới ngày nay, với tất cả những gì mà điều này thích ứng với thực tế. Chính từ di sản này, chúng tôi dựa trên cái mà chúng tôi gọi là cuộc sống chung, thực tế là việc cử các linh mục đi truyền giáo theo nhóm ba hoặc bốn người. Trong một thế giới thế tục hóa, nơi linh mục thường bị xem như người biệt lập, thì rõ ràng cuộc sống chung này thu hút giới trẻ! Nhưng trước hết, đó là đòi hỏi của đức ái cho tất cả chúng tôi. Khi chúng ta thực sự sống đức ái, thì đức ái làm chứng cho thế giới, nhất quán với Tin Mừng và do đó là một động lực cho sứ mệnh. Còn thành công ư? Chắc chắn các con số đã nói lên, nhưng chúng ta hãy thực tế: 10% tức là 11 linh mục… về mặt con người như thế là còn quá ít, nhưng về mặt đức tin thì thật là một ơn phước. Dù thế nào đi nữa, lời của Chúa Giêsu Kitô vẫn là: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”(Mt 9, 37-38).

Một số người chỉ trích cha đào tạo theo “chủ nghĩa bảo thủ” hoặc theo “chủ nghĩa truyền thống”?

Chúng tôi muốn đào tạo các linh mục là những người đứng vững, những người có đức tin, say mê Phúc Âm, phục vụ Giáo Hội. Nhưng, Tin Mừng không phải là “bảo thủ” hay “truyền thống”, Tin Mừng là Chúa Kitô! Đó là lý do vì sao sự đào tạo của chúng tôi không phải là một tập hợp các truyền thống, nhưng là một quyết tâm sống và truyền tải truyền thống Giáo hội để làm cho Chúa Kitô được biết đến trong thế giới này. Để các linh mục được đào tạo sau đó có thể đi loan báo Tin Mừng ở bất cứ nơi nào họ được gởi đi.

Liệu cách đào tạo cổ điển này có là một công thức cho tương lai không?

Giống như tất cả các đào tạo khác, nó có giới hạn của nó và phải thường xuyên được xem xét lại… thậm chí đây cũng là điều làm cho nó trở nên năng động: đào tạo các linh mục không phải là một kỹ thuật, mà là một nghệ thuật sống được thể hiện mỗi ngày, về cơ bản đó là thực thi bác ái, noi theo gương Chúa Kitô. Sự trung thành với giáo huấn của Giáo Hội, tuân theo các truyền thống lớn, mong muốn loan báo Tin Mừng cho tất cả anh chị em chúng ta, đó là những biện pháp bảo vệ cho những gì chúng ta muốn truyền tải.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button